Có một hòn đảo xinh đẹp chỉ cách trung tâm TP.HCM hơn 70 km về phía Đông bạn có biết? 

Đó là xã đảo Thạnh An nằm hoàn toàn tách biệt với huyện Cần Giờ và TP.HCM. Mình gọi nơi đây chính là "Báu vật bị cất giấu của Sài Gòn".

Thạnh An là một xã đảo thuộc huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Xã nằm cách trung tâm huyện Cần Giờ khoảng 8 km và cách Trung tâm TPHCM khoảng 50 km đường chim bay, giữa 2 cửa biển lớn là cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép - phía Tây Bắc vịnh Gành Rái.

< Bờ kè sát biển.
Dulichgo
Xã đảo Thạnh An có diện tích khoảng 131km vuông và 4.627 dân, nằm hoàn toàn tách biệt với huyện Cần Giờ và phần còn lại của TP.HCM.

< Hướng mắt ra phía đằng xa, những đứa trẻ đang chạy nhảy, nô đùa bên con đê dài chạy dọc theo đảo, những cặp đôi trẻ tranh thủ chụp những bức ảnh kỷ niệm, con sóng nhè nhẹ xô bờ,... lòng khách cảm thấy nhẹ nhàng hơn bao giờ hết, dường như mọi sự mệt mỏi cũng tan biến theo gió biển.

< Có một nơi mà khách đến thường gọi là 'Tuyết rơi mùa hè' bởi có một đồng cỏ muối trắng xóa cả đất trời. Đây là một địa điểm thú vị mà các bạn không nên bỏ qua.

< Với những ai thích câu cá thư giản thì đảo Thạnh An là địa điểm lý tưởng.

Do cách trở về mặt địa lý nên cuộc sống nơi đây còn vô vàn khó khăn. Người dân xã đảo nghèo này vẫn phải sống dựa hoàn toàn vào nghề đánh bắt. Thạnh An được xem như cửa ngõ trọng yếu của Sài Gòn - Gia Định năm xưa.

< Con đường nhỏ vào khu dân cư trên đảo. Người địa phương nơi này rất hiếu khách, bạn có thể trò chuyện thoải mái với người dân trên đảo.

Dulichgo
1. Cách đến đây?

Nếu bạn muốn đến xã đảo Thạnh An, trước hết phải đến thị trấn Cần Thạnh. Ở đây không chỉ có hải sản tươi ngon mà với tôi nới đây có một vẻ đẹp tìm ẩn mà không phải ai cũng cảm nhận được.

< Tuy cuộc sống vất vả, nhưng những đứa trẻ trên đảo rất ngoan, luôn nở nụ cười trên môi. Nhìn cảnh trẻ con vui đùa, bắn bi, thả diều, chạy nhảy khắp nơi, tự nhiên lòng người cũng thấy bình yên lạ.

Xã đảo Thạnh An cách trung tâm thành phố hơn 70km đường bộ và thêm 45 phút đi tàu. Hằng ngày có 5 chuyến tàu từ đất liền ra đảo và chiều ngược lại vào đất liền tại các khung giờ: 9h,10h30,12h, 14h và 17h. Vé mỗi chiều chỉ có 10k. Đây không phải là hòn đảo du lịch, vì vậy không có nhà nghỉ mà chỉ có nhà dân. Nếu các bạn không muốn ở lại trên đảo thì nên sắp xếp về trước 17h. Hoặc thuê nguyên 1 chiếc thuyền để ở lại chơi trễ hơn.

< Một gia đình ngư dân trên đảo.

2. Ở đây có gì đặc biệt?

Cần Giờ có một vẻ đẹp rất khác, rất hoang sơ và bình dị mà không phải ai cũng cảm nhận được. Ngồi bên cạnh bờ biển, gió thổi rười rượi, hương biển thoang thoảng đâu đây, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác khoan thai dễ chịu mà không thể tìm được ở thành phố.

3. Cuộc sống người dân

< Ghẹ luộc đỏ au.

Do cách trở về mặt địa lý nên cuộc sống nơi đây còn vô vàn khó khăn. Người dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Cuộc sống ở đây tuy vất vả những đầy ắp tình thương, mọi người sống trên đảo chan hòa và giúp đỡ lẫn nhau. 
Dulichgo
Tuy cuộc sống vất vả, nhưng những đứa trẻ trên đảo rất ngoan, luôn nở nụ cười trên môi. Nhìn cảnh trẻ con vui đùa, bắn bi, thả diều, chạy nhảy khắp nơi, tự nhiên lòng người cũng thấy bình yên lạ.

4. Ẩm thực trên đảo

< Tôm Tích rất tươi mà siêu rẻ.

Cần Giờ nổi tiếng là hải sản tươi rẻ, tuy nhiên nếu bạn lên đảo Thạnh An thì khó tìm những loại hải sản đặc sắc như ở thị trấn Cần Thạnh. Vì vậy cách tốt nhất là mua hải sản ở chợ Cần Giờ và đem lên đảo chế biến nhé.

< Chiều hoàng hôn trên đảo.

Nếu bạn quen biết hoặc giao tiếp tốt, có thể mua hải sản trực tiếp của những người dân trên đảo lúc thuyền mới vừa cập bờ. Nào là tôm, cá , mực đều vẫn còn sống. Giá hải sản ở đây rẻ đến nỗi bạn chẳng thể ngờ nổi.

5. Hoàng hôn trên đảo

Thời khắc đẹp nhất trên đảo có thể nói là lúc hoàng hôn. Mọi người bắt đầu trở về nhà sau một ngày mệt mỏi, quây quần bên người mình yêu thương hay cùng ngắm mặt trời lặn.

Theo Foody.vn
Du lịch, GO!

Một đêm ở đảo Thạnh An - Cần Giờ