Trong những năm gần đây Thác Ma Hao (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh) đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Không chỉ bởi nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho dòng thác tựa như dải lụa trắng xóa,từ trời cao buông xuống mà nơi đây còn gắn liền với truyền thuyết đầy cảm động.

Tương truyền rằng, vào thế kỷ 15, trong một lần nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi dẫn đầu bị giặc Minh bủa vây, quân giặc dẫn đàn chó săn hung dữ, ráo riết truy đuổi khắp mọi nơi. Lê Lợi cùng quân lính mang theo một con chó chạy từ đỉnh núi Pù Rinh xuống, người và vật đã kiệt sức thì gặp một dòng thác cao, nước chảy xiết. Vì quân giặc đuổi sát phía sau nên nghĩa quân Lam Sơn phải mạo hiểm đầm mình vượt thác. Còn chú chó, do sức đã kiệt không thể theo được chỉ đứng ngáp...

Khi quân giặc đuổi đến, chú chó liền quay lại cắn xé đàn chó của giặc ngăn cản chúng truy đuổi nghĩa quân rồi nhảy xuống dòng nước xoáy. Khi quân giặc rút đi, Lê Lợi sai quân tìm xác con chó quý của mình và truyền lệnh chôn cất tử tế. Về sau Lê Lợi đặt tên cho thác nước là Má Háo (theo tiếng dân tộc Thái là thác chó ngáp).
Dulichgo
Sau này người dân đọc chệch âm thành thác Ma Hao cho đến ngày nay.
Bởi thế, nơi đây không chỉ được biết đến là một trong những thác nước đẹp của miền Tây xứ Thanh mà còn lưu giữ một câu chuyện truyền thuyết đầy cảm động.

Giữa cái nắng của những ngày tháng 5, tháng 6 được hòa mình vào dòng nước của thác Ma Hao bắt nguồn từ đỉnh Pù Rinh chảy xuống, có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, đi qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng, thực sự chẳng còn gì thú vị hơn.

Đến đây, du khách còn được thể nghỉ ngơi, thư giãn trên những tảng đá mịn trong khu vực thác nước. Người dân nơi đây cho biết, trong nước có một loại khoáng chất nên khi người ta đói, xuống tắm thác Ma Hao chừng 2 tiếng đồng hồ tự nhiên sẽ có cảm giác no nê, không hề mệt mỏi, trái ngược hẳn với khi tắm biển.

Hiện nay, con đường vào đến thác đã được làm sạch sẽ, thuận tiện cho việc đi lại vào đến tận thác. Giữa rừng luồng xanh mướt, hương quế thơm nồng nàn, được đi bộ thảnh thơi và tắm mát thư giãn với nhiều người trở thành một thú vui.
Dulichgo
Không chỉ vậy, sau khi tham quan và tắm mát ở thác Ma Hao, điểm dừng của du khách sẽ là bản làng Năng Cát, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon, mang đậm nét truyền thống của người dân nơi đây như: Cá nướng chấm chẻo, gà đồi đồ, thịt nướng… cùng nhâm nhi rượu cần được ủ từ men lá - thứ rượu mà chỉ người dân bản địa mới làm nên được.

Để khai thác và phát triển du lịch nơi đây, vừa qua UBND tỉnh đã có Quyết định số 459/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang, huyện Lang Chánh.

Với quan điểm phát triển du lịch gắn liền với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa du lịch trở thành ngành có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển KT - XH, xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện. Cùng với đó, phát triển du lịch đảm bảo gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đảm bảo AN - QP. Đồng thời tăng cường giao lưu, liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh trong đầu tư, khai thác, phát triển du lịch.

Đề án phấn đấu đến năm 2020, điểm đến du lịch cộng đồng xã Trí Nang sẽ thu hút được 1.220 lượt khách du lịch quốc tế và 5.640 lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu đạt 3.028 triệu đồng.
Dulichgo
Cùng với đó, tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương (trong đó 50% được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch). Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và tiêu chuẩn về môi trường, đến năm 2020 toàn xã sẽ có 100% số hộ tham gia dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 70% số hộ gia đình có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn và 50% số hộ có chuồng trại hợp vệ sinh.

Để khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có và đạt được những mục tiêu đã đề ra, cùng với các giải pháp về cơ chế, chính sách, quy hoạch đầu tư… Huyện Lang Chánh đã và đang chủ động trong công tác đẩy mạnh liên kết với các khu, điểm du lịch tương đồng trong địa phương và cả nước, đặc biệt là khu du lịch Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai) để có điều kiện phối hợp, liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đặc biệt chú trọng liên kết với các doanh nghiệp du lịch nhằm hình thành mạng lưới cung cấp và phục vụ khách du lịch theo quy trình khép kín, nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh du lịch.

Theo Tin Tức Du Lịch
Du lịch, GO!

Khám phá thác Ma Hao