(VNE) - Đến Thích Ca Phật Đài để tìm hiểu cuộc đời của Đức Phật hay qua Linh Sơn cổ tự  thưởng lãm tượng Phật hơn 1.600 năm tuổi là lựa chọn lý tưởng cho bạn trên đường hành hương.
Hội tụ nhiều ngôi chùa cổ kính nên Vũng Tàu thường được coi là nơi thích hợp cho mùa du xuân. Du khách vừa được thắp hương bái Phật vừa được thưỡng lãm cảnh sắc thanh tịnh. Dưới đây là một số gợi ý điểm đến ở Vũng Tàu.

Thích Ca Phật Đài

Đây là một quần thể kiến trúc Phật giáo lớn, điểm tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng ở thành phố biển Vũng Tàu. Thích Ca Phật Đài nằm trên sườn của Núi Lớn, nổi bật với bức tượng Thích Ca Mâu Ni tọa thiền trên lưng chừng núi. Đứng từ rất xa, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng bức tượng.

Bằng việc kết hợp giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên, Thích Ca Phật Đài phần nào tái hiện cuộc đời của Đức Phật Thích Ca với các hình tượng Phật đản sanh, thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, Phật Thích Ca thành đạo, Đức Phật ngồi trên tòa sen và Đức Phật nhập Niết Bàn. Dulichgo

Ngoài ra, chùa còn có một bảo tháp Xá Lợi cao 17 m, bên trong là hộp vàng đựng 13 viên xá lợi của nhà chân tu. Dưới chân bảo tháp là bốn đỉnh lớn, trong đó đặt đất thiêng được thỉnh về từ nơi Đức Phật ra đời. Đến đây, du khách như chìm vào cõi bồng lai thiền môn, quên đi những gánh lo cuộc đời và thành tâm hướng thiện.

Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát

Đây là ngôi chùa nhỏ tọa lạc trên đường Trần Phú - Vũng Tàu, trước mặt là Bãi Dâu sóng vỗ rì rào. Điểm đặc biệt chính là pho tượng Phật Bà Quan Âm cao 16 m đứng trên tòa sen trắng, khuôn mặt phúc hậu, đức độ, tay cầm bình Cam Lộ hướng ra biển xanh. Đây là điểm tham quan hành hương nổi tiếng của Vũng Tàu, thu hút đông đảo du khách. Dulichgo

Sau lưng là núi, trước mặt là biển xanh nên chùa Quan Thế Âm luôn là điểm hút khách vào các ngày lễ và rằm hàng tháng. Du xuân Vũng Tàu, du khách nên đánh dấu vào bản đồ hành trình để vừa hành hương bái Phật, vừa được thưởng lãm khung cảnh tuyệt đẹp và khám phá những văn hóa truyền thống nơi này.

Niết Bàn Tịnh Xá

Tọa lạc bên triền Núi Nhỏ đường Hạ Long, Niết Bàn Tịnh Xá là một trong những ngôi chùa đẹp nhất  Vũng Tàu với đường nét kiến trúc truyền thống kết hợp hiện đại một cách hài hòa. Nơi đây còn gọi là chùa Phật Nằm vì bên trong chính điện là bức tượng Đức Phật nhập Niết Bàn dài 12 m, đặt lên bệ thờ cao 2,5 m. Mặt ngoài bệ thờ là hình ảnh các đồ đệ của Ngài đang chứng kiến Phật Thích Ca nhập Niết Bàn.

Sở hữu không gian thoáng đãng, thanh tịnh với thế “tọa sơn ngọa thủy”, xung quanh là rừng cây, trước mặt là biển cả bao la, bước lên tầng mái của ngôi chùa, du khách sẽ ngắm trọn biển xanh Vũng Tàu với những chiếc thuyền ở phía khơi xa.

Linh Sơn cổ tự

Tọa lạc tại đường Hoàng Hoa Thám thuộc trung tâm thành phố Vũng Tàu, không có quy mô đồ sộ, to lớn nhưng Linh Sơn cổ tự là ngôi chùa cổ, lâu đời nhất nơi đây. Chính điện chùa có thờ pho tượng Phật cao 1,2 m bằng đá, phết vàng được điêu khắc rất khéo léo tạo nên vẻ mặt hiền từ và sống động. Thần sắc qua đường nét điêu khắc, chạm trổ giúp xác định khởi nguồn của pho tượng là từ người Champa xưa tồn tại cách đây 1.600 năm.

Đến thăm chùa vào những ngày thường, du khách được tự do thả mình vào một thế giới an lạc với không gian tĩnh lặng như để rũ bỏ mọi ưu phiền và lo toan đời thường. Không những được giải tỏa căng thẳng, du khách còn có thể đưa mắt ngắm hết mọi khung cảnh, kiến trúc của một ngôi chùa có lịch sử lâu đời.

Thiền viện Chơn Không

Thiền viện được xây dựng vào năm 1969, tọa lạc ở độ cao 80 m trên triền Núi Lớn,  Vũng Tàu. Nơi đây nổi bật trên nền cảnh núi đồi hùng vĩ với quần thể các công trình như tháp tổ, chính điện, tháp chuông, thiền đường, khu Tăng ni, nhà khách... tạo thành điểm tham quan thu hút không chỉ Phật tử mà còn đông đảo du khách bốn phương. Dulichgo

Đường lên Thiền viện phải qua một con đường dốc khá cao. Hai bên là cây xanh quanh năm tỏa bóng mát. Cảnh vật yên tĩnh có thể nghe được tiếng lá rơi xào xạc dưới chân. Cổng chùa nằm giữa chừng con dốc, qua đó là lên đến chính điện quang cảnh thanh bình hiện ra trước mắt. Một không gian thiền tĩnh mịch, an lành.

Từ tháp chuông, du khách có thể phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng thành phố Vũng Tàu hiện ra trước mắt với biết bao đường ngang phố dọc. Phía xa xa là đại dương xanh bao la...Tất cả mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản trước vẻ đẹp thiên nhiên tĩnh tại, hùng vĩ của cả một vùng biển núi Vũng Tàu mênh mông.

Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên

Tọa lạc nơi chân núi Minh Đạm thuộc thị trấn Phước Hải, Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên cách đèo nước ngọt Long Hải chỉ hơn  một cây số. Nơi đây có rừng cây anh đào nở rộ mỗi độ xuân về.

Với không gian tu hành hòa quyện thiên nhiên hùng vĩ, mọi du khách hành hương vãn cảnh thấy tâm hồn tịnh tâm, thanh thản. Nổi bật trong không gian màu xanh của núi rừng là tòa chính điện được xây dựng nằm dưới dãy núi, sau lưng là những tảng đá với nhiều hình thù như đầu rắn, đầu rùa… mang đậm sắc màu Phật giáo.

Điểm đặc biệt nhất nơi đây là sự xuất hiện của hàng trăm con khỉ, chúng xem chùa như chốn bình yên nên thường xuyên kéo về. Vì thế, nhiều người cũng hay gọi là chùa Khỉ. Lữ khách lên chùa thường mang theo hoa quả, chuối, thức ăn cho khỉ nên chúng tỏ ra hiền lành và thân thiện với người.

Theo Văn Trãi (Vnexpress)
Du lịch, GO!