(TTO) - p ủ cho chuyến cắm trại cuối tuần từ khá lâu, tìm hiểu trên các diễn đàn du lịch và vô tình bắt gặp hình ảnh những con đường đất đầy bùn lầy, chúng tôi quyết định theo chân các anh chị đi trước, lập kế hoạch cho cung đường khám phá Thác Mai (Định Quán, Đồng Nai).

Để trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, cả nhóm quyết định đi theo hướng hồ Trị An để khám phá vẻ đẹp của rừng nguyên sinh Đông Nam bộ. Tiêu chí chuyến đi là “Vượt lên chính mình” và đặc biệt là một hành trình không rác. Trải nghiệm thú vị giữa núi rừng hoang sơ, khám phá rừng nguyên sinh và chinh phục những con đường lầy lội, chúng tôi nói vui rằng đây là chuyến đi "hành xác".

< Qua khỏi lộ đất đỏ là tỉnh lộ 761 tuyệt đẹp thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Thác Mai là một địa danh hoang sơ, nằm sâu trong rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên bạt ngàn. Nếu đi theo đường chính từ TP.HCM phải qua ngã ba Vũng Tàu, đi tiếp về ngã ba Dầu Dây rồi rẽ trái quốc lộ 20 về Định Quán - Đồng Nai. Đến km120, qua sông La Ngà khoảng 10km sẽ thấy đường rẽ vào khu du lịch thác Mai. Đi tiếp gần 30km đường xuyên rừng sẽ tới Thác Mai.

< Xóm chài trên con sông La Ngà, huyện Định Quán.

Chuẩn bị kỹ càng xe cộ và những vật dụng cần thiết như dụng cụ y tế, đèn pin, máy ảnh, túi trùm balô, áo mưa, thuốc chống muỗi..., tất cả đồ dùng được bọc túi nilông cẩn thận. Xuất phát từ TP.HCM lúc 7g sáng, cả nhóm di chuyển theo quốc lộ 1K qua cầu Hóa An về hướng hồ Trị An.

< Con đường “hành xác” trong rừng qua Lý Lịch, Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu).

Quãng đường từ hồ Trị An qua Lý Lịch, Mã Đà và Thanh Sơn chủ yếu là đường đất đỏ xuyên rừng. Nhiều đoạn bùn lầy ngập quá nửa bánh xe, cả nhóm phải hỗ trợ nhau vượt qua. Thật thú vị khi lần đầu tiên được đi xe máy xuyên rừng. Đi mới biết rừng nguyên sinh hoang sơ và đẹp lạ thường, có lẽ do tôi ít thấy rừng nhiều đến thế.

< Con đường trải đá dài gần 30km vào khu du lịch Thác Mai nằm trong rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên.

Buổi trưa, mọi người dừng lại dưới tán cây, ăn trưa với cơm nắm muối vừng rồi nằm dài trên thảm cỏ. Rừng thanh vắng, nắng lấp loáng chiếu qua những tàng cây, gió hiu hiu thổi... bỗng thấy mình yêu đời hẳn. Có những thứ đơn giản làm con người ta hạnh phúc.

< Dòng suối hiền hòa trong khu du lịch Thác Mai.

Ăn trưa và nghỉ ngơi lấy sức, quá trưa chúng tôi lên đường qua phà 107 đi về hướng Định Quán. Khoảng 4g chiều bắt đầu tới khu vực đường rẽ vào thác Mai. Tôi đã hét lên sung sướng khi thấy con đường mở ra trước mắt. Đi gần 30km vào sâu trong rừng, hai bên đường rợp bóng cây, cảnh vật hoang sơ và đẹp tuyệt. Đi giữa rừng nguyên sinh, chim chóc ríu rít, thi thoảng vài con thú nhỏ chạy ngang qua, cảm giác mình như đang lạc giữa chốn thần tiên. Bao mệt nhọc của chặng đường dài bỗng chốc như tan biến. Thác Mai đón chúng tôi với tiếng nước suối chảy ầm ào. Khu du lịch nhỏ xinh xắn, xanh mát nằm dưới tán cây kơnia. Đây cũng là lần đầu tôi biết loài cây trong thơ ca này.

< Thác Mai cuồn cuộn trong mùa mưa.

Sau khi chuẩn bị lều trại và đồ ăn, chúng tôi kéo nhau đi tắm suối. Chú gác rừng dẫn đường tận tình chỉ cho tôi chỗ tắm đẹp nhất. Chú là bảo vệ rừng, nhưng tôi thích gọi là chú gác rừng và chú cũng thích cái tên ấy.

< Cầu treo trong khu du lịch Thác Mai.

Bữa tối với cá lăng mấy bạn đã mua trên  phà 107 và gà nướng mua tại nhà hàng ngay cạnh thác. Bữa ăn ngon tuyệt giữa cánh rừng đại ngàn, thác nước ầm ào phía xa. Chúng tôi cùng nhau hát ngêu ngao những ca khúc của tuổi trẻ, chơi mấy trò chơi nho nhỏ mà chợt thấy cuộc sống còn nhiều điều ý nghĩa.

Một đêm dài tĩnh lặng giữa rừng sâu nghe tiếng thác chảy rì rầm. Mẹ thiên nhiên ôm trọn chúng tôi vào lòng, che chở, vỗ về. Ngủ thật ngon và bất chợt tiếng gà gáy sáng, tiếng chim chóc líu lo đánh thức. Trời hửng sáng, dạo một vòng quanh thác và khu rừng, hít hà mùi cỏ cây và lá khô nghe thật sảng khoái.

Chúng tôi ăn sáng với cháo gà nóng hổi và chuẩn bị lên đường. Trên đường về ghé qua bàu nước sôi để ngâm chân và theo hướng quốc lộ 1A qua Trảng Bom về TP.HCM. Tuy chuyến đi không thật sự hành xác như mục đích ban đầu nhưng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời...

Theo H. Anh (Báo Tuổi Trẻ)

Rồng Thác Mai lượn giữa đồng bằng
Thác Mai kỳ ảo
Hành trình lội bùn đến thác Mai