Từ chân nhìn lên, thác Mai như con rồng khổng lồ đang vùng vẫy làm rung động cả một vùng bình yên.

Từ địa phận của lâm trường Tân Phú, theo con đường mòn uốn lượn quanh co, vắng bóng người qua lại chừng 8 km, du khách sẽ đến Khu du lịch rừng thác Mai (Định Quán - Đồng Nai). Gọi là thác Mai vì dọc theo thác có rất nhiều mai. Mùa này mai vàng vàng rực rỡ, mai trắng thơm ngát. Riêng người dân tộc Mạ tại đây gọi thác là Liêng Dur, có nghĩa là ngọn thác lớn, hùng vĩ.

Từ chân nhìn lên, thác Mai như con rồng khổng lồ đang vùng vẫy làm rung động cả một vùng núi rừng. Song nếu nhìn gần, sẽ phát hiện bí mật của con rồng ấy do những cụm đá liên hoàn, nhấp nhô tạo nên những con đập tự nhiên, khiến dòng chảy lúc buông lơi, lúc uốn lượn trải dài 4km tạo thành. Cũng vì điều này, thác Mai giống chuỗi ghềnh hơn giống thác.

Tuy là một chuỗi ghềnh, địa thế của thác không quá hiểm trở. Du khách có thể chinh phục thác từng nhóm nhỏ hay nhóm lớn.

Thú vị nhất là trèo lên đỉnh hòn Voi Phục: một hòn đá khổng lồ hình con voi đang nằm giữa sông, phóng tầm nhìn ra bốn hướng chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp hùng vĩ của dòng thác: nước réo rắt, đá liên hoàn nhấp nhô, cây cối xanh thẳm...
< Dòng chảy hiền hòa vào mùa khô.
< Cuồn cuộn vào mùa mưa.

Mỗi đoạn, thế thác khác nhau, dòng chảy cũng khác nhau. Khi thì gom lại, chảy xiết, khi thì phình rộng thành một ghềnh nhỏ để du khách có thể ngâm chân, rửa mặt hay nhảy ùm xuống. Nếu ai đã một lần tắm ghềnh thì không thể quên.

Hai bên và đáy ghềnh toàn là đá rêu trơn, nếu không đứng vững, không hỗ trợ, giữ cho nhau thì rất dễ mất đà, té, và sẽ trôi... nên dù mới biết nhau, khi xuống tắm chung đều trở nên thân quen.
< Những khoảng xanh của thác.

Ngoài những thảm hoa cỏ xanh mát, thác Mai cũng sở hữu những tảng đá to, phẳng lì nằm rải rác khắp lòng suối. Những tảng đá ấy nếu ở giữa suối sẽ trở thành phông cho bức ảnh của du khách.

Nếu ở cạnh suối, nhất là ẩn dưới những tán cổ thụ cao to mát rượi, như một chiếc giường mời gọi du khách ngả lưng để quên đi mệt mỏi của một chuyến đi dài. Cũng chiếc giường thiên nhiên ấy, sau khi đã lấy lại sức, du khách "hô biến" sẽ thành những chiếc bàn để du khách bày đồ ăn thức uống ra vui chơi với bạn bè.

< Bàu nước sôi.

Ngoài leo thác, việc đi vào cửa này ra cửa khác của động Kim Quy, hay còn gọi là Tam Sơn nhất động phía bên trái thượng nguồn thác cũng đem lại cho du khách cảm giác thích thú. Hay nếu say mê nghiệp cần thủ, bạn cũng có thể làm "ngư ông đắc lợi" với những con cá lăng tươi ngon, to bằng cổ tay tại đây.

Trên đường về, bạn đừng quên ghé suối Đá Bàn, nơi lưu dấu vết bàn tay người khổng lồ gắn liền với chuyện tình kể về dũng sĩ Knhút nghĩa hiệp của dân tộc Mạ. Cũng đừng bỏ qua hồ suối khoáng nóng. Đây là hồ nước khoáng thiên nhiên và bạn được thỏa thích thưởng thức miễn phí. Nên đến đây sau 15h cho đỡ nắng vì hồ nằm ngoài trời.

Tính từ cây số 112 trên quốc lộ 20, khu du lịch rừng thác Mai cách quốc lộ khoảng 20km. Khu du lịch chưa được đầu tư nhiều, nhà dân khá xa nên nếu muốn đến đây cắm trại, du lịch, bạn nên trang bị thêm thức ăn, nước uống và không nên đi quá ít người.

Theo Dulich Zing