(Tiếp theo) - Ngày thứ 2 ,bọn mình quyết định đi Hòn Chông, cách Hà Tiên khoảng ba mươi mấy cây số. Theo thông tin thì tại đó cũng có nhiều nhà nghỉ, khách sạn nên mình định ở lại đó 1 đêm, hôm sau trở lại Hà tiên.

< Qua cầu Tô Châu, hướng về Ba Hòn.

Bọn mình trả phòng và xách ba lô lên đường ,ghé quán cơm gần đó làm 2 dĩa cơm sườn 25 ngàn/1diã ,cà phê đá 7 ngàn /1 ly. Vậy là chắc bụng rồi, mình lên cầu Tô châu ,theo QL 80 về phía Ba hòn. Buổi sáng sau nhiều ngày mưa tầm tả, trời đã dịu mát, thòi tiết thật lí tưởng.

< Tượng đài Mạc Cửu tại Hà Tiên.

Qua khỏi cầu một đoạn thì gặp một ngã ba, có tượng đài Tổng trấn Mạc Cửu uy nghi cầm gươm như sẳn sàng bảo vệ bờ cõi. Nhưng thật ra mình không thích các bức tượng theo phong cách Liên xô mà phần lớn các tượng đài VN đều làm theo. Với các đường nét gân guốc, vuông vắn và không có được vẽ mềm mại của người VN. Thôi cũng không có ảnh hưởng gì tới chuyến đi của mình.

QL80 nghe tên là QL nhưng đường thì nhỏ, chừng 2 làn xe. Mỗi lần trông thấy xe lớn là mình phải nép  vô cho nó đi qua, thiệt là nhát quá đi thôi.

Tuy vậy đường khá tốt, mát mẻ với nhiều cây xanh, chỉ có đoạn ngã ba Cây bàng có đường N1 đi về phía Châu đốc là khá lầy lội. Ven đường có nhiều sạp bán hải sản trông khá ngon, buổi sáng thủy triều rút ra xa nên trơ lại trên bãi sình không có cát như các bãi biển khác.

Đến Ba hòn rẽ trái là về Kiên Lương, mình chạy thẳng còn khoảng  mừơi mấy km là đến Hòn Chông, bây giờ là tỉnh lộ 11, đường lớn và tốt  nhưng qua khỏi Moso thì đường nhỏ và xấu.

Dọc đường lại chứng kiến nhiều nhà máy, mỏ đá tàn phá các ngọn núi ,trong lòng thấy xót xa làm sao ấy. Ôi không biết bao giờ người ta mới quí trọng thiên nhiên!

< Núi bị vạt mất vì khai thác đá.

< Đường vào danh lam thắng cảnh Hòn Chông.

< Như vịnh Hạ Long thu nhỏ...

Hơn  9 giờ thì mình đến xã Bình an. Giống như tên gọi, khu này nhiều cây xanh chạy dọc theo biển, ngoài biển không xa bờ mấy có vài hòn đảo trông thơ mộng, mùa này cũng có khách du lịch nhưng vắng vẻ.

< Đường vào khu du lịch.

< Một đảo nhỏ ven bờ.

< Bãi Dương, cách chùa Hang tầm 1 cây số.

< Cổng khu du lịch Hòn Phụ Tử.

Rồi cũng đến Khu du lịch chùa Hang, một quầy bán vé ngay trước cổng, giá vé cho tất cả các điểm tham quan tại Hà tiên là 5 ngàn /người, xe máy là 2 ngàn. Chạy xe vào bên trong có bãi giữ xe ở đó.

< Hải sản được bán hai bên đường vào Hòn.

Hai mươi năm trước mình đi không có bất cứ điểm nào bán vé. Thôi thì bây giờ phải thu để chỉnh trang cũng tốt thôi. Đường đi vô chùa Hang khá giống khu Cổ Thạch có nhiều sạp bán hàng lưu niệm, hải sản và cả động vật hoang dã nữa, lại tàn phá thiên nhiên.

< Cổng chùa Hang.

< Hòn Phụ Tử bây giờ.

Hòn Phụ tử bây giờ có tên mới là hòn Mồ Côi vì ông cha đã rơi xuống biển rồi, tội nghiệp đứa con mồ côi.

< Lối vào động Kim Cương.

Đi gần hết bãi biển mình gặp động Kim cương, có giàn cầu bằng cây. Leo lên thì chỉ có một đoạn thôi là hết đường, đành đi trở xuống.

< Lối đi theo cây cầu gỗ đến đó là hết.

Vào chùa Hang: bên trong khá ẩm thấp vì nước trên vách đá cứ nhỏ xuống. Mình trở ra đi dọc theo bãi cát, cát ở đây vàng nhưng nước biển không trong như ngoài miền Trung.

< 20 năm trước...

Mình đi tìm lại những cảnh hồi trước mình có chụp hình nhưng bây giờ thay đổi khá nhiều: đường đi đươc lát gạch, lúc trước chỉ toàn là cát.

< ... và hiện tại.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5

Phương Nguyên - Du lịch, GO!