Suối Tiên thuộc phường Mũi Né thuộc Phan Thiết, Bình Thuận. Đây là một dòng suối đẹp bắt nguồn từ những rừng cây bụi, đồi nhũ sa tại Bàu Me, thôn Thiện Bình, Thiện Nghiệp rồi tạo thành dòng nước chảy trong leo lẻo quanh co bên mép vực chảy ra biển.

< Suối Tiên - Mũi Né.

Để tới Suối Tiên, bạn chạy theo đường Huỳnh Thúc Kháng đến khi qua một cây cầu ngắn, phía trái sẽ có lối rẽ đi vào suối. Bạn hãy gửi xe, gửi luôn cả giày dép ở những nhà dân ở cạnh suối rồi thoải mái lội chân trần khám phá danh thắng độc đáo này (gởi chỉ với dăm bảy ngàn thôi).

< Để khám phá Suối Tiên, cách thông thường là bạn lội dọc con suối, men theo dòng nước lên tới thượng nguồn.

Bước xuống dòng suối mát lạnh ngay khoảng đầu tiên: phía trái là hướng dòng nước chảy qua cầu rồi tuôn thẳng ra biển... còn bên phải là hướng để bạn lội nước tham quan con suối, kéo dài gần đến gầm cây cầu lớn trên đường ĐT706B để gặp một con thác nhỏ.

< Từ điểm khởi đầu (nơi rẽ từ đường Huỳnh Thúc Kháng vào), bạn đi khoảng 300m sẽ thấy một trong những khu vực đẹp nhất của suối. Bạn sẽ phải sửng sốt khi thấy những đồi cát rực màu đỏ cam.

Suối Tiên đoạn đầu không có gì quá đặc biệt cho đến khi qua đoạn cua chữ S thì nhũ sa (một dạng đá mềm) màu đỏ và trăng bắt đầu xuất hiện, cao vút, cao hàng chục mét thật hùng vĩ bên mép trái. Đa phần nhủ sa có sắc đỏ cam cực kỳ lạ mắt, không giống bất cứ dòng suối nào khác ở Việt Nam.

< Để có thể ngắm nhìn được toàn cảnh con suối, bạn nên cố gắng trèo lên đỉnh của một đồi cát nào đó. Bạn sẽ thấy một bên là hàng dừa xanh bát ngát...

Rảo bước theo dòng suối, bạn sẽ thấy từ vách nhũ sa cao hàng chục mét này, nước mát tuôn trào thành dòng nhỏ chảy xuống rồi hòa trộn với con suối - Hóa ra, vách đồi sừng sững trông khô cằn vậy nhưng lại giữ nước và giữ rất nhiều nữa là đằng khác!

< ... một bên là bức tường cát sừng sững với hai màu đặc trưng đỏ và trắng.

< Cát bị mưa, gió bào mòn tạo nên những nhũ cát lô nhô, chĩa thẳng lên trời trông như những tòa lâu đài đá.

Bước chân trên đáy Suối Tiên, bạn sẽ thấy đôi khi đây là nền cát - lúc khác lại là đất sét trắng khiến chân bạn lún nhẹ. Dọc theo con suối, phía phải là rừng cây bụi và rẫy của người dân - còn mé trái là những đồi nhủ sa cao vút. Đây đó có những khoảng lài, bạn có thể theo dốc cát leo lên các đỉnh cao để nhìn toàn cảnh Suối Tiên.

< Lòng suối thường khá cạn và bằng phẳng.

< Lội suối bạn sẽ có cảm giác như mình đang đi trên những bãi biển cát đỏ.

Vài đoạn có nét chữ tiếng Việt, tiếng Nga được khắc trên những vách nhủ cheo leo dựng đứng như cách trình diễn nghệ thuật khắc đá mềm những lời chào mừng hay kỷ niệm mà không làm tổn hại nhiều đến vách đá.

< Ngồi nghỉ lấy sức trên những khối đất đá hình thù kỳ quái và đầy màu sắc.

Nước mát lạnh, chỗ cạn thường màu đỏ cam, sâu hơn lại trong veo. Nhiều người ngạc nhiên khi trên những vách đá khô cằn đầy cát và cây bụi lại có một lượng nước khổng lồ dưới đó cứ mãi tuôn trào ra từ năm này đến năm khác.

< Đôi khi gặp 'kẻ phá bĩnh', những con bò của dân địa phương.

Thiên nhiên kỳ diệu vô cùng: những đồi đá và cát giữ nước mưa, sương rồi điều hòa dòng chảy cho cả hai mùa trong năm với một điều kiện nhỏ: không thay đổi môi trường chung quanh chúng, thế thôi!

< Một lạch nước nhỏ chảy ra từ sườn núi, hòa vào cùng con suối.

Suối Tiên đẹp kỳ lạ, bạn đã đến Mũi Né thì không thể bỏ qua địa danh độc đáo này. Vậy, hãy một lần khám phá bạn nhé.

Xem thêm hình ảnh Suối Tiên.

< Thi thoảng bạn sẽ gặp một vài đoạn nước hơi xoáy nhưng không sâu.

Lưu ý:
- Dòng nước của Suối Tiên hầu như có quanh năm, mùa mưa dĩ nhiên là nhiều nước hơn.
- Do nhũ sa khá mềm, bạn tránh không làm đổ vỡ các nhũ đá - những kỳ quan mà thien nhiên đã tạo ra hàng bao bao ngàn năm trước.

< Để khám phá hết con suối bạn phải đi bộ khoảng một vài cây số.

- Không leo trèo hay dựa lưng vào các khối nhũ sa lớn đứng chơi vơi một mình, nó mà đổ xuống là có thể chôn vùi bạn luôn đấy.

< Tới thượng nguồn của Suối Tiên, bạn sẽ bắt gặp một một con thác nhỏ. Từ đây bạn có thể quay lại theo về bằng đường cũ hoặc đi lên trên sườn núi và khám phá con đường cát dọc trên đây.

- Mép phải Suối Tiên có một vài quán ăn uống, bạn chỉ cần bước lên những bậc thang đá rồi vào quán. Không biết giá cả thế nào, cần hỏi trước nhé.
- Các bao bì đựng thức ăn, uống... tránh không bỏ lại tại đây. Dù chưa hẳn nơi này không có rác nhưng nếu thêm vào phần rác của bạn và nhiều người khác: vẻ đẹp của Suối Tiên sẽ nhanh chóng mất đi. Hãy chỉ 'lấy đi những bức ảnh và để lại những dấu chân' mà thôi, bạn nhé.