Thác Thủy Tiên nằm cách xã Tam Giang, huyện Krông Năng khoảng 7km về hướng Đông Bắc, là một thắng cảnh được nhiều người biết đến với vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ giữa núi rừng với vô vàn những tảng đá nằm gối chồng lên nhau và những rễ cây rừng đan kín trông rất lạ mắt.

Thác gồm có ba tầng, tầng thứ nhất có độ dốc thấp với những bậc lên xuống dễ dàng, lòng thác nhỏ, nước chảy êm đềm giữa những vòm cây xanh mát tựa như một giàn hoa che mát cả lòng thác. Hai bên có nhiều rễ cây buông rủ xuống trông như những chiếc võng đu đưa giữa gió ngàn.

Tầng thứ hai của thác Thủy Tiên được trải rộng với nhiều bậc đá, có chỗ nước chảy tuôn trào trắng xóa cả một vùng, tạo nên những hồ không sâu mà du khách có thể tắm mình thích thú với làn nước xanh mát lạnh.

Ở tầng thứ ba nước đổ thẳng dốc từ trên xuống tạo thành hồ khá sâu để cuối cùng hóa thành dòng nước chảy hiền hòa uốn lượn giữa đại ngàn xanh tĩnh lặng.

Thác Thủy Tiên còn là nơi lưu giữ truyền thuyết về nàng H’Năng, người con gái đi tìm chồng, tìm vùng đất mới cho người Ê-đê. Chuyện xưa kể rằng, có một lần ở vùng đất này, tai họa đã ập đến với buôn làng, không hiểu vì sao Giàng giận giữ làm nắng mãi khiến sông hồ cạn kiệt.

Chồng nàng H'Năng đã cùng các trai tráng trong buôn phải đi thật xa để tìm vùng đất mới nhưng đã qua mấy mùa trăng mà chẳng thấy trở về. Nàng H' Năng chờ mãi, chờ mãi mỏi mòn trong nỗi nhớ thương chồngvà cả sự xót xa vì cảnh lũ làng chết dần, chết mòn vì đói khát, bệnh tật.

Nàng quyết định lên đường tìm chồng, tìm vùng đất mới. Nàng đi mãi, tìm mãi, đến khi H’Năng kiệt sức, ngã xuống chết trên đường đi, trời đã tuôn mưa ngập tràn các sông suối đang khô cạn, đem lại sự sống cho mọi người. Mái tóc H’Năng trải dài, trở thành một ngọn thác tuyệt đẹp. Dân làng còn lấy tên nàng đặt cho dòng sông chảy qua miền đất này, cái tên Krông Năng bắt đầu từ đó.

Thác Thủy Tiên không chỉ là một trong những danh thắng đẹp của tỉnh Đăk Lăk mà còn có những giá trị to lớn về mặt tài nguyên sinh thái, vì khu vực quanh quanh thác là rừng nguyên sinh Ea Púk, nằm kề Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Đến với Krông Năng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của thác Thuỷ Tiên, du khách chỉ cần đi thêm khoảng 6km nữa đến xã Ea Tam để khám phá những phong tục, lễ hội và các món ăn độc đáo của các dân tộc như Tày, Nùng, Dao, Mông...

Đi sâu thêm vào rừng, sẽ còn sẽ còn rất nhiều những ngọn thác tuyệt đẹp đang ngủ yên, thậm chí chưa hề được đặt tên. Giữa đại ngàn xanh thẳm, tiếng thác nước vang vọng khắp núi rừng, tiếng chim hót lảnh lót trên ngọn cây cao, tiếng rừng xanh thì thầm qua kẽ lá.

Không gian hoang sơ của núi rừng Tây nguyên khiến du khách yêu thích thiên nhiên đã đến một lần sẽ không thể nào quên...

Du lịch, GO! - Theo NTO, TTO