Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ nhà. Lộ trình xuất phát từ 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.
Từ Long Khánh, mình sẽ không đi quốc lộ mà rẽ vào đường trong nội ô rồi theo lối chạy song với đường xe lửa Bắc Nam để đến Gia Ray gặp TL766 đi Võ Đắc - Đức Tài - Võ Xu. Từ Võ Xu sẽ rẽ xuống thị trấn Lạc Tánh và dự định nghỉ tại đây 1 ngày để thăm thác Bà, hồ Biển Lạc, đồi Đức Mẹ Tà Pao (nhưng khi đến rồi thì kế hoạch hoàn toàn khác)...

< "Đặc sản" từ một nhà máy tại khu công nghiệp Nhơn Trạch: những cụm khói đen...
Thành phố Nhơn Trạch phát triển rất nhanh nếu so với mươi năm trước. Tuy nhiên: phát triển thường kèm theo "tý bụi trần".

Rời Lạc Tánh (Tánh Linh) thì bọn mình sẽ đi La Ngâu - Đa Mi - theo QL55 qua hồ thủy điện Hàm Thuận - qua đèo Lộc Nam - xã Lộc Nam - Lộc Thành - Bảo Lộc và nghỉ lại.

< Bạn nhìn tấm bản bên phải: may mắn chỉ là sự hù dọa thôi. Có những nơi không có bảng này nhưng bị 'bắn" lúc nào không hay mới là độc chiêu nghen!

Từ Bảo Lộc lại theo QL20 đi Liên Đầm - Di Linh - theo QL28 đi Gia Bắc - vượt đèo - sắp đến Sông Quao thì rẽ trái về Ngã 3 Gộp Hàm Thuận Bắc - Theo QL1 ngược một đoạn về ngã 3 Tà Zon và rẽ vào đường đi núi Bàu Thêu.

< Tràn ngập một màu cây cỏ ở Bình Sơn. Tiết trời sáng mát rượi dù nắng đã lên cả một khúc từ chân trời.

Tuy nhiên Bàu Thêu đã từng có lần đi rồi nên đến ngả 3 nhánh thì bọn mình sẽ quẹo vào xã Thiện Nghiệp - Bãi Rạng và dừng chân tại Mũi Né (bà xã thích nơi này - theo tính toàn thì bọn mình sẽ đến Mũi Né vào trưa Chủ Nhật, vừa lúc hết giờ "mắc mỏ" cuối tuần).

< Một nhà máy chế biến mủ cao su tại Bình Sơn - phía xa là rừng cao su bạt ngàn.

Lúc về có thể theo một phần đường ven biển, một phần QL55 để khám phá nhiều chốn hay hay và độc đáo khác khác mà trong các chuyến đi trước, bọn mình có thể bỏ sót...

< Ngã  3 An Viễn: đi thẳng là Cẩm Mỹ - Cẩm Đường còn rẽ trái theo đường lớn là đi Dầu Giây.

Nhưng dự tính là dự tính - những biến cố mà bọn mình gặp phải trong chuyến đi đã làm đảo lộn tất cả: bản kế hoạch xếp xó và chuyến phượt trở thành một cuộc lãng du đầy gian truân, bất trắc nhưng đầy bất ngờ. Xui xẻo cũng có nhưng may mắn có lẽ cũng lềnh khênh.

< Bọn mình rẽ trái hướng về xã Bình An thuộc Long Thành - Đồng Nai. Đường xã lộ 25 sẽ kéo dài đến khu công nghiệp Dầu Giây và QL1A.

Về phần lộ trình sẽ đi trong một ngày: trước kia hiếm bao giờ mình chạy quá 180km/ngày do quan niệm vừa đi vừa chơi - Vả lại sức khỏe của bọn mình không như sức trẻ: gồng lưng "nuốt đường" thì phá sức lắm, e chịu không xiết...

< Rừng cao su hai bên với những hàng cây thẳng tắp.

Vậy nhưng trong chuyến này, mình cũng nuốt đường hà rầm, "nuốt" đến khi về, nghĩ lại thấy sợ: tại sao mình chạy dữ vậy nhỉ, tại sao mấy mươi cây số trên đèo vắng teo mà vẫn dám kéo ga cao trong khi vỏ sau... phù một cục tưng tưng (hi hi).

< Đôi khi lại là những ruộng lúc vuông vắn, xanh mướt với nhúm mạ non.

Nhưng thôi, chuyện đã qua và bọn mình vẫn an toàn. Và trong loạt bài này, mình sẽ dần kể lại tất cả những tình tiết trong chuyến đi khá là gian khổ, các bạn chờ xem nhé.

< Đã đến ngã 3 Dầu Giây. Chạy thẳng là La Ngà (35km), quẹo trái là Trảng Bom (18km) còn rẽ phải là Long Khánh (11km) - Bọn mình rẽ phải, dĩ nhiên.

Chuyến đi xuất phát từ sáng sớm, đoạn Cát Lái - Nhơn Trạch thì bọn mình đã kể quá nhiều nên không lặp lại, chỉ cập nhật những cái thay đổi cần thiết thôi nhé.

< Dốc "Mẹ bồng con".

Đoạn này đi nhiều lần do mình ở Q7: rời thành phố theo lối này khá thuận tiện nếu về hướng Đông - Tuy vậy, con đường này vẫn thú vị lắm do thoáng mát, đường tốt (ngoại trừ khúc qua khu công nghiệp Nhơn Trạch một tý thì đường hơi hẹp) - không "đinh tặc", không bị "búng tốc độ" (dù có bảng hù), chạy thích mắt với những rừng cao su bao la hai bên.

< Khu công nghiệp Long Khánh: từ thời mở cửa đến nay, các khu công nghiệp mọc lên nhiều như nấm sau mưa, tạo biết bao công việc cho người địa phương.

Cái không được ok một chút là cây cầu Phước Lý ở cụm dân cư Đại Phước (Nhơn Trạch) vẫn ì ạch chưa xây xong nên vẫn còn phải đi lối vòng theo hương lộ 19 để tránh - chỉ khúc tránh ngắn thôi, qua rồi thì đường thênh thang 4 làn cho đến tận Nhơn Trạch.

< Mình mở bản đồ và tìm xem ngã 3 Cua Heo đã đến chưa - đúng đây là đường Hô 2 Thị Hương rồi, thẳng tiến thôi.

Đến khi mình ra ngã 3 Nhơn Trạch thì rẽ ngược về một đoạn, đến Long Thành để đi Bình Sơn.
QL51 vẫn vậy: rộng thênh thang nhưng nhiều đoạn vẫn còn thi công hà rầm - đến bao giờ lan phân cách, biển báo hiệu, đèn tín hiệu... có đủ thì chắc chỉ có... Trời biết mà thôi. Vậy nhưng nhìn lại thì QL51 vẫn tuyệt vời vô cùng so với QL14 đã tan nát chờ sửa hàng chục năm qua, hic...

< Đường Hồ Thị Hương tại Long Khánh, bạn thấy ngon lành đó chứ? Long Khánh là thị xã, phát triển nhanh với cư dân đông đúc - có lẽ sớm lên thành phố thôi.

Từ Long Thành đi Bình Sơn theo theo TL769 đường vẫn thật tốt với bạt ngàn rừng cao su, thưa người. Đến ngã 3 An Viễn sẽ gặp chổ giao nhau với đường cao tốc Dầu Giây: hiện giờ người ta đang thi công nền đất đỏ cao hàng mét - bao giờ đường cao tốc này khánh thành thì sẽ là một sự thuận tiện vô cùng nếu xuất phát từ Q7, Q9 đi Dầu Giây (nhưng chắc còn lâu so với kế hoạch).

< quẹo tiếp đường Hoàng Diệu rồi Duy Tân...

< ... bọn mình ra con đường này: đường không tên, khá ổn...

Từ ngã 3 An Viễn đến Dầu Giây thì TL769 còn có tên là xã lộ 25: lắm nơi thừa tên, cũng khối chỗ thiếu tên, VN mình hay như vậy. Chỉ một vài chỗ hư hỏng nhẹ nên dùng con đường này để đi Dầu Giây vẫn thuận tiện lắm so với lối Cẩm Đường - Cẩm Mỹ mà đã từng một lần bọn mình qua rồi phát ớn.

< Và kéo dài đến tận Gia Ray.

Theo xã lộ 25 đến lúc thấy nhà cửa hai bên nhiều lên, đông đúc thì đã đến ngã 3 Dầu Giây  - người ta quen gọi "ngã ba" chết cả danh chứ thật ra đã là ngã 4 từ rất lâu rồi, bắt đầu từ lúc có TL769 đi Bình Sơn.

Bọn mình đến đây thì rẽ phải đi Long Khánh, QL1A khúc này rộng thênh thang. Chạy được một đoạn thì thấy điểm nối kết cao tốc Long Thành: vẫn đang thi công đầy đất đỏ: nhìn trên bản đồ thấy OK nhưng chưa chạy được đâu, ngoại trừ xe tăng thôi, he he...

< Bên phải đường này là ray xe lửa chạy song song, cùng lúc này cũng đang có chuyến tàu lăn bánh thấp thoáng sau những lùm cây.

Rồi bọn này vượt dốc "Mẹ bồng Con". Người ta còn gọi nơi đây là đèo nhưng thực chất đây chỉ là hai đoạn dốc hơi sâu, có phần ngoạn mục trên quốc Lộ 1A trước khi đến trung tâm Thị xã tầm 5 đến 7 cây số. Đây là 2 con dốc cao nằm giữa đoạn Dầu Giây đến Long Khánh.

< Còn mé trái là ruộng đồng xanh mướt.

Người ta gọi là "bồng con" vì có những hai con dốc liên tiếp: dốc lớn tượng trưng cho mẹ, dốc nhỏ tượng trưng cho con. Đây là một ẩn dụ trong địa danh, vậy nhưng có hẳn một bài thơ hay về con dốc này đấy:

< Trên đường này cũng có thánh thất cao đài.

Qua dốc mẹ bồng con

Ngập ngừng dốc Mẹ Bồng Con,
gió khe khẽ thoảng, hương ngòn ngọt đưa.
Ngậm ngùi nhớ mẹ ngày xưa,
bồng con tay mẹ sớm trưa ấm nồng.

Lời ru dịu sóng dòng sông,
đưa con về với ruộng đồng ca dao.
Lời ru êm ả ngọt ngào,
đôi tay mẹ cũng dạt dào nhịp đưa.

< Thấp thoáng sau những rặng cây là núi Chứa Chan...

Bồng con ấm lạnh bao mùa,
tay gầy, gầy những sớm trưa chống chèo.
Bồng con một thuở gieo neo,
tay gầy là nắng mưa gieo thắm đồng.

Tay gầy cho lúa đơm bông,
cho con lớn giữa biển lòng mẹ yêu.
Dốc Bồng Con ngập ngừng chiều,
rưng rưng nhớ... nhớ mẹ nhiều... mẹ ơi!
Nguyễn Lãm Thắng

< Đường vắng, chạy sướng.

Đến Long Khánh thì mình rẽ ngay vào ngã 3 Cua Heo theo đường Hồ Thị Hương > Hoàng Diệu rồi rẽ phải vào đường Duy Tân. Con đường này sẽ chạy song song với đường xe lửa Bắc Nam với xung quanh là nhà cửa thưa thớt, ruộng đồng bao la xanh mướt.

< Núi Chứa Chan, trên có chùa Gia Lào...

Đoạn đường không tên này sẽ gặp TL763 cắt ngang rồi đến khi thấy nhà thờ Gia Lào, thấy núi Chứa Chan thì cũng sẽ thấy luôn điểm cuối là TL766 giao cắt, bọn mình rẽ trái đi Võ Đắc - Võ Xu.

< Xem ra ngọn núi này mình đã đi giáp gần 4 mặt nhưng lên đỉnh thì  chưa. Bà xã từng lên chùa nhưng chùa chỉ nằm lưng chừng núi, đường dẫn lên là 360 bậc thang với chiều dài 3,2km - vừa leo thang vừa thở.

< Còn muốn lên tới đỉnh thì phải theo những con đường mòn, vạch cỏ tranh cao đến ngực để đi. Phần thưởng sau sự khó nhọc là ngút ngàn rừng bao la bên dưới, ngắm suối Gia Lào uốn lượn qua các ghềnh đá, đẹp như một bức tranh...

< Nói và kể chuyện trên núi... nhưng thật tế thì mình vẫn đang phon phon trên con đường không tên...

< Rồi cũng đến chợ Gia Ray, thêm một đoạn ngắn nữa thì gặp TL766 cắt ngang, bọn mình rẽ trái đi vào "con đường lịch sử" với một "tai họa".

Đây là lần thứ nhì mình đi TL766 nhưng chuyến này sẽ xẩy ra nhiều sự cố làm ảnh hưởng đến cả một chuyến đi. Nói gọn là bản kế hoạch gần như xếp xó - từ sau biến cố thì bọn mình tự bơi: tới đâu hay tới đó, xả láng luôn (he he!).

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 -