(Tiếp theo)
Qua chợ Gia Ray trên con lộ không tên rồi, chỉ thêm một đoạn ngắn nữa là bọn mình gặp TL766 cắt ngang đúng như dự tính trước trên bản đồ đường đi: vậy là mình quẹo trái hướng về thị trấn Đức Tài. Đoạn tỉnh lộ này mình đã vượt qua một lần trong chuyến Madagui - Đạ Tẻh, xem ra trùng lắp nhưng chỉ một đoạn ngắn thôi vì chả còn phương cách tối ưu nào khác để đi Lạc Tánh.

< Tỉnh lộ 766 đoạn Gia Ray - Đức Tài: cần cẩn thận khi chạy đường này!

Trong thật tế thì nếu chạy theo TL này lên một đoạn sẽ có đường bên trái hướng về Lạc Tánh mà không qua Đức Tài - Võ Xu... nhưng đáng tiếc đây là đường đất rất xấu, rẽ ngọặc lung tung trong các rẫy lớn rồi vòng giáp quanh trại giam Z30A Xuân Lộc vào Bà Tá và nối vào QL55 tại ngã 3 Bà Tá. Bọn mình định nhắm đường này cho lạ nhưng rồi lại thôi vì quanh co rắc rối quá: không khéo đi đường này ngắn hơn nhưng hỏi đường nhiều lần hoặc lạc lối sẽ mất thời gian gấp mấy lần đi TL766 nên bèn thôi.

< Hai chiếc "xe tăng" này chạy trên đường nhưng hổng pa nào dám rớ tới, cũng chả dám "bắn" tốc độ...

Bấm ảnh để xem đúng kích cỡ.

Bề ngang TL766 rộng (4 làn), rất thưa xe - mặt đường cũng rất tốt. Chính vì vậy mà xe mình chạy mức 50km/h trở lại. Và rồi cái sự cố trước giờ chưa gặp đã xẩy ra:

< Đường thênh thang nhưng đừng ham hố, phải "bò" mới hợp lẽ phải.

Đang phon phon trên lộ thì bọn mình nghe tiếng la: "bắn tốc độ!". Chưa kịp làm gì thì đã thấy hai chiếc mô tô CSGT đậu ven đường phía trước. Ba chiếc xe trên đường cùng lúc thì cây gậy điều khiển giao thông "chiếu tướng" ngay chiếc Win của mình! Vậy là tấp vào lề nhận... quà.

< Đến ranh giới Bình Thuận, thở phào!

Trình đủ giấy tờ xong, anh chàng CSGT nói "Đoạn đường này chỉ giới hạn tốc độ là 40 nhưng chú chạy 50km/h". Chẹp, nãy giờ cũng chả thấy biển báo tốc độ đâu cả - 40km thì biết bao giờ mới đến Lạc Tánh đây? Anh ta còn cho biết thêm: "Ngoài QL thì được 60 (không phải khu dân cư) còn trong này thì 40, nếu chú chạy 49km/h thì chỉ phạt 150k, 50 thì phạt 300k còn 60km/h trở lên thì phạt 600k hoặc giữ luôn xe" (chẹp, chát không thua quán "Như Ý ở VT, he he).

Hỏi bắn tốc độ ở nơi mô sao không thấy thì hóa ra: họ "bắn" phía dưới kia, cách đây tầm 1 cây số - Dưới kia 'bắn' rồi báo trên này chận lại, tiền sẽ vào ngân sách ầm ầm...

< Xa xa có một cụm núi nho nhỏ, chả biết gọi là gì. Mình chỉ biết nếu thẳng tiến theo hướng này là rừng Trà My. Lúc này nghe tiếng tạch tạch theo vòng quay bánh xe: không phải đinh, mình nghĩ có viên đá nào kẹt trong các khe của vỏ sau nên dừng lại xem mà chả thấy gì lạ.

< Vẫn chạy phon phon, rất hiếm khi gặp xe bốn bánh - còn nhiều bánh hơn nữa thì chả thấy luôn.

... Đồng Nai làm rất rát vụ này, nhất là những đoạn tỉnh lộ thưa xe, nơi người ta thấy vắng người - thưa xe nên cứ phon phon mà quên vụ săm soi các biển báo.

< Bọn mình đến Đức Tài, ngay ngã 3 này: mình rẽ phải theo đường lớn đi Võ Xu. Do lần trước đã đi nên lần này có kinh nghiệm rồi, còn chuyện phạt sẽ là kinh nghiệm cho lần sau nữa.

< Trờ chuyển mát, nhưng không lâu đâu...

Cũng chính đoạn TL766 từ Gia Ray đi Đức Tài này: trong lần trước mình cũng nghe người địa phương chạy bên cạnh hét to "Coi chừng bắn tốc độ" nên chậm lại, không dính. Còn lần này thì sơ ý nên ngã mũ chào thua! Mà họ "bắn" nghề lắm, đố mà biết trước được ngoại trừ một ít người địa phương thường xuyên đi trên đường đã quen thuộc.

< Nắng lại xuất hiện trước mặt, phía trước cũng là thị trấn Võ Xu với con lộ lớn và khang trang.

Người "bắn" thường ngồi trong xe biển số xanh nào đó và bùm qua kiếng sau, có khi họ đứng ven lùm bụi rồi đưa "súng" ra mà "bắn" - giới hạn 40 nhưng vượt 42, 43 cũng chả thoát được đâu. Âu cũng là phương cách hạn chế tai nạn GT và... tăng nguồn thu ngân sách.

< Hết mát rồi. Bên đường là bọn trẻ vừa ta trường về, tụm năm tụm ba...

Vậy là mất bén 300k... nhưng ác hơn nữa là không thể đóng phạt tại chổ mà khi nào về phải ghé CA Gia Ray trên QL1A để đóng tiền và lấy lại cạc vẹt xe.

< Gặp ngã 4 lớn đầu tiên là ngã tư Chùa (phía trái có chùa Quảng Minh - bọn mình rẽ phải đi Lạc Tánh.

Kế hoạch về của bọn mình cũng buộc phải thay đổi do chuyện này: vậy là phải chạy con đường "xương sống" mà bọn mình hoàn toàn không thích (dù nó ngắn nhất).

< Đường xá Võ Xu khá vắng, có lẽ do ngay trưa hè. Đây chính là tỉnh lộ 710 nối từ Võ Xu đi Lạc Tánh và điểm cuối chạm QL55 tại ngã tư khu phố Lạc Hoa (Lạc Tánh).

Âu cũng là số mệnh: cứ ngỡ quá xui nhưng hôm sau còn gặp nạn khiếp hơn nhiều! Vậy nhưng trong cái rủi cũng có cái may: nếu mà... Nhưng thôi, đó là chuyện phần sau.

< Đây là cua Bà Quê, chả biết sao lại có tên này.

Nhét biên bản vào túi rồi thì đi, anh chàng CSGT còn thòng thêm câu nhắn nhủ: "Cứ chạy từ từ... ngắm cảnh kẻo lại bị lần nữa, họ lại thu bằng lái - chừng thu hết rồi thì chỉ còn... chiếc xe để giữ lại thôi". Khẹc khẹc, dzị là từ đây đến Lạc Tánh, mình phải bò với tầm 40km/h giữa ánh nắng chói chang - bể khổ! Tránh trời không khỏi nắng, trước giờ trong các chuyến đi: rất hiếm khi nào mình chạy quá 60, thường thì cứ tà tà - tới đâu cũng tới, hi hi...

< Trạm quản lý hồ Biển Lạc đây: "hồ" và "biển" nghe mênh mông nhưng lúc này bọn mình nhìn hai bên lại không thấy hồ nước nào cả, hạn hán à?

Gác chuyện đã qua sau lưng, bọn mình là tà vừa chạy vừa ngắm cảnh vật bên đường. Tiếng một chiếc gắm máy xé gió vụt ngang, nhìn kỹ hóa ra chiếc này là chiếc bị phạt sau xe mình. Có lẽ anh chàng trẻ tuổi giờ trút giận lên từng cây số đây (cậu này bị thu giữ cả cạc vẹt và gấy phép lái xe)!

< "Khu phố" lò gạch đây: san sát, đặc ken kề cận những đống củi lớn - máu của rừng Tánh Linh.

Chạy mươi cây số nữa thì thấy biển báo địa giớ tỉnh Bình Thuận, thở phào! Trong lần đi trước: khúc này còn rải đá và đang thi công nhưng bây giờ đã láng nhựa ngon lành. Rồi thì cũng đến thị trấn Đức Tài, bọn mình rẽ trái đi Võ Xu.

< Nơi đây thuộc giáo xứ Gia An, núi xa xa là một trong những ngọn núi của rừng Tánh Linh.

Đức Tài là một thị trấn nhỏ thôi, vậy nhưng hồi cuối tháng 3 năm này: cả thị trấn tràn ngập niềm vui. Điều gì bạn biết không? họ vui vì có khoảng 50 người ở thị trấn (huyện Đức Linh, Bình Thuận) trúng số trong đợt phát hành của đại lý vé số Hồng Nhân...

< Các em trên đường đi học về. Mong rằng các em sẽ học được cách giữ rừng và phát triển từ rừng.

Trong số 70 vé của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang mà đại lý đưa ra thị trường thì có những bảy tờ trúng giải độc đắc (mỗi tờ 1,5 tỉ đồng) và 63 tờ còn lại trúng giải an ủi (mỗi tờ 100 triệu đồng)...

< Luôn có những chiếc xe thế này chạy trên đường: Củi phía trên còn gỗ phía dưới.

Người trúng độc đắc thì không phải nói cũng biết họ vui như thế nào, còn người xem trúng thoạt đầu thì tiếc rẻ vì chỉ chệch một con số là hốt bạc... nhưng rồi họ lại vui vì cũng có giải an ủi kha khá. Chúc mừng người dân ở địa phương.

< Những ngọn núi nhấp nhô, sắp đến Lạc Tánh rồi.

< Trường Trung học Cơ sở Lạc Tánh, một ngôi trường đẹp.

Do lần đi này là lần 2 nên thấy khá nhanh, chỉ thoáng chốc là đã đến Võ Xu rồi. Chạy thêm một đỗi xa là thấy ngã tư có bùng bình: mình nhìn xeo bên kia có chùa Quảng Minh, người ta gọi đây là ngã 4 chùa - bọn mình quẹo phải đi Lạc Tánh. Bắt đầu bây giờ là cung đường mới, đường bọn này chưa đi.

< Trung tân thị trấn đây, nếu rẽ trái là vào chợ.

Trước tháng 6 năm 1999: cả Đức Tài, Võ Xu, Ma Lâm, Lạc Tánh... đều là xã. Từ ngày 15/06/1999 thì các xã này trở thành thị trấn theo nghị định số 37/1999/NĐ-CP:
- Thành lập thị trấn Võ Xu, thị trấn huyện lỵ huyện Đức Linh trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của xã Võ Xu.
Võ Xu có 2.765 ha diện tích tự nhiên và 15.833 nhân khẩu thời ấy.

< Qua khu phố Lạc Hoa 1 rồi 2 thì đến khu phố Chăm, thưa nhà dần. Mình rẽ trái, vào đường đi thác Bà và trở ngược lại khu trung tâm.

- Thành lập thị trấn Lạc Tánh, thị trấn huyện lỵ huyện Tánh Linh trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của xã Lạc Tánh. Lạc Tánh có 3.816 ha diện tích tự nhiên và 13.272 nhân khẩu ngày ấy.
- Thành lập thị trấn Đức Tài thuộc huyện Đức Linh trên cơ sở 3.081,3 ha diện tích tự nhiên và 17.920 nhân khẩu của xã Đức Tài. Sáp nhập 1.700 ha diện tích tự nhiên còn lại của xã Đức Tài vào xã Đức Hạnh. Sau khi điều chỉnh, xã Đức Hạnh có 7.420 ha diện tích tự nhiên và 16.328 nhân khẩu.

< Chiếc xe lang bạt khắp nơi cùng hai kẻ lữ hành.

- Thành lập thị trấn Ma Lâm, thị trấn huyện lỵ huyện Hàm Thuận Bắc trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số của xã Ma Lâm. Ma Lâm có 1.550 ha diện tích tự nhiên và 11.890 nhân khẩu lúc đó.
...

< Hướng này đi thác Bà, nhưng trước tiên phải tìm chổ ăn ở cái đã rồi mới ngắm thác. Bi giờ thì ngắm tạm các cô bé xinh xinh đang đến trường trên những chiếc xe đạp này vậy.

Đường đi từ sáng đến giờ cũng khá dễ để chạy mà không cần phải hỏi người ven đường, cũng do mình đã điều nghiêng trên bản đồ Wikimapia trước chuyến đi - còn lúc này thì cứ thẳng tiến sẽ đến Lạc Tánh. Vậy nên đã tính tới chuyện "phượt" thì không thể bản đồ vệ tinh được, nó giúp mình không bỡ ngỡ và mất thời gian tìm đường.

< Mình đây, trùm kín từ đầu đến chân. Không sợ đen, chỉ ngại "lột da sống đời" rát lắm.

Chạy ngang cái "nhà lồng hổng chân" điều tiét nước của hồ Biển Lạc rồi mà chả thấy miếng nước nào sất! Quaí lạ: cái hồ thủy lợi to chà bá nằm chình ình một đống trên bản đồ, nay thì trước mắt chỉ thấy nhấp nhô lùm và cây bụi, lá sen úa vàng!

Hết nước rồi thì phải, chỉ có nhóm lò gạch Gia An nằm san sát ven đường với những đống củi to kết sù, chắc chắn bắt nguồn từ rừng Tánh Linh ra đây. Ăn của rừng nhiều quá coi chừng nước cũng theo theo ông bà luôn đấy.

< Trở lại khu trung tâm và ghé quán bên kia đường qua bữa, cơm sườn chỉ 15k - khá chất, trà đá miễn phí, thơm.

< Muốn tìm chổ nghỉ để thoát mớ hành lý nên bọn này đi hỏi giá phòng , tuy nhiên: phòng lạnh tại đây giá chát không kém Mũi Né vào cuối tuần nên mình biến luôn. Ở không xong nên tiến vào Thác Bà vậy, tới đâu hay tới đó vì đang giữa trưa mà.

Đến Lạc Tánh rồi - trước chuyến đi bọn mình dự định sẽ ở lại đây 1 ngày thăm thác Bà, ghé Đức mẹ Tà Pao, ngắm hồ Biển Lạc... nhưng hồ đã mất tăm, chỉ còn 2 chốn kia.

Chạy dài dài theo lộ ngắm nghía rồi chọn một khách sạn ở khu phố Chăm tấp vô, vào xem phòng và hỏi giá: 300k/ngày, giá chát nên mình biến nhanh. Ngoặc ngang đường vào thác Bà rồi trở ngược lại chợ, chợ trưa không có gì bỏ bụng nên mình lại trở ra ngã 4 QL55 - TL710 > nơi đây có một quán cơm. Bấy giờ đã là 11h40, nắng gay gắt.

Còn tiếp
Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 -