Thành phố hoa Đà Lạt đang có những ngày đẹp nhất trong năm với dư vị mùa giáng sinh, mùa xuân sắp về và đặc biệt là không khí rộn ràng chào đón Festival hoa Đà Lạt 2012 sắp diễn ra.
Festival Hoa Đà Lạt 2012 với chủ đề Đà Lạt - thành phố festival hoa, đêm nay 31.12 sẽ chính thức khai mạc tại quảng trường Lâm Viên.

Rạo rực phố hoa

Đến hẹn lại lên, cứ 2 năm, Đà Lạt lại tổ chức festival hoa. Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng và thế mạnh của hoa Đà Lạt. Khác với những kỳ festival hoa trước đây, ban tổ chức chủ trương tập trung vào chủ thể chính là hoa. Vì vậy, trong 21 chương trình, phần lớn đều có sự xuất hiện của hoa.

Trên các tuyến phố chính và xung quanh khu vực hồ Xuân Hương đâu đâu cũng rực rỡ sắc hoa muôn màu. Ở các làng hoa ven đô như Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành và các khu du lịch đều chăm chút cho hoa để đón du khách đến thưởng lãm.

Ban tổ chức Festival Hoa 2012 cho biết, cùng với lễ hội đường phố Hoa và ánh sáng thì điểm nhấn festival hoa lần này là không gian hoa đẹp trong sân Golf Đà Lạt do Hiệp hội hoa Đà Lạt làm chủ chương trình. Trên diện tích 3,3 ha, không gian này gồm 4 thảm hoa dại, hoa hè phố tượng trưng cho 4 mùa; 12 tiểu cảnh tượng trưng 12 tháng trong năm cùng nhiều tiểu cảnh nghệ thuật, bonsai, biểu trưng hình ảnh của một số nước và kiến trúc tiêu biểu của 5 châu lục.

Du khách sẽ được “mãn nhãn” với những thảm hoa tulip Hà Lan rực rỡ khoe sắc. Tuy nhiên, để thưởng lãm không gian hoa đẹp này du khách phải mua vé vào cổng với mức giá 50 ngàn đồng/vé.
Sân khấu khai mạc tràn ngập hoa tươi

Với chủ đề Hoa Đà Lạt - hội tụ sắc màu, đêm khai mạc hứa hẹn sẽ mang đến những cảm giác mới lạ và hấp dẫn người xem. Ông Nguyễn Vũ Hoàng, tổng đạo diễn festival hoa 2012 cho biết, chương trình được dàn dựng hiện đại, chuyên nghiệp và đổi mới hình thức thể hiện; hạn chế tối đa “sân khấu hóa” và “ca múa nhạc”, thay vào đó sẽ áp dụng hợp lý các loại hình nghệ thuật để nêu bật chủ đề hoa một cách sinh động.

Lần đầu tiên sân khấu được trang trí bằng hàng chục ngàn hoa tươi và sau lễ khai mạc sẽ giữ nguyên “sân khấu hoa” này tại quảng trường Lâm Viên. Chủ đề Hoa Đà Lạt - thế giới sắc màu sẽ làm nổi bật quá trình hình thành và phát triển của Đà Lạt cùng nghề trồng hoa.

Trong phần biểu diễn nghệ thuật có sự tham gia của hơn 1.000 người, tiếp đó 1.100 diễn viên sẽ thể hiện ca khúc Mùa hoa festival của Vi Nhật Tảo. Nối tiếp là phần biểu diễn của 18 xe hoa qua lễ đài. Kết thúc chương trình khai mạc là 15 phút bắn pháo hoa nghệ thuật ở 2 điểm bên hồ Xuân Hương.

Trong khuôn khổ Festival Hoa 2012, đêm 30.12 đã khai mạc không gian hoa đẹp trong sân Golf Đà Lạt. Tại XQ sử quán Đà Lạt khai mạc Bảo tàng hoa phong lan rừng và Bảo tàng tranh thêu hoa hai mặt.

Cùng ngày, tại Vườn hoa Đà Lạt khai mạc trưng bày triển lãm hoa quốc tế với hơn 22.000 chậu hoa, tác phẩm bonsai, non bộ, tiểu cảnh, đá cảnh... của 93 tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trước đó, Hội chợ Làng nghề Việt Nam với sự tham gia của 26 tỉnh thành đã khai mạc tại quảng trường Lâm Viên.

Khai mạc không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên

Ngày 29.12, Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp với bảo tàng các tỉnh Tây nguyên khai mạc triển lãm Không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên mở màn các chương trình hưởng ứng của Festival hoa Đà Lạt 2012. Triển lãm trưng bày 200 tượng gỗ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tây nguyên theo 3 phần chính: tượng nghệ thuật, tượng nhà mồ và tượng dân gian của các nghệ nhân dân tộc Tây nguyên cùng hàng ngàn chậu hoa đỗ quyên trên một đồi thông rộng chừng 1 ha, ngay trước cung Nam Phương hoàng hậu trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng. Cũng trong triển lãm này, các nghệ nhân Tây nguyên sẽ thao tác tạc tượng gỗ để phục vụ du khách thưởng lãm. Triển lãm kéo dài đến ngày 4.1.2012.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Thannien, Lamdong và nhiều nguồn ảnh khác.