Lại sắp sửa hết một năm tròn, cái tết Tây đã đối diện trước ngưỡng ngõ không còn bao xa.

Vậy đó: điều gì chưa đến, thứ gì mình đang mong chờ... thì cứ nhủ thầm "Sao mà lâu quá, lâu pà kố!". Thế nhưng nhìn lại những gì đã qua rồi thì muốn thốt lên: Mẹc ơi, sao thời gian trôi nhanh khủng vậy cà?

Mười lăm tháng từ ngày Du lịch, GO! góp mặt trên internet, nhìn qua ngó lại cũng có nhiều điều hay hay mà Dũng này xin được làm cái tổng kết ngồ ngộ cho pà kon xem chơi.

Lượng thông tin trong Du lịch,GO!...

- Từ lẹt bẹt những bài phượt phẹo đầu tiên, qua gần một năm rưỡi thì blog đã có trên 2300 bài viết về mọi địa điểm, vùng miền trên khắp cả nước. Các kinh nghiệm hay về cách du lịch bụi, phượt... đều có đủ - trải dài lềnh khênh.

Thậm chí các cung đường, bản đồ, khách sạn, văn hóa, ẩm thực 3 miền mình cũng cố gắng bổ xung đều đều: cốt ý khi bạn gõ vài từ vào khung search phía trên sẽ có thông tin đầy đủ. Một điểm nhấn khác là đa phần thông tin trên Du lịch, GO! mình đã biên tập lại từ nhiều nguồn nên sẽ phong phú hơn các bài nguyên bản và chắc chắn là nguồn ảnh minh họa sẽ nhiều và đẹp hơn (do mình fix từng ảnh).

Cập nhật - xem blog:

- Thông thường thì mỗi ngày mình post khoảng 5 bài mới (blog chỉ ngưng cập nhật khi bọn mình đang trong chuyến đi, hoặc là bịnh nặng te tua). Có khi số bài vừa post nhiều hơn số đó; vậy là những bài này sẽ lọt ra trang 2: phiền bạn kéo xuống dưới cùng chổ thanh phân trang:

+ Trang đầu: là trang đầu tiên.
+ Prev: lùi lại trang trước (trường hợp bạn không ở trang đầu).
+ Khung 1: gõ số trang bạn muốn đến vào đây.
+ Khung 2: Tổng số trang mà Du lịch, GO! có (hiện thời là 385 trang - mỗi trang có 6 bài).
+ Nút GO: nhấn nút để đi đến số trang mà bạn chọn trong khung 1.
+ Next: tới trang kế đó.
+ Trang cuối: đến trang cuối cùng (tức là trang chứa bài cũ nhất).

Ai đã xem blog, xem gì?

- Dĩ nhiên là do Du lịch, GO! có tiếng Việt nên đa phần người truy cập ở Việt Nam. Kế đó là những truy cập từ Mỹ, Đức, Nga, Thái Lan, Nhật, Hàn... và nhiều quốc gia khác. Lượt người xem Du lịch,GO! đến nay theo thống kê của Blogspot đã vượt 600 ngàn - mỗi ngày trên dưới 3 ngàn với số lượng thời điểm online trong blog nhiều nhất là 324 người cùng xem một lúc.

- Các thống kê của Blogspot cho thấy vài điều thú vị khác:
+ Số lượt xem theo trình duyệt: Firefox đứng đầu bảng với 45% người sử dụng - Chrome nhảy lên hạng 2 với 32% - Bá chủ trước nay là Internet Explorer đã rơi xuống hạng 3 với 15%. Những trình duyệt khác chiếm thị phần nhỏ còn lại gồm Safari, Opera, Mobile Safari, Maxthon, SeaMonkey, Dolfin... (bình quân trên thế giới thì IE vẫn hàng đầu, VN mình lại khác).

+ Số lượt xem theo hệ điều hành: Dĩ nhiên chúa tể vẫn là Windows (90%), kế là Linux (4%), iPhone, iPad, Android, Nokia... - Suy ra Windows vẫn là bá chủ dài dài.

+ Chủ đề (nhãn) được nhiều bạn thích nhất là chuyên mục "Chuyến đi kỳ thú", trong đó sôi sục nhất là những chuyến đi của mình, chuyến của các phượt gia lừng lẫy khác.

Nhưng đều ngộ nghĩnh nhất lại là đây: Mục "Gái đẹp 3 miền" có những bài với số lượt xem "đỉnh điểm" (với gần trăm ngàn - do vậy nên những bài này lúc nào cũng hiện diện bên cột phải, phần "Bài nhiều người xem") và được vô số các web lớn nhỏ khác copy lại.

Dân mình háo gái đẹp? Không phải đâu: do những bài đó thể hiện đủ những nét đẹp thanh khiết cùng bản sắc văn hóa dân dã tuyệt vời của người vùng cao... mà ngày nay theo đà phát triển đã dần mất đi. Cái đẹp "mát mẻ" thì từa lưa trên mạng, từ a đến z... nhưng cái đẹp ở đây thì hồn nhiên và trong sáng lắm, không thể đem so sánh với thứ trần tục xoàng xĩnh kia được.

Một số bài về kinh nghiệm phượt cũng được nhiều web khác cùng bạn đọc chiếu cố dữ đội như "Cẩm nang du lịch bụi (12)", "Kinh nghiệm du lịch bụi tiết kiệm", "3 ngày du lịch bụi Mũi Né", "Tự vá xe trên đường phượt"...
Trang "Bản đồ" cũng vậy: nhiều khi host chứa hết sạch băng thông do lượt tải nhiều.

Ít điều vặt vãnh để bạn xem đỡ buồn. Riêng mình: Du lịch, GO! là chốn chia sẻ - trải lòng và mình mong ước nó sẽ giúp bạn - những người yêu du lịch, yêu văn hóa Việt Nam... có thể tìm thấy chút thông tin cần thiết trước và trong cuộc hành trình.

Sắp sang năm 2012: vừa tết tây và kề cận đó là tết Nguyên Đán - trong thời gian này mình sẽ bận rộn nhiều vì phải cày... kiếm sống, kiếm chút tiền còm để còm dắt eo để mà "đi phượt". Do vậy: chuyến bụi đầu năm có lẽ phải qua tết, hết những ngày "chặt chém" theo kiểu "tết mà"... rồi mình mới có thể ngao du sơn thủy để có chuyện lông bông trên khắp các nẻo đường - về kể cho pà kon nghe và xem chơi.

Chào năm cũ, chộp năm mới: Du lịch, GO! xin gởi lời chúc hạnh phúc, an bình đến tất cả các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có những chuyến phượt bụi tuyệt vời trong những ngày đầu năm.

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!