A Lù hoang sơ và ảo mộng, khiến người lữ hành tò mò vừa như một cái níu chân đầy ngập ngừng và e ngại.



< Bản A Lù nhìn từ trên cao.

A Lù là một trong những xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo suối Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai.

< Cánh đồng A Lù.

Con đường trải nhựa vào tới A Lù đã được hoàn thành vào năm 2012. Giờ đây trên con đường chạy dọc con suối Lũng Pô, người ta chỉ thấy một vẻ đẹp đầy huyền sử của mảnh đất, con người miền Tây Bắc này.

< Đường từ A Mú Sung đi A Lù.

Cũng như nhiều xã vùng cao Bát Xát, địa hình A Lù bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao, thấp dần từ đông nam sang tây bắc, giao thông trong vùng vô cùng khó khăn, cách trở. Nhưng cũng chính điều này đã mang lại cho A Lù một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt.


Những bậc thang lúa vàng bát ngát như muôn vàn những con sóng nối tiếp xô nhau tới đường chân trời, ôm ấp vài ngôi nhà cửa nẻo thanh sơ, đùa giỡn vạt váy thổ cẩm của người phụ nữ H’Mông. Khung cảnh như mơ như mộng ấy, âu chỉ có ở chốn núi rừng ban sơ, ngọt ngào này…

< Tấm áo của núi.

Do nằm trên độ cao từ 700-1000m so với mặt nước biển, lúa A Lù chỉ cấy một vụ, bà con phải chắt chiu từng thửa đất để trồng cây lương thực, thảo quả, trồng lúa, chỗ nào không dắt được nước thì gieo lúa nương.

< Phút dừng chân.

Những yếu tố tự nhiên và con người đó đã làm nên một điểm đến A Lù óng ả và phiêu bồng, đặc biệt vào mùa lúa chín cuối tháng 9 đầu tháng 10 hằng năm, mà dẫu đến đây bao nhiêu lần vẫn không thấy đủ.

< Cô gái Hà Nhì.

Du lịch, GO! - Theo VOVTV