Trong những năm gần đây thác Thạch Lâm (ở thôn Thượng, xã Thạch Lâm, Thạch Thành, Thanh Hóa) hay còn gọi là thác “Chín bậc tình yêu”, thác “Chín tầng” được nhiều nguời biết đến với vẻ đẹp nguyên sơ, đẹp như trong mơ, nơi “bồng lai tiên cảnh”.

Là nơi rất thích hợp để khách thập phương đến du ngoạn và hòa mình vào dòng thác mát, nhất là những ngày hè oi bức…

Thác được đổ xuống từ đỉnh núi Thạch Lâm, ở độ cao khoảng 100m, với 9 chín bậc thác, chính vì vậy nó được gọi là thác “Chín bậc tình yêu”. Tương truyền, rằng xưa kia có 9 nàng tiên đã giáng trần và tắm tại thác này.

Khi các nàng tiên đang tắm thì có lệnh trời gọi về, 9 nàng tiên bay lên trời để lại dấu chân là chín bậc thác, bốn mùa vẫn róc rách, ầm ầm tiếng thác đổ.
Mỗi bậc thác tượng trưng cho một nàng tiên, chín bước chân, chín bậc tình yêu…

< Mùa kiệt nước nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ vào tham quan...

Ngoài chín bậc thác chính, còn có các bậc thác “cha, mẹ”, thác con trải dài từ trên đỉnh xuống khoảng 200m. Hai bên dòng thác là những cây cổ thụ to vào người ôm luôn tỏa bóng mát, rọi bóng xuống dòng thác.

Thác “Chín bậc tình yêu” thu hút du khách và các bạn trẻ, nhất là những đôi trai gái yêu nhau, bằng vẻ đẹp mạnh mẽ, kiêu sa, huyền bí. Không biết cái sự “thật” và mức độ tin cậy đến đâu, dựa vào cơ sở nào, nhưng từ bao đời nay họ vẫn truyền tai nhau rằng, những đôi lứa đang yêu nhau cùng nhau lên tắm thác “Chín bậc tình yêu”, thì tình yêu sẽ ngày càng mặn nồng và nên vợ thành chồng.

Ông Hà Văn Thành 86 tuổi, nhà gần chân thác chia sẻ: “Ngọn thác này vào mùa khô nước có giảm, nhưng chưa bao giờ cạn kiện nước. Nếu để ý, sẽ nghe tiếng nhạc được tạo thành từ tiếng thác chảy vang dội vào vách đá tạo ra âm thanh như một bản nhạc rất du dương. Thời gian gần đây có nhiều khách nước ngoài đến đây chiêm ngưỡng và trải lòng cùng thác lắm. Nếu xây khu này thành điểm du lịch chắc đông khách lắm chú nhỉ!”.

Không biết có phải bởi những “lời hay ý đẹp” từ câu chuyện tương truyền huyền bí, mà mỗi ngày có hàng trăm du khách thập phương và các bạn trẻ kéo nhau lên thác để được thả hồn, ngâm mình và vui đùa với ngọn thác… tình yêu này!?

Du lịch, GO! - Theo Dân Việt, internet