Sau chuyến về miền Tây đón tết Con Trâu, chúng tôi tiếp tục khám phá quần đảo Nam Du tuyệt đẹp của Kiên Giang, Meokhoang và tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn.

Nghe anh TC67 nói về kế hoạch đi và có ra đảo đã thấy thích rồi. Đảo nào thì cũng được đặc biệt là những nơi ít du lịch, những nơi yên tĩnh, sợ những nơi ồn ào, nhộn nhạo. Cùng tham khảo và kiếm thêm thông tin trên Internet càng thấy có vẻ hay ho và đúng là.. hợp gu là đi!

Đây quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải (Kiên Giang), cách thành phố Rạch Giá 83km đường biển. Nam Du là nơi còn rất hoang sơ với 21 hòn đảo lớn nhỏ, được tạo hóa xếp đặt khéo léo. Từng khối thể lớn nhỏ, cao thấp của từng hòn nằm đan xen nhau, tạo thành một thế trận vững chắc giữa đại dương trông rất đẹp.
.
Đây là sơ bộ ảnh tổng thể của quần đảo Nam Du (Củ Tron) để các bác có thể mường tượng. Những thông tin tìm kiếm được cũng không nhiều lại càng có vẻ hợp vì đằng nào cũng là nơi mới, chưa đi sẽ có hứa hẹn nhiều điều bất ngờ thú vị (kể cả tốt/xấu) để mình có thể thu thập thêm chút kinh nghiệm.
Để đi tầu ra đảo sẽ phải đi qua Rạch Giá, bến tầu Rạch Giá cũng là nơi có kha khá kỷ niệm bởi trước đây tôi đã tới Rạch Giá chơi vài lần và cũng đã được ăn cơm tại Đình ông Nguyễn, có thể đó là những ký ức khá đẹp để mỗi lần quay lại đều thấy Rạch Giá ngày càng phát triển, đẹp hơn.

Nếu bạn đã từng nghe bài hát của Kiên Giang - Kiên Giang mình đẹp lắm có câu..
".. Chiều xuống đứng bên cầu nghe sóng biển
Nắng Thu vàng chiếu rạng bến bờ
Kiên Giang mình đẹp làm sao
Bóng mây sánh đôi bóng núi..."

Bạn sẽ hiểu được cảm giác của tôi, một người ở xa được quay lại nơi mình yêu quý, mình thấy đẹp.. và đẹp thực sự với mỗi buổi bình minh, chiều xuống có thể ngắm cảnh biển từ ngay cầu trong phố.. và những khung cảnh vùng sông nước in đậm trong mỗi góc nhìn.

Ngay trung tâm thị xã Rạch Giá, sát Đình ông Nguyễn là bến tầu đi các đảo trong đó có tầu cao tốc và tầu sắt thường. Đây là con đường trước cửa Đình và bến cảng phía xa xa. Tầu sắt đi Nam Du, tầu chậm chạy khoảng 5 tiếng với giá hiện tại 90K/mạng...

Vẫn kiểu trang trí rất đơn giản, tầu cao tốc cũng có cái Tết của riêng mình.
và lại những cảnh sông nước cuốn hút tôi, một buổi sáng thật đẹp với nắng nhẹ đầy hứa hẹn cho du lịch, chụp ảnh..
Bến tầu cao tốc cũng có tuyến đi Phú Quốc từ đây. Với khoảng cách chỉ 30km xa hơn so với Nam Du nhưng bạn sẽ phải trả 270K/bé => lựa chọn của chúng tôi có vẻ khá kinh tế so với tuyến đi Phú Quốc, nơi mọi dịch vụ đã sẵn sàng đón bạn trên bờ để phục vụ.
Tuy vậy bạn cũng được đi trên Supperdong II, một tầu hai tầng đẹp, rộng và có vẻ an toàn hơn...
... so với tầu đi Nam Du chỉ là tầu cỡ nhỡ một tầng của chúng tôi. Trị giá con tầu này hơn 2 tỷ và lý do chủ tầu chọn cỡ này bởi nhỏ hơn sẽ không chịu được sóng, gió biển vào mùa biển động, khách đi dễ sỉn và lớn nữa lại không kinh tế để chủ tầu có thể khai thác tuyến này. Giá cả 120K/người có vẻ khá hợp lý so với tầu sắt vì tầu cao tốc chỉ chạy có hơn 3 tiếng.


Tuy vậy nếu bạn dư thời gian thì có thể tầu sắt là lựa chọn hợp lý bởi có thể đứng trên boong nhìn ngắm cảnh biển, chụp những cảnh sinh hoạt, đảo ở những nơi tầu chạy qua.

Nội thất cũng khá khang trang với 6 hàng ghế ngồi (3 mỗi bên).
Tầu đã bắt đầu rời cảng trong buổi sớm đẹp trời.. với những con thuyền trong nắng sớm và ngọn đèn biển bắt đầu lùi dần.

May chúng tôi đã mua vé từ hôm trước và lên tầu rất sớm nên không phải ở trong những tình trạng thế này...
Nhiều cảnh giống y chang xe đò...

Một điều khá.. lạ bởi tầu chạy với vận tốc khoảng >50 lý (100km/h) mà người ta vẫn đi lại thoải mái bên ngoài, chắc dân sông nước quen rồi không sợ.
Tàu tới đảo Hòn Tre, hàng và khách lên/xuống được các ghe nhỏ chạy từ đảo ra đón/đưa ngay trên biển..
Và khi tiếp tục lên đường.. nếu bạn ngồi gần cửa có thể được thưởng thức cảnh biển, đảo với các hàng dừa ngút mắt... 
Có nhiều thời gian chơi ở đây cũng hứa hẹn nhiều thú vị... 
Kế đó là đến Hòn Sơn, lại tầu thuyền ra vào tấp nập đưa đón những người khách từ tầu lớn vào bờ để kịp về nhà với người thân.
Chỉ còn một quãng đường biển nữa là sẽ tới đích, ba anh em chúng tôi đều hồi hộp chưa biết những gì sẽ đón đợi mình. Con tầu như cũng vội vã hơn, ngóc đầu rẽ sóng vượt trùng.

Và tầu cũng đã cập bến chính. Đảo mà chúng tôi xuống là Hòn Lớn, người ta cũng gọi là hòn Củ Tron.
Cảm nhận đầu tiên của tôi là nước.. nước ở đây trong suốt, xanh như ngọc và khá phẳng lặng so với biển gần bờ, như một cái hồ thật lớn có các hòn đảo vây quanh.
Từng đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng dưới mặt nước như ngọc bích. Rất tiếc là do đi dài ngày nên phải giản tiện tối đa đồ đạc, không mang theo CPL nên không thể chụp được cảnh đẹp này. Có ông mang theo, đem ra chụp lia chia thì... trốn roài..
Ba anh em lên bờ khám phá đảo. Đập vào mắt là một lô những thứ gì đó giống các giỏ được phủ lá, khá ngạc nhiên nên tiến tới hỏi và được biết đây là các giỏ bẫy ghẹ.. chẹp chẹp.
Một người ngư phủ đang vá lại những mũi cuối các giỏ bẫy này để chuẩn bị đưa ra biển.

Chúng tôi ăn trưa ở một quán ngay bến tàu, thật lạ là ở đây chỉ có 1 quán cơm nhưng khi ăn phải đặt trước.  Vì vậy chúng tôi ăn ké xuất của các anh chị lái tàu Hiệp An, cơm với cá biển tươi rói.

Hòn đảo này cũng lớn như hòn Bảy Cạnh ở Côn Đảo, cũng là một cái núi nhô lên mặt biển nên hầu như rất ít chỗ bằng phẳng, từ bến tàu lên trạm Hải Đăng khỏang 2km đường dốc.
Đi tới sâu vào trong đảo, đây là đảo lớn - đảo Nam Du hay người dân nơi đây còn gọi theo tên quen thuộc là Hòn Lớn, có một cây chùm ruột rất sai.. mà chắc đất và khí hậu ở đây tốt và rất thích hợp nên cây rất sai..

ThanhTien
Còn tiếp


Du lịch, GO! - Theo Quehuongtoi