Bạn đã từng từ đảo này băng qua đảo khác mà không cần bơi hoặc sử dụng bất cứ vật dụng hỗ trợ (phao, thuyền...) lần nào chưa? Bạn đã từng đến 1 nơi mà cứ mò là thấy, cứ sờ là đụng nghêu, sò, ốc, hàu… chưa? Vậy thì còn chần chờ gì nữa, Ba Hòn Đầm đang chờ bạn đến để khám phá & cảm nhận…

Từ bãi sỏi phía trước nhà anh Tài hay từ cầu tàu, nếu bạn băng thắng qua những hòn đảo kia sẽ có những đoạn sâu. Nên tốt nhất là đi dọc theo con đê nhỏ phía sau quán cà phê, dọc theo rừng đước. Ở đây bạn sẽ thấy làn nước biển thật trong và phía dưới là nền cát mịn trắng phau (trong khi dọc bãi biển lại toàn là sỏi).
Rồi cứ thế đi băng qua hòn đảo phía đối diện, nơi sâu nhất nước cũng chỉ cao tới eo thôi. Những chỗ có màu tối ở bức hình trên là chỗ chúng tôi kiếm ăn, những chú ốc, sò, hào,…. đang lẩn trốn trong lớp tảo biển này đây. Vừa đi, chúng tôi dùng bàn chân để sàng qua sàng lại, cứ thấy tình nghi là khuỵ người xuống & kéo lên…


Lúc đầu thì mò được gì là lấy hết, càng về sau thì mò được những con lớn hơn nên lựa lại bỏ ra bớt…. Sò lụa nhỏ sẽ không có thịt, sò huyết nhỏ nhưng thịt nhiều, 1 vài chú sò dương, ốc mặt trăng, dòm xanh,… cũng không thoát khỏi bàn tay của chúng tôi.
Nhưng vui nhất là khi mò được chú sò mai đầu tiên (còi biên mai). Trong nhóm, có những người chưa từng nhìn thấy & biết đến loại sò này. Mình thì đã ăn 1 vài lần, nhưng chưa bao giờ nghĩ có 1 ngày tự bắt được nó cả…

Bắt được 1con, 2con, rồi 3con... nhưng mọi ngừoi thầm nghĩ vậy thì ai ăn ? ai nhịn đây? Thế là cả nhóm “thầm mong” bắt cho được mỗi người/con để tối nay khỏi phải oẳn tù xì giành ăn… Vậy mà điều ước đã thành sự thật, chúng tôi còn bắt được nhiều hơn thế …

Ngoài sò mai, còn có con hào bao, dẹp lép-xấu xí mà chúng tôi đã “hok thèm nhìn tới” sai lầm chết lun. Tự nhủ nhìn bên ngoài có như vầy, thì làm gì có thịt mà ăn…


Một lần nữa phải cám ơn đến anh Trung, anh đã dắt cả đám ham vui đi bắt sò, chỉ chỗ nào có sò, làm sao bắt được con sò mai, cho chúng tôi bít cái con mà chúng tôi chê là xấu xí-dẹp lép lại đầy thịt bên trong,…. & ngâm nước cả 1 buổi cùng chúng tôi, những du khách quá “ham hố”…
Lúc này chúng tôi cũng đã tiến gần đến bờ của hòn đảo đối diện. Tấm hình này chụp ngược về hòn đảo nhà anh Tài & đoạn đường chúng tôi vừa đi qua.


Bãi biển ngay phía trước nhà anh Tài là nơi anh nuôi hải sản (cá, ốc...) nên sẽ không được đánh bắt gì, ngoại trừ 1 thứ…đó là con nhum (con cầu gai).

Vì nước rất trong nên nếu muốn ăn nhum, bạn cứ bước xuống nước cầm cái lưới thế này & 1 cái cây dài khều con nhum vào lưới, mang lên bờ thế là xong. Còn dễ hơn cả việc mò sò – bắt ốc. Bạn chỉ cần cẩn thận quan sát đừng để đạp vào chúng thôi. Trong đoàn, có 1 anh đạp phải nhum khi chúng tôi đi mò sò trong đám tảo biển, và anh đã bị sốt đến mấy ngày sau (mặc dù có chữa mẹo bằng cách đổ nước tiểu lên vết thương).

Trong khi các chị em nữ “xếp hàng” dành tắm, các anh nam tắm “pig style”, tôi tranh thủ nghía ngang nghía dọc nơi mà chúng tôi gọi vui là Madam Silk resort với duy nhất 1 loại phòng tập thể - full seaview.
< Trên đảo có nước giếng khoan, nên vấn đề nước ngọt không căng như ở Cù Lao Câu. Toilet sạch sẽ & kín đáo.
< Bếp trưởng (vợ anh Tài) đang trổ tài nấu nướng.
< Sau khi tắm rửa sạch sẽ, chúng tôi ăn cơm tại seaside rét-xờ-tau-rần thế này. 

Bữa trưa này chúng tôi đã nhờ gia đình anh Tài chuẩn bị giúp, thực đơn là những món ăn từ cá bống mú trong bè cá của gia đình anh (> 2kg/con). Chẹp chẹp…
< Sau một bữa nhậu khởi động, một giấc ngủ vật vờ trên xe, một chuyến tàu không ngắn không dài, một cuộc mò lặn tàn sát dòng họ nhà sò & một bữa trưa ngon miệng ... Chúng tôi chìm vào giấc mơ trưa trong cái cảm giác thích thú khó tả …

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần cuối

Vicgiang86