"Quần đảo Bà Lụa trước kia có tên là quần đảo Bình Trị. Theo lời những người lớn tuổi tại địa phương, thời Pháp thuộc, vùng Hà Tiên có rất nhiều người Pháp đến đây để làm kinh tế. Họ có ảnh hưởng rất lớn với chính quyền thuộc địa. Ở đây có người Pháp đến khai thác vùng này, nhưng mọi giấy tờ đều đứng chủ quyền do vợ là Bà Lụa đứng tên. Bà Lụa là một phụ nữ người Việt gốc Hoa rất đẹp cư trú tại Hà Tiên . Do đó, quần đảo này mang tên Bà Lụa".

Ngoài giả thiết về cái tên Bà Lụa như bài báo phía trên nêu ra, chúng tôi còn được nghe 1 cách giải thích khác về địa danh này từ chú lái tàu: do nơi đây có rất nhiều sò lụa, và ở khu vực này có 1 người phụ nữ đứng ra thu mua sò lụa nên được gọi là quần đảo Bà Lụa (chứ bà này không phải tên Lụa). Thời gian đi tàu đến với Ba Hòn Đầm khoảng 1h30', nên bạn cẫn có thể thuê thuyền đi-về trong ngày.

Tour đi Bà Lụa thông dụng với khách nước ngoài nhiều hơn, du khách thì cũng có nhưng chủ yếu là các chuyên gia nước ngoài làm việc ở các nhà máy xi măng trong khu vực... Tàu chạy khoảng 30', nhìn bên tay phải là khu nhà của các chuyên gia nhà máy xi măng Holcim.

< Thuyền dần đi xa bờ, lô nhô các đảo nhỏ hiện ra như sự ví von "Hạ Long của miền Nam".

Phía bên tay trái, 1 khu du lịch đang được xây dựng trên Hòn Rễ Nhỏ, theo chú lái tàu thì khoảng năm sau nó sẽ bắt đầu đón khách...

< Đền gần hơn 1 chút, cận cảnh cầu tàu để lên KDL ở Hòn Rễ Nhỏ.
< Vừa qua Hòn Rễ Nhỏ là đến Hòn Rễ Lớn, với bãi cát trắng phía xa xa, cũng đã có những dự án du lịch sắp khởi công.
< Tiếp đến là 1 dãy đá khá đẹp không có dân sinh sống, nhìn từ xa có vẻ chúng là 1 cụm nhưng càng đến gần thì đó là 2 hòn khác nhau với 1 khoảng không khá rộng, và thuyền chúng tôi đã đi băng qua 2 hòn đá này.

Phần phía bên trái là Hòn Đá Lửa, bên phải là Hòn Yến, trước đây thì có chim yến làm tổ, nhưng nay thì không còn nữa.
Thuyền tiếp tục đi ngang qua rất nhiều đảo lớn nhỏ, rồi cũng đến Hòn Heo, nơi dân cư sống đông đúc nhưng do ở phía xa nên mình không chụp hình lại ...

Có nhiều hòn rất nhỏ chỉ có vài hàng cây và xung quanh được bao bọc bởi dải cát trắng, chúng tôi ngắm nhìn & mơ ước ...

< Sau 1h30' lênh đênh, chú lái tàu thông báo Ba Hòn Đầm đã ở phía trước mặt chúng tôi.

Cầu tàu bằng xi măng đã hoàn thành nhưng thuyền cặp vào cầu tàu gỗ ngay sát bên để chúng tôi lên bờ, có lẽ do mực nước không thuận lợi...

< Cận cảnh cầu tàu đề lên bờ.

Nhà lợp tre đó là 1 quán cà phê, chủ yếu bán nước cho các ngư dân địa phương đây. Trên đảo có gia đình anh Tài - người đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều để có chuyến đi thành công. Chúng tôi đã liên hệ với anh từ trước để có thêm thông tin & sự chuẩn bị cho chuyến đi này. Anh Tài là cán bộ địa chính xã Sơn Hải, hôm nay là cuối tuần nên anh ở nhà và chúng tôi đã vui chơi, sinh hoạt ngay phía trước nhà anh trong suốt thời gian ở Bà Lụa. Ngoài gia đình anh Tài cũng có thêm vài hộ gia đình nhỏ nữa trên đảo này nhưng hầu như đều là bà con...

Thật sự là khi càng gần đến bờ, mỗi người chúng tôi đều cảm thấy 1 chút gì đó hụt hẫng, vì cảnh đẹp của Cù Lao Câu trong chuyến đi trước quá tuyệt vời, trong khi đến đây thì hoang sơ cũng không hẳn mà cảnh thì lại đẹp theo 1 kiểu khác (lúc đó phải tự an ủi bản thân như thế) nhưng càng về sau chúng tôi dần nhận ra mình đã không sai lầm khi đến đây.

< Bờ sỏi nơi tôi đứng chụp hình kéo dài qua hàng đước phía phải tấm hình là hòn đảo nơi gia đình anh Tài sinh sống, nhìn ra phía xa là 1 hòn khác, và phía tay trái là thêm 1 hòn nữa thuộc Ba Hòn Đầm… và chúng tôi đã đến những hòn đảo xa xa đó chỉ bằng cách đi bộ trong làn nước…

Bạn đã từng từ đảo này băng qua đảo khác mà không cần bơi hoặc sử dụng bất cứ vật dụng hỗ trợ (phao, thuyền...) lần nào chưa ? Bạn đã từng đến 1 nơi mà cứ mò là thấy, cứ sờ là đụng nghêu, sò, ốc , hàu, … chưa?

Vậy thì còn chần chờ gì nữa, Ba Hòn Đầm đang chờ bạn đến để khám phá & cảm nhận…

Chúng tôi đến đảo khá sớm nên xuống biển ngay & bắt đầu mò ốc mò sò để kiểm chứng lời quảng cáo của anh Trung, người phụ lái tàu rất dễ thương & nhiệt tình.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần cuối 

Vicgiang86