Dòng sông Chảy ánh bạc dưới nắng chiều dắt chúng tôi đi từ Xín Mần qua Hoàng Su Phì.

Đoạn đường tương đối ít dốc, Meokhoang thích lắm cứ nhấn ga liên tục nhưng cứ bị tôi yêu cầu dừng lại hoài vì từ sườn núi bên này nhìn sang sườn núi bên kia sông phong cảnh thật đẹp.

Những mái nhà ngói cũ kỹ bên những thửa ruộng bậc thang và những lũy tre làng mới thân quen làm sao, từ trong tiềm thức của những trang sách thuở còn học sinh hiện ra trước mắt, ước gì tôi lưu giữ được tất cả những hình ảnh này cho thỏa thích.
Rồi thị trấn Hoàng Su Phì hiện ra trước mắt trong ánh nắng vàng ấm áp của buổi chiều, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã trải qua một ngày thật dài, thật vất vả và vô cùng thú vị.

Nhận phòng xong thì nhận phone và tin nhắn của anh Vndrake và Loayhoay hỏi thăm tình hình, thật ấm áp vì lúc nào cũng có các thành viên vnphoto bên cạnh.
Hôm đó Meokhoang gọi món thịt ba rọi kho trám để tôi tìm lại hương vị quen thuộc, hồi tôi còn nhỏ, mẹ tôi vẫn thường kho món này cho tôi ăn.
< Đoạn đường đã đi qua.
Ngày 5, 29/08/2006: Hòang Su Phì – Hà Giang – Quản Bạ, lạc vào thiên đàng

Sáng 29/08/2006, mới 6.00 giờ mà đã thấy ráng trời thật đẹp, (ở vùng núi khỏang trên 7.00 giờ mới thấy mặt trời vì bị núi che) chúng tôi tranh thủ lên đường, mới ra khỏi Thị trấn vài km đã thấy mặt trời ló dạng, những tia sáng vén màn sương đang hững hờ trôi trên những thửa ruộng bậc thang Hòang Su Phì.
< Những con trâu thích thú gặm những ngọn cỏ ướt đẫm sương mai, phong cảnh thật thanh bình.

Trên đường đi, Thekisds66 cứ lo hết đạn để nạp cho cái Canon Elan lừng danh của anh ấy, theo dự tính thì đến Thị xã Hà Giang sẽ mua thêm, tôi nói anh ấy cứ yên tâm, cơ số phim của tôi mang theo vẫn còn 10 cuộn anh ấy mới yên tâm.
< Nhìn như những miếng bánh da lợn màu xanh được xếp chồng lên nhau thật đều, thật khéo.

Meokhoang thì do chụp slide nên chụp rất có chọn lọc, chắc lại học theo Quang Bảo đây. Vùng này tòan bán lọai Fuji Pro Iso100, bắt buộc phải mua thôi nhưng theo tôi thì ở thời tiết có sương mù nhiều thì lọai này hơi kém. Đi được khỏang 10km thì tìm được quán ăn, chúng tôi ghé ăn sáng, tôi “bắn” thêm một phát điếu cày thật đã.

Lại tiếp tục lên đường và tiếp tục thưởng ngọan những thửa ruộng bậc thang trong nắng sớm, đúng như Loayhoay nói, ruộng bậc thang Hòang Su Phì đẹp nhất Việt Nam, những thửa ruộng cứ nối tiếp nhau hết quả đồi này sang quả đồi khác.
Thiên nhiên qua bàn tay khéo léo của con người trở nên đẹp dẽ và gọn gàng như một bức tranh, ba chúng tôi có lúc ngồi thẫn thờ nhìn cho no mắt chứ không có ống kính nào đủ rộng để ghi trung thực những gì nhìn thấy được. Chắc khỏang 15 ngày nữa thôi, lúa trên những thửa ruộng này sẽ chín, màu vàng của lúa sẽ nổi lên giữa màu xanh của núi đồi trong buổi chiều trời đẹp thì bức tranh này sẽ tuyệt vời biết bao.

Đến Cổng Trời (Đây là Đèo Cổng Trời giữa đường Hoàng Su Phì đi Vĩnh Ngọc chưa không phải Cổng Trời - Quản Bạ), là chỗ thật cao nhìn xuống chóng cả mặt chúng tôi thấy cảnh mây che từng khoảng như có bàn tay của trời che từng phần của những thửa ruộng bậc thang.

Từ đó xuống Ngã ba Vĩnh Ngọc đường xuốc dốc dễ đi, chúng tôi ăn trưa qua loa và lên đường tiến thẳng lên Thị xã Hà Giang, đến cây số 0, trung tâm Thị xã, Meokhoang chụp lưu niệm cho tôi và Thekids66

Sau đó Thekids66 tìm chỗ mua thêm phim, gặp cô bán phim đẹp ơi là đẹp, Thekids66 mua hẳn 20 cuộn. Khi đi tôi vẫn nhớ mãi khuôn mặt cô ấy, thon thả, mũi dọc dừa và nụ cười như mê hoặc lòng người. Quên cả chụp ảnh.