(TTO) - Chủ đầu tư đang thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Vì vậy, lái xe lưu ý khi qua đây, nhất là đoạn đèo Đại Ninh.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 68km, đặc biệt là đèo Đại Ninh hiện nay có ý nghĩa quan trọng để liên kết vùng, tạo thành tam giác du lịch "TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt".
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Sang - trưởng phòng quản lý dự án, cho biết chủ đầu tư đã tập kết máy móc, huy động nhân lực để thi công gói XD02, tức đoạn từ km42 đến km69 (giáp quốc lộ 20, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng khoảng 68km, với tổng mức đầu tư khoảng 1.435 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận khoảng 51km, còn lại qua tỉnh Lâm Đồng.
Mục tiêu dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn hai tỉnh, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung.
Các nhà thầu vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông do đèo độc đạo qua khu vực, không có đường phụ làm công vụ. Trên đèo cũng thường xuyên có sương mù và mưa lớn nên khuất tầm nhìn |
Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 1 tại ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối dự án giao với quốc lộ 20 tại ngã ba Tahine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, đoạn 28km là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn còn lại là đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h.
Riêng các đoạn tuyến khó khăn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với địa hình, địa chất, điều kiện giải phóng mặt bằng, bảo đảm hiệu quả kinh tế.
Ông Sang khuyến cáo tài xế nên lựa chọn lộ trình khác cho phù hợp, hạn chế lên đèo Đại Ninh đông xe rồi kẹt. Một người dân sinh sống tại đây cho biết những ngày cuối tuần, đèo Đại Ninh thường kẹt xe |
Quốc lộ 28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng. Tuyến đường được đầu tư nâng cấp mở rộng sẽ cải thiện việc lưu thông trên tuyến, rút ngắn thời gian vận chuyển từ các tỉnh vùng Đông lên Tây Nguyên. Đặc biệt, dự án góp phần chia sẻ, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 20.
Dự án còn kết nối quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quốc lộ 20 và các đường liên huyện, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân và các tỉnh Tây Nguyên với nước bạn Campuchia thông qua cửa khẩu Buprăng và cửa khẩu Đăk Peur.
Nhất là sau khi các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành, dự án giúp các tỉnh trong khu vực phát huy tiềm năng, phát triển tam giác du lịch Đà Lạt - Phan Thiết - TP.HCM.
Nếu không gặp trở ngại, dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành thi công dự án và hoàn thiện các thủ tục kết thúc trong năm 2026.
Theo Đức Trọng (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!
0 Comments
Đăng nhận xét
Du lịch, GO! là một blog quảng bá du lịch trong nước với tiêu chí chia sẻ thông tin, bất vụ lợi - Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết mà không cần đăng ký. Bạn cũng có thể yêu cầu xoá bài, sửa đổi, phê phán.... bất kỳ.
Tuy nhiên, rất mong bà kon không post link quảng cáo vào đây vì mình sẽ xoá thẳng, xin thông cảm vì Dũng này chỉ muốn an toàn cho mọi người.