(CLCS) - Nơi đây sở hữu cảnh quan hoang sơ, không khí trong lành và hầu như cách biệt với nhịp sống bên ngoài.

Cách Hà Nội khoảng 70km và cách trung tâm thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình khoảng 30km, bản Bò Buôi là điểm đến mới, chưa được nhiều du khách biết đến. Nơi đây sở hữu không gian thoáng mát, thảo nguyên cỏ rộng, không khí mát mẻ trong lành quanh năm.

Cụ thể, từ Quốc lộ 6 rẽ vào khoảng 3km, du khách sẽ đến được nơi được người dân xã Bao La, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình gọi là bản Bò Buôi hay còn gọi “bản ma”.

Cái tên bản “ma” được gọi bởi cả xóm bị bỏ lại do việc di cư của người dân. Tại đây, có đến gần một trăm ngôi nhà vô chủ. Tuy nhiên, trái ngược với cái tên gọi kỳ lạ kia lại là khung cảnh độc đáo như một vùng thảo nguyên mà nơi đây tạo ra.

Được biết, khu vực này do đồng bào Thái xây dựng, tuy nhiên, chỉ khi thời tiết thuận lợi, họ mới về đây trồng và thu hoạch bắp. Bình thường người Thái sẽ không lên đây sinh sống, vì khoảng cách từ làng họ ở đến Bò Buôi rất xa. Gần đây, do không ai lui tới nên chỉ còn những nếp nhà hoang sơ. 

Theo người dân kể lại, năm 1990, nhiều hộ người Thái ở xã Bao La, huyện Mai Châu đã lên khai hoang vùng đất này. Nhưng 20 năm trở lại đây, chỉ còn một số hộ dân làm nương mà không ở lại bản nữa. Do vậy, những ngôi nhà này không có người ở.

Phần lớn các ngôi nhà nằm dọc các triền đồi xanh ngát, đây cũng là hình ảnh thu hút nhiều du khách đến đây chụp ảnh và thưởng ngoạn thiên nhiên vùng cao Hòa Bình. 100% các ngôi nhà ở đây được làm bằng gỗ, có thiết kế tương tự nhau tạo vẻ đẹp đồng nhất của một xóm làng nơi vùng cao Hòa Bình.

Ngoài ra, bản Bò Buôi còn được ví như một thung lũng mộng mơ, đầy ắp màu sắc và mùi hương của hoa dại. Độc đáo hơn cả, bản Bò Buôi nằm trong khu vực thung lũng nên một ngày sẽ có nhiều đợt mây và sương tràn xuống bao trùm lên cả bản làng khiến các vị khách thích thú khi được trải nghiệm.

Khi đến bản Bò Buôi, du khách có thể kết hợp “săn mây” tại Pà Cò – Hang Kia hoặc khám phá bản Lóng Luông hay bản Bướt (Sơn La) cũng sẽ rất thú vị.

Theo Thanh Thanh (Chất Lượng & Cuộc Sống)

Du lịch, GO!