(BCB) - Nếu yêu thích khám phá hang động, bạn không nên bỏ qua hang Nặm Pắt, xóm Nặm Pắt, xã Đình Phùng (Bảo Lạc). Đây là hang động còn nguyên vẻ hoang sơ, huyền ảo, được người dân gọi với cái tên thân thương là “núi Nhỏ”.

Nằm ngay tại trung tâm xóm, hang Nặm Pắt trong lòng núi đá vôi, nhìn xa xa là những ngọn núi cao trùng điệp, những ngôi nhà sàn mái ngói thâm nâu của đồng bào dân tộc Dao, vừa giản dị, vừa gần gũi, thân thương.

Với hệ thống nhũ đá nguyên sơ được hình thành do sự phong hóa hàng triệu năm, rọi vào đó một chút ánh sáng mờ ảo, hang Nặm Pắt hiện nên mới lạ, kiêu sa. Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải nhũ như bông hoa sen mọc ngược lấp lánh, có những chùm thạch nhũ trải dài trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy, hình dạng giống nụ hoa cúc mọc ngược mới chớm nở... Có nhũ đá mọc từ dưới đất lên, có nhũ thì thả từ trên xuống, nhũ đứng, nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ xếp lên nhau, đan xen nhiều tầng, nhiều lớp.

Ngay khi bước vào hang, du khách bắt gặp hình ảnh thạch nhũ có hình dạng như một chú chó đá nhỏ, nằm ngay trên đài thạch nhũ cao, bao quanh là những nhũ đá lấp lánh tôn lên vẻ đẹp của bức tượng đá. Theo quan niệm xưa, chó đá là linh vật trừ tà, là vị thần che chở, mang đến bình yên cho cả làng. Vào sâu bên trong, một bức tranh tuyệt đẹp hiện ra với hình ảnh ruộng bậc thang chín tầng, thác nước bạc hùng vĩ trên nền đá nâu được tô điểm thêm những dải nhũ trắng đan xen chạy dài từ trên mỏm đá cao xuống dưới mặt đất…

Không dừng lại ở những thạch nhũ lấp lánh, bên trong hang có con suối chảy róc rách, sâu không nhìn thấy đáy. Không khí trong hang ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè. Hang tương đối sâu với kết cấu khá phức tạp, vì vậy, du khách phải mất ít nhất 30 phút mới có thể khám phá và cảm nhận được hết vẻ đẹp nơi đây. Vào những ngày cuối tuần, bạn hãy gác lại mọi công việc, tạm rời xa phố thị ồn ào, náo nhiệt, đến đây để được tận hưởng không khí trong lành, lắng nghe những âm thanh của đất trời, đắm chìm trong cảnh đẹp thiên nhiên hùng vỹ.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hang Nặm Pắt là địa điểm khá mới lạ, đầy tiềm năng để đầu tư khai thác du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo Thu Hà (Báo Cao Bằng)

Du lịch, GO!