(TH) - Đèo Ách là đèo trên quốc lộ 32 ở vùng giáp ranh xã Cát Thịnh và Suối Bu huyện Văn Chấn. Đèo Ách cũng là nơi khởi nguồn của dòng suối Ngòi Phà. Nằm hoàn toàn trong địa phận huyện Văn Chấn, đây là con đèo hùng vĩ của tỉnh Yên Bái, cùng với đèo Lũng Lô và Khau Phạ.

Đèo Ách nổi tiếng với các con đường có độ dốc lớn và nhiều khúc cua tay áo. Cơn mưa bất chợt của vùng núi đem theo làn sương mỏng che lấp tầm nhìn của lái xe thường khiến du khách chùn chân khi đi qua cung đèo chỉ kéo dài vài km này. Tuy nhiên, dù đường ngoằn ngoèo hiểm trở nhưng khung cảnh thì không chê vào đâu được.

Tại chân đèo phía xã Cát Thịnh có thôn Đèo Ách và suối Đèo Ách, là địa danh phát sinh từ tên đèo. Tên "Đèo Ách" thì có từ thời Pháp thuộc gần một thế kỷ trước, khi những "phu lục lộ" và tù nhân trú ở nơi có "ba khe" suối, nay là thôn Ba Khe, lao động mở đường cực nhọc như "đeo ách" ở trong vùng lúc đó nổi tiếng là "rừng thiêng nước độc", nhiều thú dữ và dân cư thì thưa thớt. Công sức của họ đã mang lại thành quả là con đường dẫn tới vùng đất Mường Lò.

Tuy chưa lên đến độ cao lý tưởng để ngắm khung cảnh hùng vĩ của Tây Bắc, con đường qua đèo Ách mang lại cho bạn không khí trong lành và vẻ đẹp mộc mạc của làng quê Văn Chấn. Sông Ngòi Lao chạy qua chân đèo Ách, đổ về các con suối và mang đến sự sống cho những cánh đồng cũng đang vào vụ mùa.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm trên Quốc lộ 32, cách thành phố Yên Bái 80km về phía Tây. Nơi đây có cánh đồng Mường Lò là cánh đồng rộng thứ 2 vùng Tây Bắc với câu thơ nổi tiếng: “Mường Lò gạo trắng, nước trong; Ai đi đến đó lòng không muốn về”. Không chỉ biết đến với cánh đồng rộng lớn thẳng tắp cánh cò bay, gạo ngon nổi tiếng, mà Mường Lò – Nghĩa Lộ còn được biết đến là cái nôi của những điệu xòe cổ cùng với ẩm thực nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái.

Đến với Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái, du khách được ở trong những ngôi nhà sàn rộng lớn, hòa mình trong những lễ hội Cầu Mùa, tiếng khèn rộn rã với điệu múa Chôm Chiêng, thưởng thức men rượu nồng nàn say đắm, ngẩn ngơ trước những cô gái Thái mặc trên mình những bộ váy áo cỏm đủ sắc mầu, căng tràn sức trẻ.

Ngày nay, Đèo Ách còn là điểm tham quan trung gian trong hành trình từ thành phố Yên Bái lên Mù Cang Chải.

Tổng hợp từ Vietnam Let's go, Wikipedia

Du lịch, GO!