(KGO) - Kiên Giang không chỉ có TP. Hà Tiên với “thập khúc cảnh vịnh” hay TP. Phú Quốc với vẻ đẹp như “viên ngọc” sáng giữa biển khơi, mà còn có Kiên Hải, điểm du lịch hấp dẫn mang vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ bí.

Huyện đảo Kiên Hải có 4 xã là Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du; tổng diện tích 2.459,79ha với dân số hơn 17.000 người. Kiên Hải có 23 hòn đảo nổi lớn nhỏ, trong có có nhiều đảo chưa có dân cư sinh sống. Năm 2006, huyện Kiên Hải được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây chính là điểm mạnh để thu hút du khách đến tham quan và khám phá.

Kiên Hải được tạo hóa ban tặng vẻ đẹp hội tụ của nhiều yếu tố, vùng miền. Vừa hoang sơ, bí ẩn như những khu rừng nguyên sinh của núi đồi Tây Nguyên, lại có những bãi biển đẹp thanh thoát như Nha Trang, Phan Thiết. Ngoài ra, Kiên Hải còn có những điểm du lịch phảng phất nét tâm linh như đỉnh Ma Thiên Lãnh, miếu Bà Chúa Xứ, dinh ông Nam Hải đại tướng quân…, tất cả làm nên một sức hút với những ai đặt chân đến nơi đây.

Đến với Kiên Hải du khách còn được trải nghiệm các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, sinh thái, vườn đồi, leo núi, cắm trại dã ngoại, câu cá; thưởng thức và mua về những món ngon, đặc sản như các loại hải sản tươi sống, cá khô, nước mắm Hòn Sơn, trái cây như xoài, bơ, mít, mãng cầu ta, hồ tiêu…

Kiên Hải hiện lên với hình ảnh Hòn Tre ẩn hiện tựa như một chú rùa khổng lồ lênh đênh giữa mênh mông sóng nước. Thấp thoáng sau từng nhịp sóng dập dìu là Bãi Chén và Động Dừa với vô vàn tảng đá xếp chồng lên nhau. 

Đỉnh Ma Thiên Lãnh tựa nét chấm phá mang gam màu huyền hoặc, kỳ bí, nơi gắn liền với những câu chuyện thần tiên lung linh, diệu kỳ từ ngàn xưa kể lại. Du khách sẽ được đắm chìm trong không gian dịu dàng, mơ mộng của những bãi biển đẹp, nên thơ như Bãi Bàng, Bãi Bấc, Bãi Thiên Tuế… Nơi đây, thập niên 60 của thế kỷ trước có đến 16 hãng nước mắm nổi tiếng, do đó lưu truyền hai câu thơ “Nước mắm Hòn, dầm con cá bẹ/ Bởi mê nước mắm Hòn, em trốn mẹ theo anh”.

Nếu TP. Phú Quốc được ví như viên ngọc của biển trời Tây Nam, thì Nam Du chính là viên ngọc tiềm ẩn thứ hai dần tỏa sáng. Quần đảo Nam Du được ví như “Hạ Long phương Nam”. Giữa biển trời mênh mông, Nam Du như một nàng tiên cá xinh đẹp nằm ẩn mình trong làn nước xanh biêng biếc, dịu dàng ngân nga giai điệu của muôn trùng sóng vỗ rì rào. Trên cao, từng cánh hải âu chao liệng giữa nền trời xa ngút, từng rặng dừa nghiêng nghiêng soi bóng dưới bờ hoang, từng vạt rừng nguyên sinh xanh thẳm đượm màu hoang hoải… Tất cả hòa chung vào một không gian đẹp diệu kỳ khi du khách đặt chân đến Ba Hòn Nồm, Hòn Dầu, Hòn Mấu hay Hòn Ngang của quần đảo Nam Du xinh đẹp.

Kiên Hải luôn chào đón du khách quanh năm. Tuy nhiên, trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau mới chính là “thời điểm vàng” để du khách bắt đầu chuyến du lịch Kiên Hải. Vì khoảng thời gian này biển khá tĩnh lặng, thời tiết đẹp, nắng vàng sẽ mang lại cho du khách một chuyến đi trọn vẹn. Từ tháng 5 đến tháng 11 là khoảng thời gian Kiên Hải có mưa nhiều, đôi lúc ảnh hưởng của bão. Dù vậy, du lịch mùa này sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo nhưng cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết và tìm hiểu về thời tiết, tránh những ngày mưa bão, biển động.

Một lần đến với Kiên Hải, du khách sẽ không quên được vẻ đẹp riêng ở nơi đây. Đó là vẻ đẹp nguyên sơ nhưng quyến rũ, giản dị nhưng vô cùng sâu đậm. Vẻ đẹp ấy được tạo nên từ những trầm tích của thời gian, nhẹ nhàng in sâu vào trái tim và níu chân biết bao du khách.

Theo Trần Quốc Việt (Kiên Giang online)

Du lịch, GO!

Kiên Hải - chênh vênh huyện đảo