Điền Gia Dũng: Kho lưu trữ album (Google Album Archive) là nơi để ta xem và quản lý nội dung album của một số sản phẩm Google được lưu trong kho lưu trữ này. Tuy nhiên, Google vừa phát đi thông báo chính thức về thời điểm ngừng tính năng này.

Trong email gửi đến người dùng, Google cho biết: "Một số nội dung chỉ có trong Kho lưu trữ album (Album Archive) sẽ bị xóa bắt đầu từ ngày 19/7". Những nội dung này bao gồm các ảnh thu nhỏ, nhận xét hoặc lượt thích của album; những dữ liệu Hangouts từ Album Archive; những ảnh nền được tải từ bộ chủ đề Gmail trước năm 2018.

Truy cập vào đường liên kết được Google cung cấp sẽ hiển thị thư viện cũ, trong đó album đáng chú ý có tên là 'Ảnh từ Hangouts'... và với mình: Có vẻ nó khoảng mấy chục GB (đó là chưa kể tài khoản của bà xã). Tuy vậy điều khó hiểu là nếu chọn xóa cả Album ảnh trực tiếp tại đây, Google cho biết có thể các bản sao của ảnh và video có thể tồn tại trong Google Photos.

Động thái này một lần nữa cho thấy hãng đang muốn dọn dẹp lại những ứng dụng cũ đã không còn thu hút người dùng. Theo 9to5google, đây là những ứng dụng còn sót lại từ dự án mạng xã hội Google+ đã bị hãng khai tử vào tháng 4/2019. Với mình, ảnh trên Google Photo dĩ nhiên có thể liên quan đến blog Dulichgo... và rất nhiều vì blog đã tồn tại từ năm 2010.

Nhưng thôi: Người ta sống chết do ý Trời thì blog, ảnh tồn tại hay không do ý Google! Free mà, đồ miễn phí thì nó như vậy. Ảnh phượt của bọn mình đa số nó nằm trong ổ cứng, nay họ muốn xoá gì đó cũng chịu thôi chứ đống ảnh đó tải về, sau này làm sao đưa lên đúng chỗ, đúng bài hỉ?

Vài năm trước, người anh của tôi mất vì ung thư phổi. Hối đầu tháng này, đứa em trai cũng từ giã cõi đời vì ung thư tụy di căn qua gan - Đó là Chúa Trời đã định, ta không thể thay đổi được gì ngoài cách buồn khổ.

Giờ đây: Blog có thể mất sạch ảnh, coi như cũng tiêu. Lại ngẫm: 13 năm tồn tại có vẻ cũng đủ rồi, chả luyến tiếc. Tuỳ xếp Gu gồ thôi!

Sống chết vô thường, cái gì sẽ đến thì phải đến thôi. Chỉ mong mọi người đều khoẻ, có sức phượt đều đều - Đủ khéo léo và dũng cảm mà bôn ba với cuộc sống.

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!