(BVL) - Người Việt Nam ta vốn quen câu nói “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Ngay trong đời sống, trầu cau thường được thấy trong các lễ hội, ngày tết, đặc biệt là không thể thiếu trong hôn lễ của các đôi lứa yêu nhau…

Trầu cau đã đi vào sự tích, thơ ca, từng gắn bó với đời sống vùng thôn quê thân thiết. Nét đẹp hồn quê ấy hiện vẫn còn được lưu giữ ở làng trầu Vị Thủy và lưu truyền từ bao đời nay…

Làng trầu Vị Thủy (thuộc xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy- Hậu Giang) đã nổi tiếng từ lâu đời. Ở làng trầu có trên 200 hộ trồng trầu với diện tích trên 32ha, tập trung nhiều nhất ở ấp 5 và ấp 7.

Người trồng nhiều nhất vài ngàn nọc trầu, ít nhất cũng vài trăm nọc, xen với vườn cây ăn trái. Ngày nay, còn rất ít người ăn trầu, nên hình ảnh cây cau, dây trầu đã dần dần mờ phai. Nhưng tại làng trầu Vị Thủy, vẫn còn đó những vườn trầu vàng ươm, mướt mát làm say mê vãng khách.

Bà Cao Thị Năm (80 tuổi, ở ấp 5)- một trong những người trồng trầu lâu năm ở Vị Thủy cho biết, khi bà còn nhỏ, nhà đã có sẵn vườn trầu. Đến đời bà cho tới con cháu sau này cũng đều trồng trầu. Cứ mười bữa có hái một lần, có tiền xoay sở hàng ngày, nên nhiều người vẫn giữ lại vườn trầu.

Anh Nguyễn Sử Luận- Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy cho biết, toàn xã có trên 32,5ha trồng trầu, tập trung nhiều ở ấp 5 và ấp 7. Trầu Vị Thủy là trầu vàng, hương vị cay nồng được nhiều người ưa thích. Sau 4- 5 tháng xuống giống dây trầu sẽ bắt đầu cho lá, cứ 10 ngày hái một lần.

Thường thương lái đến tận nhà thu mua chở đi các nơi giao lại cho bạn hàng ở các tỉnh miền Tây. Với giá trầu hiện nay thương lái thu mua giá 4.000 đ/ốp (40 lá). Đặc biệt, trong dịp tết, giá trầu lên đến 15.000 đ/ốp, người dân phấn khởi lắm, vì vậy làng trầu ở đây vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Bởi vậy, những ai có dịp đi ngang qua làng trầu Vị Thủy, nhìn thấy những giàn trầu óng mượt đều muốn vào chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn chút hồn quê còn lưu lại nơi này.

Anh Lê Văn Chính- Trưởng Phòng Văn hóa- Thể thao huyện Vị Thủy cho biết, thỉnh thoảng có đoàn khách phương xa đến tham quan làng trầu. Ai nấy đều trầm trồ khen vẻ đẹp làng quê Vị Thủy. Với lợi thế này, Phòng Văn hóa- Thể thao huyện cũng đã lập kế hoạch liên kết với các công ty du lịch để quảng bá, thu hút du khách, qua đó giúp nông dân ở đây phát triển kinh tế.

Theo  HÙNG HẬU (Báo Vĩnh Long)
Du lịch, GO!