(HNTV) - Nằm trên một đỉnh núi cao, bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái nơi được coi là điểm đến độc đáo vô cùng đẹp đối với những du khách thích trải nghiệm thử thách, yêu thiên nhiên và cảnh đẹp.

Cu Vai được đặt theo tiếng Thái có nghĩa là dải mây vắt vẻo ngang trời, thể hiện địa hình của bản, nằm giữa trời mây. Có núi cao, có bầu trời xanh ngắt, xung quanh là đồi non trùng điệp, vào sáng sớm mai giữa trưa nắng, đều có dải mây trắng lửng lơ bồng bềnh trôi bảng lảng quanh bản làng, như vắt ngang đầy khoan khoái.

Nằm ở địa thế mây vờn núi, tọa lạc ẩn mình trên đỉnh núi cao, Bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với đa phần là người dân là đồng bào dân tộc H’Mông, cách trung tâm xã gần 20km đường đồi núi và nằm cách Hà Nội khoảng 250km.

Từ trung tâm xã Xà Hồ du khách sẽ phải vượt qua quãng đường chừng 8 km để lên tới bản Cu Vai. Cu Vai là bản định cư mới từ năm 2013 (Cu Vai theo tiếng Thái là dây mây vắt ngang trời) nằm cheo leo trên một ngọn núi với gần 50 hộ dân có không gian đẹp mang nét nguyên sơ, bình dị của cảnh vật và sự mộc mạc của con người.

Đường lên bản Cu Vai với điệp trùng núi non và ruộng đồng đẹp mắt. Ở đây một năm có hai mùa lúa, đồng bào chủ yếu là người Thái, riêng bản Cu Vai là nơi người H’Mông sinh sống tập chung.

Đường lên đến bản Cu Vai khá hiểm trở với những đoạn đường mòn nhỏ gồ ghề, sỏi đá to, nằm ngổn ngang, kèm những con dốc uốn lượn liên tục theo sườn núi.

Xe máy là phương tiện duy nhất giúp bạn vượt qua thử thách để lên bản. Con đường mòn đất đỏ uốn éo, gập ghềnh và trơn trượt khó đi và có lẽ chỉ người dân nơi đây đi được thành thạo vì họ đã quá quen địa hình.

Tuy nhiên, phần thưởng dành cho người can đảm sẽ rất thích đáng bởi khi đặt chân tới bản Cu Vai sẽ là khoảng không gian vô cùng tươi đẹp để ngắm cảnh.

Những ngôi nhà gỗ trên nền trời mây và thấp thoáng những bậc thang lúa sẽ hút hồn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cu Vai bình yên và nhỏ xinh nằm lọt thỏm trong trời mây và núi non bao phủ đẹp như chốn bồng lai

Cu Vai được ví như cõi tiên bởi quanh năm mây bao phủ, núi rừng ấp ôm.

Cu Vai là bản cao với gần 50 hộ dân chủ yếu là người H’Mông sinh sống.

Người dân hồn hậu và rất thân thiện.

Ngày nghỉ, những người phụ nữ lại quây quần trước hiên nhà chuyện trò.

Anh Mùa A Hành, một người dân trong bản rất vui vẻ nói chuyện với du khách

Bạn có thể đi dạo, ngắm cảnh và vui đùa với những em nhỏ hay chuyện trò với những thanh niên hay cụ già trên bản một cách thoải mái mà không bắt gặp những ánh mắt lạ lẫm e dè.

Cu Vai vẫn còn khá mới lạ đối với những người mê du lịch và yêu sự yên bình của thiên nhiên, cũng như thích tìm hiểu về văn hóa đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Cu Vai sẽ là một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với những người thích trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân ở vùng cao Tây Bắc.

Theo Viết Mạnh (HanoiTV)
Du lịch, GO!

Ấn tượng Cu Vai