(TTO) - Động vật khắp nơi nhân cơ hội con người rút vào trong nhà đã tràn vào các thành phố lớn: những đàn dê núi lang thang trên đường, bọn hươu, nai 'mò' đến nhà hàng...

< Cầy hương xuất hiện trên đường phố ở Ấn Độ.

'Chúng thay đổi hành vi rất nhanh. Khi một nơi nào đó vắng vẻ, chúng sẽ đi thẳng tới nơi đó' - một nhà nghiên cứu ở Pháp nói về những con cáo 'tiên phong' đi khám phá những địa điểm mới, khi gần 3 tỉ người trên thế giới phải ở lại trong nhà.

< Một con thỏ băng qua đường phố ở Christchurch, New Zealand này 1-4.

Dịch COVID-19 ngày càng phức tạp và lan rộng khiến chính phủ các quốc gia quy định toàn dân tham gia chống dịch bằng việc hạn chế ra đường, tự cách ly bản thân tại nhà.

< Một con báo xuất hiện tại thủ đô Santiago của Chile hôm 24-3.

Điều này khiến những con phố đông đúc, những thành phố sầm uất trước đây trở nên vắng lặng, yên tĩnh.

< Một con hươu đi qua đường hầm để tìm thức ăn ở Nara, Nhật Bản.

Động vật khắp nơi cũng "nhân cơ hội" này tràn vào các thành phố của con người. Nhiều khu vực công cộng như nhà ga, rạp chiếu phim... xuất hiện nhiều con vật lang thang tìm kiếm thức ăn - điều chưa từng có trước đây.

< Những con dê núi đi lang thang trên đường phố Llandudno (Wales, Anh) vào ngày 31- 3.

Theo Hãng tin AFP, tại thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, người ta nhìn thấy những con heo rừng đi lang thang trên đường phố. Còn ở Nhật Bản, những con hươu sika đi vào tận các nhà ga tàu điện ngầm ở thành phố Nara.

< Bồ câu, dê tràn trên một đường phố ở Jaipur, Ấn Độ.

< Hai chú vịt băng qua một con phố mà trước đây xe cộ đi lại đông đúc ở Paris, Pháp.

Tại Ấn Độ, video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một con cầy hương đi qua các con phố vắng tanh của thành phố Kozhikode, bang Kerala. Hay tại thành phố Dehradun, bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ, người ta nhìn thấy một con hươu chạy vụt qua.

< Không ít người dân Ý cảm thấy COVID-19 đã mang đến những điều tích cực: không khí trong lành, nước sông trong vắt cá bơi lội tung tăng và cả cơ hội nhìn thấy những loài chim lạ chưa từng xuất hiện.

< Nara (Nhật Bản) nổi tiếng thu hút du khách với những con hươu, nai sống gần gũi với con người. Trước đây chúng cũng lang thang khắp các con phố nhưng khi không còn bóng du khách và người dân ngoài đường, những con vật này cũng táo bạo hơn.

Trong khi đó, một con báo lớn xuất hiện tại trung tâm thủ đô Santiago của Chile khi nơi đây đang chịu lệnh giới nghiêm.

< Bầy ngỗng tìm thức ăn bên trong một ngôi đền ở Nagaon, bang Assam, Ấn Độ vào ngày 3-4. Nhiều ngôi đền ở Ấn Độ đã đóng cửa khi toàn quốc thức hiện tự cách ly để ngăn dịch bệnh.

Hay tại Mỹ, những đàn gà tây hoang đi trên các con phố của thành phố Oakland, bang California. Gần nhà hát Comédie Française ở thủ đô Paris của Pháp, người ta còn nhìn thấy những con vịt đi trong yên lặng...

< Hai con bò trên một bãi biển của Corsican (Pháp) hôm 5-4. Đây là cảnh tượng hiếm thấy vì những bãi biển đầy cát trắng vùng Địa Trung Hải thường tấp nập du khách.

"Đây là môi trường sống mà chúng từng có và chúng ta đã cướp đi" - Marcelo Giagnoni, người đứng đầu một cơ quan nông nghiệp và chăn nuôi của Chile, nói.

< Các quốc gia vùng Vịnh cũng tăng cường biện pháp chống dịch bệnh khi cho đóng cửa các cửa hàng ở những thành phố lớn. Vắng người, những con chim công trong các khu vườn gần đó đã ra ngoài để khám phá xung quanh.

Một đại dịch xuất hiện gây sự đảo lộn trong sinh hoạt con người, ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế và không phải là cách tốt nhất để khôi phục bền vững các hệ sinh thái bị đe dọa. Tuy nhiên xét theo hướng tích cực, đó là lời nhắc nhở rõ ràng về việc thế giới hoang dã phản ứng nhanh như thế nào khi con người "lùi lại một bước". Các hệ sinh thái có cơ hội hồi phục với tốc độ nhanh chóng một khi sự tác động đến tự nhiên của con người giảm xuống.

Theo Tuổi Trẻ
Du lịch, GO!