(LĐTĐ) - Những ngày này, cây hoa bún "độc nhất vô nhị" tại làng Đình Thôn (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang vào mùa hoa nở rộ làm rực sáng cả một góc trời. Sắc vàng rực rỡ của hoa bún đã tạo nên nét đặc trưng cho làng Đình Thôn vào mỗi dịp cuối xuân, đầu hạ.

Cứ vào độ tháng 4, cây hoa bún có tuổi đời trên 300 năm tại làng Đình Thôn (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) , khi thời tiết vẫn còn vương vất chút lạnh của mưa xuân cũng là lúc cây hoa bún độc nhất vô nhị ở Hà Nội nở vàng rực khắp một góc trời. Màu vàng rực rỡ của hoa bún từ lâu đã trở thành nét đặc trưng của làng Đình Thôn mỗi khi tháng 4 về. Cụ cây nây được người dân xem như là “báu vật”.

Cây hoa bún còn có tên gọi khác là Bạch hoa hay Màn Màn. Đây là loại cây thân gỗ tán rộng, nở rộ nhiều nhất vào tháng 2 âm lịch, sau đó thưa dần, nhưng đến lúc giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây lại bung lộc trổ hoa từng chùm đẹp đến xao xuyến. Ở miền Trung như Quảng Nam, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế… cây hoa bún rất quen thuộc với người dân, nhưng tại Hà Nội có rất ít người biết, bởi tìm mỏi mắt cũng chỉ có duy nhất một cây.

Cây hoa bún duy nhất tại Hà Nội hiện đang thuộc địa phận đường Đình Thôn, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Bà Phạm Thị Hương, (70 tuổi) người dân trong làng cho hay, thời bà còn bé thì đã có cây bún này rồi. Ngay các cụ cao niên trong làng Đình Thôn cũng không biết cây bún có từ bao giờ, chỉ ước tính đến nay đã gần 300 năm tuổi.

Về tên cây bún, nhiều người dân trong làng Đình Thôn cho rằng, sở dĩ có tên như vậy vì chùm hoa bún có 2 màu, có chùm mới bung màu trắng, cánh hoa hình 1 con bún lá, có chùm bung màu vàng rực. Nhưng theo bà Hương, thời bé, bà thường nghe các cụ cao niên kể rằng, sở dĩ gọi tên là bún vì ngày xưa khi đói kém người dân hay cúng lễ, trong đó có bún rồi mang ra gốc cây này để cho những người ăn mày khắp nơi đến tranh nhau ăn.

Hoa bún chỉ nở một lần trong năm, sau một tháng hoa sẽ tàn. Hoa bún có mùi thơm dễ chịu và khi nở nhuỵ hoa có hình dáng giống với sợi bún.

Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, hoa màu vàng và trắng xen lẫn sắc xanh của lá khiến cây bún luôn nổi bật mỗi khi hoa nở.

Hàng trăm năm qua, cây bún già đã gắn bó với biết bao thế hệ dân làng Đình Thôn, chứng kiến bao thăng trầm của vùng đất ven đô nay đã không còn giữ được nhiều nét hoang sơ cổ kính như xưa nữa.

Ngày nay, cây bún già vẫn nằm ngay cạnh miếu thờ của làng, là địa chỉ để người dân tụ tập nhâm nhi chén trà rồi đẩy đưa dăm ba chuyện trên trời dưới bể. Đây vẫn mãi là "cây thiêng" mà người dân Đình Thôn nâng niu, chăm sóc và bảo tồn.

Tổng hợp từ Lao Động Thủ Đô
Du lịch, GO!