(NDO) - Một chuyến đi nằm ngoài mọi tính toán, nhưng trong "nguy có cơ", chúng tôi đã được bạn bè và người dân Côn Đảo bao bọc, hỗ trợ tối đa trong những ngày mắc kẹt tại đây vì dịch Covid-19 bùng phát. Có thể hôm nay, ngày mai và suốt một tháng tới đây, chúng tôi sẽ còn có thêm nhiều trải nghiệm nữa, nhưng đối với chúng tôi mỗi trải nghiệm đã qua đều vô cùng đặc biệt và đáng nhớ.

Cuối cùng thì quán cà phê pha máy nằm đối diện homestay tôi ở cũng đóng cửa sau nhiều ngày chỉ có tôi là khách. Doanh thu của quán mỗi ngày thậm chí còn không đủ để trả tiền đá lạnh. Bà chủ quán sở hữu cả dãy nhà nghỉ chẳng biết làm gì đành mang bột ra làm bánh mì, rủ hàng xóm sang ăn cho vui.

Những ngày này có lẽ chỉ còn vài quán cà phê nằm cạnh các công trường đang thi công là còn có khách. Những quán vốn tấp nập khách du lịch như Nice, Ba Lê,… hiện chỉ có nhân viên ngồi nhìn nhau, hoạt động cầm chừng. Quán cơm Út Triệu vốn khá nổi tiếng giờ cũng cho nhân viên nghỉ gần hết, chủ quán đích thân đứng quán để giảm chi phí.

“Làm gì có khách đâu mà ế anh ơi”, ông chủ thở dài khi tôi hỏi về tình hình bán hàng. Các quán phở, cơm tấm đóng cửa im ỉm suốt từ đợt hạn chế khách, bởi nếu chỉ bán cho dân đảo thì không đủ lời lãi mà hoạt động.

Dân đảo đồng tình với quyết định “đóng cửa” đảo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho dù họ thực sự thất thu khi Côn Đảo đang vào mùa đẹp nhất. Muồng bò cạp vàng rực các góc phố. Đang mùa khô, không có mưa, nước biển trong tới mức không thể phân biệt được đâu là nước lọc, đâu là nước biển nếu đổ nước vào hai cái cốc đặt cạnh nhau. Thực sự là quá lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, khám phá. Ấy thế mà khách du lịch giờ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, họ đã ở lại đây từ đầu tháng, đủ thời gian cách ly an toàn với Covid-19.

Côn Đảo đã hai lần báo động. Một lần là hai du khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc Covid-19. Lần thứ hai là bệnh nhân có đến du lịch Côn Đảo cùng đoàn khách 29 người. Cả hai lần này đều khiến cộng đồng cư dân đảo khá lo lắng và liên tục thông tin cho nhau về tình hình trong các nhóm kín.

Cuối cùng thì tất cả đều thở phào khi hai khách nước ngoài âm tính. Còn vị khách Việt dương tính thì được xác định nhiễm Covid-19 sau khi rời khỏi đảo. Côn Đảo yên bình trở lại nhưng chỉ thực sự an toàn khi ngày 24-3, tỉnh quyết định đóng cửa du lịch. Giờ thì chỉ còn người dân và vài người khách như gia đình tôi, vốn “mắc kẹt” lại đảo từ gần một tháng nay để bảo đảm không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh khi di chuyển.

Bạn sẽ thắc mắc chúng tôi làm gì khi ở đảo tới tận một tháng trời? Thực ra thì chúng tôi cảm thấy rất vui và có rất nhiều việc để làm. Việc đầu tiên là đi làm quen với người dân đảo vốn rất thân thiện. Giờ thì từ chị bán cá ở chợ cho đến cô bé bán cà phê cũng đều ít nhiều biết gia đình tôi. Tới mức, nếu lỡ quên mang tiền đi chợ thì… lúc nào trả cũng được. Thậm chí nhiều người còn gợi ý kiếm lấy một mảnh đất nho nhỏ và trở thành cư dân của đảo… Quả là chúng tôi cũng chưa nghĩ xa được đến vậy.

Gia đình tôi ra Côn Đảo khá nhiều lần và may mắn quen thân với một vài người là dân gốc ở đây. Lần nào ra cũng vậy, vui tới bến. Như lần này ở quá lâu nhưng chưa có ngày nào là không có lịch giao lưu, khám phá. Ngày thường thì ngoài làm việc, chúng tôi dành một chút thời gian cho việc đi chợ, tìm vài món ăn vặt, cùng nhau chế biến hải sản để ăn chung.

Cuối tuần khi đa số được nghỉ thì người đi chợ mua thực phẩm, người chuẩn bị đồ cắm trại rồi chọn một bãi biển vắng đề làm tiệc nướng, cho đám trẻ tắm biển và tất nhiên là để cho chị em chụp ảnh sống ảo nữa.

Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết gia đình tôi cứ có cơ hội lại đến đây ở cả tuần vì thường thì họ chỉ đến đây một vài ngày. Nhưng với gia đình tôi, để khám phá hết Côn Đảo có khi cần tới một vài tháng.

Chắc chưa nhiều người đã thử trải nghiệm cứu hộ rùa ở Côn Đảo, nhưng chúng tôi thì đã có vài lần trải nghiệm và cho rằng đó là một trong những trải nghiệm “phải làm trước khi chết” đối với những người yêu du lịch đích thực. Đối với chúng tôi, đó là một trải nghiệm đặc biệt và có ý nghĩa hơn bất kỳ một tour đắt giá nào.

Để nhiều người có thể mường tượng, tôi xin chia sẻ một chút kinh nghiệm của bản thân về hành trình đặc biệt này. Trước hết, vì cả năm chỉ có một mùa rùa đẻ, và do chi phí để trải nghiệm cũng không hề rẻ nên bạn phải chuẩn bị kỹ cho nó từ mùa trước. Bạn sẽ được đi ra một hòn đảo nhỏ, nơi chỉ có kiểm lâm canh gác. Bạn sẽ phải lội qua một khu rừng ngập mặn, đi xuyên rừng và đến một bãi biển cát trải dài, san hô thẫm mầu. Bạn sẽ phải chuẩn bị chỗ nghỉ, đồ ăn, chờ đến đêm để được chứng kiến hàng chục con rùa mẹ lên bờ đào ổ và đẻ những ổ trứng có tới cả trăm quả.

Đích thân bạn sẽ được “đỡ đẻ” cho rùa, đưa những quả trứng về khu vực an toàn để ấp. Chưa hết, cũng chính tay bạn sẽ hỗ trợ những chú rùa con mới nở trở lại biển, tham gia vào hành trình hàng chục ngàn cây số, lớn lên, lớn lên để rồi khoảng 30 năm sau, chúng sẽ quay trở về chính nơi chúng sinh ra để tiếp tục quá trình duy trì nòi giống.

Trở lại với Côn Sơn (đảo chính), bạn có cơ hội trải nghiệm rất nhiều hành trình thú vị. Có thể kể đến các buổi cắm trại ngắm bình minh hay hoàng hôn dành cho những người lãng mạn. Du khách sẽ phải bỏ một chút thời gian để đến những địa điểm lý tưởng ngắm mặt trời lên hay mặt trời lặn.

Những địa điểm đó thường là các khu vực mỏm núi ở đảo chính. Sau đó bạn có thể làm một bữa ăn nhẹ trước khi tiếp tục hành trình khám phá đảo.

Côn Đảo có rất nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ. Phổ biến nhất là những bãi biển công cộng. Bạn có thể chuẩn bị sẵn đồ đề đến bất cứ bãi biển nào để cắm trại miễn là không ở lại qua đêm và tuyệt đối không được xả rác. Nếu bạn thực sự thích sự vắng vẻ, hoang sơ, hãy thử đến Đầm Trầu và đi ra khu vực hai bên cánh. Tôi bảo đảm rằng bạn sẽ có đủ không gian để tắm biển, cắm trại, chụp ảnh, thậm chí lặn biển ngắm cá. Và đặc biệt hơn là bạn sẽ còn có cơ hội xem máy bay hạ cánh ngay trên đầu, cảnh tượng chỉ có ở vài nước trên thế giới.

Bạn cũng đừng quên Vườn quốc gia Côn Đảo với các hành trình khám phá rừng. Dễ nhất là hành trình đến bãi Ông Đụng, nơi sắp tới sẽ thành điểm du lịch phổ thông cho tất cả các du khách. Nếu bạn muốn có một chút trải nghiệm trekking thì có thể đi xuyên rừng trong khu vực này để đến các bãi tắm nhỏ quanh đây. Hãy hết sức lưu ý rằng, các bãi tắm này có rất nhiều san hô đẹp và quý để có thể lặn ngắm nhưng hãy bảo đảm rằng bạn sẽ không bẻ, giẫm đạp, làm gãy vì có thể bị phạt vì điều đó.

Với những người thực sự yêu thích khám phá, hãy liên hệ với các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để có được hành trình chinh phục các cao điểm của Côn Đảo. Ở các điểm cao đó, có không khí lạnh như miền núi phía bắc, có những rừng cây cổ rậm rạp kỳ bí. Và ở đó, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những loài động vật hoang dã hay đơn giản chỉ là ngắm nhìn toàn cảnh Côn Đảo hùng vĩ. Sắp tới đây, khi con đường bao quanh đảo được hoàn thành sẽ kết nối trung tâm đảo với các bãi biển hoang sơ chưa từng có khách du lịch. Nó cũng sẽ mang tới cho bạn một hành trình xuyên rừng đầy hấp dẫn.

Có thể hôm nay, ngày mai và suốt một tháng tới đây, chúng tôi sẽ còn có thêm nhiều trải nghiệm nữa, nhưng đối với chúng tôi mỗi trải nghiệm đã qua đều vô cùng đặc biệt và đáng nhớ.

Theo Cao Tuấn, Nguyễn Minh (Nhân Dân)
Du lịch, GO!