(TH) - Có lẽ đối với nhiều người, cái tên Bưng Thị đã quá quen thuộc, bởi nét đẹp hoang sơ, với dòng suối nóng lạnh mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Hàm Thuận Nam. Riêng tôi, cái tên này dù đã nghe không ít lần, nhưng quả thật, đây là lần đầu tiên tôi có dịp bước chân tới.

Khu du lịch Suối nước nóng Bưng Thị cách TP. Phan Thiết 30 km về phía Nam, với diện tích gần 200 ha rừng phòng hộ và rừng đặc dụng thuộc huyện Hàm Thuận Nam, cách đường quốc lộ hơn 10 km. Phần lớn đất trong khu vực này đến nay vẫn còn hoang sơ. Thoạt nhìn, ai cũng cảm nhận được vị trí thuận lợi để khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, kết hợp du lịch văn hóa tâm linh. Bởi du khách khi đến đây như được hòa quyện vào thiên nhiên hoang dã, thả hồn lắng nghe chim hót, hít thở không khí trong lành, hay thưởng thức những bữa tiệc ngoài trời độc đáo.

Thích thú hơn vẫn là hình ảnh cái “giếng” nước nóng nằm giữa đại ngàn, những cây thị rừng sai trĩu quả xung quanh, khiến nhiều người liên tưởng như hình ảnh của câu chuyện cổ tích. Nơi đó, tôi được tận mắt chứng kiến cách luộc trứng gà, lòng đỏ chín nhưng lòng trắng sền sệt, được thưởng thức vị bia, nước dừa hâm nóng…

Theo quan sát, đầu nguồn con suối với 2 dòng nước nóng lạnh. Ở đầu nguồn nước nóng, khi thả trứng vào luộc, chờ khoảng 30 phút sau, trứng chín thì lòng trắng vẫn trong suốt, không đặc. Một cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm lý giải, đặc trưng này là do nguồn nước nóng ở đây thường duy trì ở khoảng 85 độ C, nên trứng không thể đông đặc.

Thời điểm chúng tôi đến, những người giữ rừng ở khu bảo tồn cho hay, còn độ gần một tháng nữa mới vào mùa thị chín. Đến lúc đó, ai đến Bưng Thị sẽ được thưởng thức vị ngọt, bùi, đắng và chát của những trái say, trái cám, thị đang vào độ chín rộ.

Đặc biệt, không thể bỏ qua thú ngâm chân trong dòng suối có 2 nguồn nước nóng lạnh, giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu sau một chặng đường khám phá trong rừng.

Trong chuyến khảo sát của lãnh đạo tỉnh mới đây tại Khu du lịch Suối nước nóng Bưng Thị, báo cáo dự án đầu tư xây dựng của Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc cho biết, doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng khu trưng bày triển lãm các loại cây rừng quý hiếm, kết hợp tuyên truyền ý nghĩa đặc biệt về bảo vệ và phát triển rừng, vai trò của rừng trong việc cải tạo môi trường sinh thái. Đồng thời, tăng cường nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bưng Thị - cái tên hướng ta liên tưởng đến một câu chuyện cổ tích. Địa danh ấy, với bạt ngàn rừng núi, không khí trong lành, dịu mát; món quà tặng của mẹ thiên nhiên, với 2 dòng nước nóng lạnh, sẽ là lựa chọn số 1 cho du khách lựa chọn đặt chân đến…

Xem thêm:

Nằm cách thành phố thị xã Lagi khoảng 30 km, sâu trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, Bưng Thị là khu vực giáp ranh 3 xã Thuận Quý, Tân Thuận, Tân Thành của huyện Hàm Thuận Nam, có cảnh quan thiên nhiên và hệ thực vật nhiệt đới đặc trưng.

Từ TP. HCM, chạy xe tới thị trấn Hàm Minh, dừng ở chợ Hàm Minh mua đồ ăn cho chuyến đi rừng, bạn sẽ thấy con đường dẫn vào Bưng Thị nằm ở ngã ba chợ.

Men theo con đường nhỏ, dài khoảng 7 km lượn quanh co, lá khô xào xạc, hai bên là những cây dại tán lá mát rượi, cây gai hoang dại mọc trên triền cát trắng như một bức tranh hoang sơ nhiều nét chấm phá.

Đường vào Bưng Thị đã dễ đi so với ngày trước vì được phát quang hết các lùm bụi, con đường cát mịn chạy len vào khu rừng dày đặc, thỉnh thoảng lại lộ ra những trảng cát trắng tinh, cây cối lúp xúp. Từ đường vào chỉ hơn 8 km là đến nơi. Rừng sến và dầu khá nhiều.

Gọi Bưng Thị do khu rừng này có những bưng xâm xấp nước và khá nhiều thị rừng. Mùa nắng có thể nhìn qua bưng thấy bên kia là khu rừng với những cây cao vút, từng đàn chim chao nghiêng ríu rít gọi nhau.

Anh nhân viên Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú (trước khi vào chúng tôi hỏi trước BQL khu bảo tồn) bảo cứ lội qua vô tư vì có lún cũng chỉ hơn mắt cá chân, bên ấy thị nhiều lắm.

Lần đầu tiên ăn trái thị rừng màu cam tròn cỡ như trái hồng giòn Đà Lạt. Có trái ăn ngọt, nhưng có trái thì chát kinh khủng, ăn trúng là the tận cuống họng.

Đây là khu rừng có hệ thực vật rất phong phú, đủ các loại. Thích nhất là nhìn các cây nắp ấm lủng lẳng ngay ven các lối mòn, những cây phong lan mọc chùm chùm trên các cây gỗ lớn… Phía dưới là các loại hoa dại nở vàng, tím li ti thật đẹp.

Ở các vùng đồi thấp, rừng thưa có các loại thú ăn cỏ như hoẵng, cheo, thỏ, gà rừng. Còn ở vùng bưng, đầm lầy tập trung nhiều loài cá nước ngọt, các loài bò sát như: rắn, rùa vàng, ba ba...

Sau khi đi dạo thỏa thích trong rừng ngắm cảnh, du khách có thể nghỉ chân ở con suối ngay trạm bảo vệ rừng ở đây. Con suối trong vắt, róc rách chảy, nước lưng qua đầu gối mát lạnh.

Trước khi tắm suối thả tầm chục quả trứng gà vào hồ nước nóng để khi tắm xong có thể ăn ngay nóng hổi. Trứng luộc trong hồ độc đáo ở chỗ lòng đỏ không cứng đông lại mà rất dẻo, ăn bùi, ngọt thật ngon. Một chiếc hồ nước ấm chảy từ hồ nước nóng qua cho du khách thả mình vào thật sảng khoái. Hồ này do một chủ KDL ở Hàm Thuận Nam xây tặng…

Theo K. Hằng (Báo Bình Thuận), Cocobeachcamp.vn và nhiều nguồn khác.
Du lịch, GO!