(CMO) - Về Thới Bình những ngày này, trên những cánh đồng tôm - lúa đang chín vàng, tiếng cắt lúa xoèn xoẹt, tiếng máy suốt nổ giòn hoà cùng tiếng nói cười của bà con nông dân… tạo nên không khí ngày mùa sôi động, rộn ràng.

< Mùa lúa vàng trên đất nuôi tôm.

Hàng năm, huyện Thới Bình có khoảng 20 ngàn héc-ta lúa sản xuất với quy trình sạch. Trong đó, có hơn 1 ngàn héc-ta lúa chất lượng cao như ST20, ST24 và theo kế hoạch, thời gian tới diện tích này sẽ tăng lên khoảng 10 ngàn héc-ta. Đó là tin vui cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

< Người dân thu hoạch lúa theo phương thức truyền thống.

Hiện vùng lúa - tôm của huyện Thới Bình đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Lúa sạch Thới Bình theo Quyết định số 85773/QĐ-HTT ngày 1/10/2019. Đây là cơ hội lớn để ngành hàng lúa gạo của Thới Bình nâng tầm giá trị, phát triển hiệu quả.

< Lúa sau khi thu hoạch có máy suốt đến tận nơi.

Ngoài lúa sạch, huyện đã thí điểm thành công và đưa vào sử dụng mô hình lúa hữu cơ. Trong vụ mùa này, diện tích trồng lúa theo mô hình lúa hữu cơ trên 330 ha và cơ cấu giống lúa cũng đa dạng về chủng loại theo đơn hàng của các doanh nghiệp.

Song song đó, mô hình này được các tổ chức quốc tế chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ.

Nhờ công chăm sóc không quản nắng mưa của nông dân và sự quan tâm của chính quyền địa phương nên vụ lúa trên đất nuôi tôm của huyện thắng lợi cả về giá và năng suất.

< Thương lái thu mua lúa tại ruộng.

Hiện giá lúa tại ruộng được thương lái thu mua khoảng 4.500-5.100 đồng/kg đối với lúa thường và lúa cao sản ST20, ST24 là 7.100 đồng/kg.

Được mùa, được giá, người dân vùng sản xuất tôm - lúa trên địa bàn huyện Thới Bình vô cùng phấn khởi.

Theo Nguyễn Phú (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!