(BNB) - Khi mùa đông đến, những cánh đồng hoa lau nở trắng bạt ngàn tô thêm sắc màu hoang sơ, thơ mộng làm say đắm du khách thập phương mỗi khi đến Tràng An.

< Hoa lau nở bạt ngàn ở khu danh thắng Tràng An.

Đầu đông, trên những bãi đất trống hai bên đường dẫn vào khu du lịch sinh thái Tràng An ngập tràn sắc trắng tinh khôi của bông cỏ lau dại. Trên nền trời xanh, dưới chân những dãy núi đá hùng vĩ là những cánh đồng bông lau trắng tinh khôi mềm mại vươn theo chiều gió, khiến cho khung cảnh thiên nhiên nơi này trở nên thơ mộng, đẹp lạ thường.

< Hoa lau hiện nở trắng hai bên đường dẫn vào khu du lịch sinh thái Tràng An.

Cỏ lau hay còn gọi là cỏ tranh, có mặt ở khắp các miền bắc, trung, nam trên lãnh thổ nước ta, nhưng không ở đâu hoa lau đẹp được như ở vùng núi Hoa Lư thuộc Quần thể danh thắng Tràng An.

< Hoa lau nở bạt ngàn ở khu danh thắng Tràng An.

Cỏ lau ở nơi đây có thân cao, thẳng; bông mập mạp, trắng muốt, hơn hẳn lau ở tất cả các nơi khác như Hà Nội, Đà Nẵng… Cứ đến tháng 11 âm lịch hàng năm, lau nở miên man khắp các thung lũng.

< Cánh đồng bông lau trắng dưới chân dãy núi đá hùng vĩ.

Đông về, những cánh đồng bông lau nở trắng bạt ngàn như tô thêm sắc màu hoang sơ, thơ mộng cho thiên nhiên nơi đây.

< Khu vực xung quanh chùa Bái Đính cũng có rất nhiều lau trắng.

Đặc biệt, bông lau còn gắn với sự tích về người anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh, lập nên Nhà nước phong kiến độc lập đầu tiên ở Việt Nam. Tài năng của một vị “Vạn Thắng Vương” đã bộc lộ qua những lần tập trận giả chính bằng cành hoa lau nơi vùng núi Hoa Lư kỳ vỹ này.

< Du khách tham quan khu di tích Tràng An vào mùa lau nở trắng.

Từng bông lau vươn cao khoe sắc dưới nắng mai, hòa nhịp cùng với gió và mây trời khiến cho bất cứ ai có cơ hội chiêm ngưỡng đều say mê, như quên cả lối về.

< Hoa lau mọc dại ở nhiều nơi thuộc vùng Hoa Lư.

Ninh Bình đẹp suốt cả bốn mùa và mỗi mùa lại mang một nét đẹp và dấu ấn rất riêng. Sức hút của vùng đất này đến từ màu xanh của núi rừng, màu vàng của những cánh đồng lúa chín, màu trắng của những cánh đồng lau sậy trải dài mênh mang.

Mùa lau không chỉ dệt một bức tranh hùng vĩ, nên thơ làm say người nhìn mà còn như tấu lên khúc ca của núi rừng cố đô, hùng vĩ và tráng lệ.

Theo PV (Báo Ninh Bỉnh)
Du lịch, GO!