(BQN) - Xã đảo Thắng Lợi (Vân Đồn) nằm cách trung tâm huyện khoảng 40km. Mặc dù ở Thắng Lợi du lịch chưa phát triển, nhưng vẫn có nhiều đoàn khách tìm đến dưới hình thức du lịch "bụi", bởi nơi đây có khá nhiều địa điểm để khám phá.


< Bãi biển Tùng Con có vẻ đẹp hoang sơ nhưng cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì.

Lý do du lịch chưa phát triển tại xã Thắng Lợi một phần do hệ thống hạ tầng của địa phương vẫn còn thô sơ, đường giao thông nhỏ hẹp, bến cập tầu quá cũ… Do vậy, nhiều đơn vị du lịch vẫn đang phân vân khi đầu tư vào Thắng Lợi. Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn tìm đến với Thắng Lợi theo hình thức du lịch trong ngày. Khách tự tổ chức thành nhóm vài chục người, tự túc đồ ăn, nước uống và thuê tàu chở khách phục vụ. Xã đảo Thắng Lợi nằm không xa TP Cẩm Phả đông dân cư, nên cũng có nhiều bạn trẻ từ đây tìm đến khám phá.


< Hang Quan - nơi còn nhiều dấu tích của đơn vị hải quân đóng quân ở đây trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.


Thắng Lợi có rất nhiều cảnh đẹp, tập trung ở các đảo nhỏ như: Thẻ Vàng, Tùng Con, đảo Rìa... Các đảo này nằm cách biệt hẳn trung tâm xã và đều có bãi biển đẹp, khi du lịch phát triển thì rất thích hợp với các tour theo đoàn nghỉ qua đêm, bởi cách xa cuộc sống ồn ào thường ngày của các khu dân cư đông đúc. Riêng đảo Tùng Con còn có vụng Tùng Con rộng khoảng 30ha, được vây quanh bởi những dãy núi đá vôi, cây cối xum xuê, lặng gió, khí hậu ôn hòa. Theo người dân xã Thắng Lợi, vụng Tùng Con có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài khoảng 5 độ C, do vậy mùa hè ở đây rất mát.


Nằm ở vụng kín gió, nên xã Thắng Lợi quy tụ nhiều loại hải sản, nhất là mực. Người dân của xã có thể câu khoảng 10kg mực chỉ trong vài tiếng ban đêm.

Du khách đến Thắng Lợi có thể thăm hang Quan, là nơi đóng quân của đơn vị hải quân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trước đây, hiện được giao cho xã quản lý. Nơi đây có thể đầu tư phát triển du lịch hang động với sức chứa nhiều người, có thể ăn nghỉ nhiều ngày, nếu được tổ chức tốt.


Bờ biển Thắng Lợi có cảnh quan rất đẹp, từng là Thương cảng Vân Đồn năm xưa, hiện nơi đây còn lưu lại rất nhiều dấu tích. Vào cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước, các nhà khảo cổ Việt Nam và Nhật Bản đã nghiên cứu Thương cảng cổ Vân Đồn trong hành trình “Con đường tơ lụa” từ Đông Bắc Á sang Trung Đông và Châu Âu. Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã công bố và khẳng định: Thương cảng Vân Đồn nằm trong quần đảo Vân Hải, bao gồm bến Cái Làng (Quan Lạn) và Cống Đông, Cống Tây (xã Thắng Lợi).


< Theo cán bộ văn hoá xã, ở thôn 1, đã từng có toà tháp 7 tầng, nhưng hiện tại chỉ còn một đoạn tường cũ.


Ngày 29/3/2003, di tích Thương cảng cổ Vân Đồn được xếp hạng Di tích cấp quốc gia, bao gồm 5 chùa và 1 ngôi bảo tháp, 2 bến thuyền cổ mang dấu ấn của văn hóa các thời Lý, Trần, Mạc.

Vụng biển kín gió giữa 2 đảo Cống Đông và Cống Tây là nơi neo đậu tàu thuyền, từng được coi là trung tâm thương cảng của nước Đại Việt, giao thương buôn bán sầm uất dưới thời Lý, Trần. Những di tích này sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch tâm linh ở Thắng Lợi.

Trước đây, Thắng Lợi có nhiều chùa, tháp, nhưng nay tất cả chỉ còn là phế tích. Chùa Lấm, nơi anh Nguyễn Văn Thanh, cán bộ UBND xã Thắng Lợi dẫn chúng tôi đến chỉ còn là bãi cỏ mọc um tùm cao quá đầu người.


Di tích tòa tháp cổ ở Thắng Lợi có tên gọi là Bảo Tháp cùng được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào năm 2003, vẫn còn nền móng cũ khá lớn, chứng tỏ văn hóa Phật giáo ở đây một thời phát triển rất rực rỡ. Tòa Bảo Tháp nằm trên ngọn đồi thôn 1, qua quá trình khảo sát bằng nhiều giải pháp khoa học, các nhà khảo cổ dự đoán tòa tháp cao ít nhất 11 tầng. Đây là công trình tháp đất nung cao tầng dùng để thờ Phật, được coi là một trong những công trình tiêu biểu ở vùng biển đảo Đông Bắc...

Như vậy, tuy du lịch chưa phát triển một cách bài bản ở xã Thắng Lợi, nhưng đây là địa điểm thu hút nhiều du khách trẻ, nhất là vào những ngày cuối tuần. Trong tương lai, Thắng Lợi hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của nhiều du khách.

Theo Công Thành (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!