(TIO) - Không chỉ đẹp bởi những danh thắng nổi tiếng thế giới, Ninh Bình còn mê hoặc du khách bởi cuộc sống người dân vừa chân chất mà vẫn toát lên nét trữ tình rất riêng.

Giữa núi rừng sông nước mênh mang, người phụ nữ trong giấc ngủ trưa toát lên vẻ đẹp của người dân lao động lam lũ, bình dị mà mộc mạc.

Phía sau vẻ đẹp của những bông hoa súng mà khách du lịch ngẩn ngơ mỗi dịp ghé Ninh Bình là nỗi nhọc nhằn vất vả của người phụ nữ sớm hôm ngụp lội dưới bùn, bắt từng con cua, con ốc mưu sinh cho cả gia đình, cho đứa con đang học xa quê.

Đầm Vân Long, khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ, thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đầm có diện tích gần 3.500 ha, với phong cảnh hoang sơ, thơ mộng tuyệt đẹp và độ đa dạng sinh học cao, nơi đây đã được chọn là một trong những phim trường chính để quay bộ phim bom tấn của Hollywood – Kong: Skull Island.

Vẻ đẹp mộc mạc toát lên từ những người lao động lam lũ, chịu thương chịu khó sinh sống tại đầm Vân Long.

Một chiều hoàng hôn yên ả trong tiếng cười đùa hồn nhiên của những cậu trai quê. Khung cảnh khiến những người con đất Việt xa xứ không khỏi bồi hồi nhớ lại tuổi thơ.

Buổi sớm trên đầm Vân Long đẹp như một bức tranh thủy mặc, khiến du khách say lòng chẳng nỡ rời đi.

Vẻ đẹp tĩnh lặng của đầm Vân Long trong chiều hoàng hôn. Vốn không phải là đầm tự nhiên, đầm Vân Long được hình thành từ việc đắp tuyến đê phía tả ngạn sông Đáy nhằm ngăn lụt lội, nhưng lại sở hữu nét đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ.

Góc nào của đầm Vân Long cũng mang nét đẹp trầm mặc, yên ả, thoáng một chút xưa cũ, tưởng chừng như miền đất đẹp bị lãng quên.

Ngắm đầm Vân Long từ trên cao, có thể thấy rõ thảm sinh học đa dạng bao phủ quanh nơi đây, thiên nhiên hiện ra trước mắt mang dáng hình kỳ vĩ.

Một trong những điểm ấn tượng với du khách khi tới Ninh Bình là Tam Cốc – Bích Động. Nơi đây được ví như vịnh Hạ Long trên cạn của đất cố đô, bởi điểm tương đồng của những ngọn núi mang hình cánh cung. Tam Cốc có nghĩa là ba hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành từ dòng sông Ngô Đồng chảy xuyên qua núi.

Mùa vàng Tam Cốc bên dòng sông Ngô Đồng khiến du khách không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp trữ tình mộc mạc của đất cố đô.

Quần thể danh thắng Tràng An là địa danh làm nên tên tuổi của du lịch Ninh Bình. Tràng An với hệ thống dãy núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, qua thời gian dài phong hóa bởi sự biến đổi của trái đất, khí hậu, biển tiến, biển thoái đã mang trong mình hàng trăm thung lũng, hang động, hồ đầm cùng hệ sinh thái đa dạng.

Theo TimeOut
Du lịch, GO!