(BCM) - Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng Chạp âm lịch, trên đường về thị trấn Sông Đốc, dễ bắt gặp những sạp hàng bán trái dừa nước dọc theo con lộ.

Để có được những quầy dừa nước tươi ngon, sáng sớm, người dân phải bơi xuồng dọc theo các con sông từ Cái Tàu đến sông Ông Đốc, Cái Nước cách hàng chục cây số mua về. Sau đó, dùng sức đập mạnh xuống nền đất hoặc lấy sóng dao gõ cho trái tách ra, rồi mới lấy dao chẻ dọc trái ra làm đôi, chỉ cần luồn ngón tay cái vô, hay trở cán muỗng, nại ra phần cơm trắng tươi bên trong là có ngay món dừa nước dẻo thơm, ngọt mát.

Anh Ngô Văn Kha, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, mua và bán dừa nước hơn 4 năm nay. “Dừa nước mọc hoang vậy chứ mình muốn đốn một quày cũng phải hỏi mua gia chủ.

Mỗi quày từ 7-10 ngàn đồng tuỳ lớn, nhỏ. Mỗi lần đi chở một xuồng được 90-100 quày dừa, về chặt ra bán 20 ngàn đồng/bọc. Nếu đi suốt thì một mùa dừa nước cũng kiếm được hơn 40 triệu đồng. Khách đi đường ghé mua nhiều lắm, trong xóm cũng có, khách đi du lịch cũng có”, anh Kha cười nói.

Goá chồng, vừa làm ruộng, bà Phan Thị Thiết (62 tuổi, ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) còn kiếm mối mượn xuồng chở từng quày dừa nước về bán. Bà Thiết thiệt tình:

“Trước đây làm lúa chỉ vừa đủ ăn, không có dư để lo cho con đi học. Không muốn con mình sau này cực khổ như mình nên tui thử đi mua dừa nước bán lại. Bà con mua lẻ cũng có, mua nguyên quày cũng có. Nhờ vậy mà tôi nuôi được con cái đến khi ra trường. Dừa nước dính mủ lên quần áo có khi giặt không ra, tay chân lặn lội dưới sình bùn, không được sạch đẹp như nghề buôn bán khác, nhưng một mùa mà kiếm được gần 60 triệu đồng thì phấn khởi lắm. Vì tui có mấy mối đến mua dừa nước về bán trên mạng, nên có khi chặt, chẻ dừa không xuể”.

Từ lâu, trái dừa nước là loại thức uống giải khát được yêu thích và rất tốt cho sức khoẻ. Loại trái này còn có giá trị dược liệu, thanh nhiệt, tiêu độc cho cơ thể, trị được bệnh cao huyết áp.

Dừa nước đến độ vừa ăn, đơn giản nhất là lấy muỗng múc cơm dừa ra ăn ngay cũng ngon, hoặc trộn thêm ít đường, nước đá đập nhuyễn bỏ vô là có ngay món giải khát buổi trưa hè. Cầu kỳ hơn, người ta lấy cơm dừa nước để nấu chè, làm mứt.

Chị Dương Kim Nhớ (Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời) là khách quen của bà Thiết, ghé vào hỏi dừa nước đặt mua từ sớm có chưa. Chị Nhớ cười: “Tôi mua dừa nước ở đây từ lúc cô mới mở sạp bán. Dừa nước ăn mát, mấy đứa nhỏ ở nhà mê lắm. Mà mình buôn bán, công chuyện nhà, đưa rước con đi học nên mua dừa nước cạy sẵn về bỏ thêm miếng đường, nước đá là ngon lắm”.
Từ loại cây hoang, ngày nay, với những người dân nơi đây, hái và bán dừa nước là công việc đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Theo Trịnh Mơ (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!