(WKT) - Làng hoa Sa Đéc vẫn thường được mệnh danh là ‘thành phố hoa Đà Lạt của miền Tây’. Khi bắt đầu vào tháng Chạp cũng là lúc cả làng rộn ràng trong không khí đón Tết. Lúc này đông đảo du khách thập phương lại tụ về tham quan, chụp ảnh cùng mùa hoa Tết rực rỡ.

Tại xã Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp, hoa được bày bán khắp nơi dọc theo hai bên đường. Ở phía sau mỗi nhà là hình ảnh những người nông dân làng hoa đang tất bật tỉa cành để sẵn sàng cho một năm mới đầy may mắn và hứng khởi. Đặc biệt, thời điểm thích hợp nhất để du khách đến tham quan trong năm 2020 là từ dịp Tết Nguyên đán, khoảng từ 26/1 cho đến 23/2.

Giới thiệu làng hoa Sa Đéc

Những ngày cuối năm khi người người nhà nhà đang tất bật với công việc và chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết âm lịch thì ở một nơi cách Sài Gòn 140km cũng đang hối hả chờ ngày hoa nở, đó chính là làng hoa Sa Đéc hay còn gọi là làng hoa Tân Quy Đông.

Đến làng hoa kiểng Sa Đéc vào mùa hoa nở rộ khoảng gần Tết, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục với muôn loài hoa khoe sắc, nhuộm thắm cả làng hoa. Chúng ta phải mua vé 20.000 đồng để thỏa thích thăm thú nơi đây. Thời gian này rất nhiều loại hoa được các nhà vườn bày ra phía ngoài mặt đường để bán và cho du khách tham quan.

Tươi thắm sắc hoa mùa Tết đến

Làng hoa Sa Đéc là nơi ươm mầm khoảng hơn 2000 loài hoa khác nhau trên diện tích khoảng 500 ha, với hơn 2300 hộ dân trồng hoa. Vụ Tết năm nay làng hoa sẽ trình làng hàng trăm giống hoa mới, riêng hoa hồng ngoại có trên 200 giống và nhiều giống hoa khác như cúc kim cương, violet, hồng ri, hoa hồng xanh, cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn... Là làng hoa có quy mô lớn nhất cả nước, trong năm 2020 các nhà vườn Sa Đéc dự tính sẽ sẽ cung ứng từ 2 - 3 triệu giỏ hoa các loại phục vụ thị trường Tết.

Vì đặc trưng địa lý vùng có địa thế thấp, hay ngập úng. Nên người dân Sa Đéc trồng hoa trên giàn cao, phía dưới đôi khi bị ngập nước hết. Họ phải đi ủng hoặc những tháng mưa phải chèo ghe để chăm sóc hoa. Chính điều đó tạo nên những hình ảnh làng hoa tuyệt vời trong mắt du khách.

Thăm quan vườn hoa Sa Đéc

Người dân Sa Đéc trong những năm gần đây không chỉ chuyên trồng hoa để bán mà còn bắt đầu quan tâm đến những dịch vụ du lịch hơn nữa. Nhiều vườn kiểng chăm chút, trang trí nhiều hơn cho vườn hoa mình thật đẹp để đón khách du lịch tham quan. Đến đây du khách sẽ được tham quan, khám phá con đường hoa dài vài km. Vậy nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần đi bộ thật nhiều.

Theo lịch hàng năm thì tháng 12 âm lịch là thời gian hoa ở Sa Đéc nở rộ và cũng thời điểm làng hoa đẹp và sôi động nhất vì vào mùa thu hoạch chính trong năm. Càng cận Tết âm lịch, hoa càng nở đẹp hơn, nhưng dòng người cũng sẽ càng đông đúc hơn. Cổng làng hoa Sa Đéc được trang trí với cây xanh đơn giản nhưng bắt mắt. Dọc hai bên đường là những hộ dân trồng hoa, với mỗi hộ là một vườn hoa trồng sau nhà. Hoa được trưng ngập tràn khắp nơi, du khách cũng có thể vừa tham quan vừa mua hoa về trưng Tết nữa.

Đã miệng với món ngon Sa Đéc

Đến Sa Đéc bạn không thể bỏ lỡ món hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng khắp Nam Bộ. Dọc bờ kè sông Sa Đéc tập trung nhiều quán ăn ngon, đặc sản độc đáo khác ở Sa Đéc phải kể đến là món lẩu cua đồng, cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, các món ăn từ cá linh và bông điên điển, chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh, sen Tháp Mười, hạt sen hấp, thịt chim… Du khách cũng có thể mua một số loại đặc sản về làm quà như: quýt hồng Lai Vung, hồng sen tửu, nhãn Châu Thành, bánh phồng Tôm Sa Giang, nem Lai Vung…

Đừng bỏ qua cơ hội thăm quan Đồng Tháp

Đến Sa Đéc ngoài tham quan làng hoa, chụp hình, mua hoa của người dân thì để chuyến đi thêm trọn vẹn bạn nên kết hợp tham quan các điểm du lịch khác của Đồng Tháp.

Chẳng hạn như chúng ta có thể đến nhà cổ Huỳnh Thủy Lê với lối kiến trúc và trang hoàng hết sức độc đáo, Đông Tây kết hợp. Hoặc vãn cảnh chùa Kim Huê – ngôi chùa lớn nhất ở Sa Đéc, nơi từng là trung tâm đào tạo gia giáo cho chư Tăng khắp lục tỉnh miền Tây.

Bên cạnh đó còn rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác như khu di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, đài liệt sĩ, khu di tích Gò Tháp, di tích kiến trúc cổ Kiến An Cung, vườn quốc gia tràm chim Tam Nông, khu căn cứ Xẻo Quít, các vườn cây ăn trái Cao Lãnh, Châu Thành, Lai Vung, Thạnh Hưng, các ngôi nhà Cổ đặc trưng miền Tây...

Theo Anh Tran/ Wiki Travel
Du lịch, GO!