(NDO) - Nằm dưới cầu Rạch Miễu, cồn Lân và cồn Quy nổi lên như là hai ốc đảo xanh mướt trên dòng sông Tiền trù phú. Đây là điểm tham quan du lịch sông nước đầy hấp dẫn của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Là bức tranh tiêu biểu nhất cho du lịch sông Tiền, cồn Lân ngày nay thuộc địa phận thành phố Mỹ Tho của tỉnh Tiền Giang còn cồn Quy thuộc huyện Châu Thành của tỉnh Bến Tre.

Bến đò Tân Long, thành phố Mỹ Tho là bến đò xuất phát của hành trình du ngoạn sông nước cả hai tỉnh, du khách có thể mua tour của các công ty du lịch ngay trên bờ hoặc tự thỏa thuận với các chủ thuyền, lái đò tại bến.

Dù thuộc hai tỉnh khác nhau nhưng xét về vị trí địa lý, cồn Lân và cồn Quy nằm ngay cạnh nhau, dưới chân cầu Rạch Miễu. Cầu Rạch Miễu ngày nay chính là ranh giới chia đôi hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Từ cầu Rạch Miễu quan sát xuống, du khách có thể thấy cùng lúc bốn cồn đất khổng lồ như bốn ốc đảo xanh. Người dân ở đây gọi bốn cồn đất đó tên gọi "tứ linh": Long - Lân - Quy - Phụng. Lân ở đây chính là cồn Lân, Quy là cồn Quy, là hai cồn nổi bật nhất của sông Tiền, thu hút đông du khách nhất.

Cồn Lân hay gọi là cù lao Lân hoặc cù lao Thới Sơn, là cù lao lớn nhất trên dòng sông Tiền. Đây cũng là nơi làm du lịch bài bản nhất, tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn của địa phương với nhiều dịch vụ đa dạng cho du khách trải nghiệm.

Từ những vườn trái cây nhiệt đới xum xuê trồng trên cù lao, người dân đã biết kết hợp với tour du lịch để quảng bá sản phẩm cho du khách bằng hình thức thưởng thức miễn phí, nếu ưng thì mới mua còn không mua cũng không sao cả. Cồn Lân còn nổi tiếng bởi thức uống được làm từ trà kết hợp với mật ong nuôi, thứ mật mà ong chiết mật từ hoa nhãn rất độc đáo.

Du khách còn được tham quan một vòng đường làng bằng xe ngựa, một hình thức trải nghiệm chỉ có ở cồn Lân.

Nhưng điều hấp dẫn nhất đối với du khách cũng là thương hiệu du lịch của cồn Lân chính là dịch vụ trải nghiệm chèo thuyền ba lá len lỏi trong kênh rạch chằng chịt, chui dưới những tán lá xanh rì của hệ thống rừng dừa nước.

Hình ảnh rừng dừa nước chính là biểu trưng cho du lịch sông Tiền của hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre ngày nay.

Rộng tới gần 200ha thuộc địa bàn hai xã Tân Thạnh và Quới Sơn, Cồn Quy ngày nay tọa lạc tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Bạn có thể đến cồn Quy từ dưới chân cầu Rạch Miễu phía bên Bến Tre hoặc đi thuyền từ bến phà Tân Long sang.

Sản phẩm nổi tiếng nhất ở cồn Quy đều liên quan đến dừa do đây chính là quê hương xứ dừa Bến Tre, từ kẹo dừa, đồ thủ công mỹ nghệ từ nguồn dừa dồi dào, đa dạng...

Cận cảnh bên trong một xưởng sản xuất kẹo dừa truyền thống. Ngoài thưởng thức kẹo, mua các sản phẩm về làm quà, du khách còn được tìm hiểu quy trình sản xuất kẹo dừa tại đây, một điều rất hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Phù sa bồi đắp màu mỡ nên ẩm thực từ nguồn thủy hải sản ở cồn Quy cũng rất đa dạng, đặc sắc. Bạn còn có cơ hội thưởng thức cá tai tượng, tôm càng xanh, gà nướng đắp đất, các món ăn về dừa... tại những nhà hàng phủ kín cây xanh, đặc trưng miệt vườn ven sông Tiền tại cồn Quy.

Theo Hà Du (Nhân Dân)
Du lịch, GO!