(TCDL) - Nằm ở phía tây huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh), Vô Ngại là xã miền núi biên giới có 5 dân tộc sinh sống, trong đó 98% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nơi đây có rừng đầu nguồn Ngàn Chi nguyên sơ, trở thành điểm cắm trại dã ngoại thú vị cho những ai ưa trải nghiệm khám phá.

< Hoà mình vào làn nước trong vắt tại một điểm thác nhỏ khác trong rừng Ngàn Chi.

Vô Ngại là một trong các xã có diện tích rừng tự nhiên phòng hộ của huyện Bình Liêu đã được tăng cường các dự án trồng cây gỗ lớn, cây bản địa hồi, sở, thông mã vĩ... Rừng Ngàn Chi thuộc xã Vô Ngại là một trong những khu rừng đầu nguồn quan trọng bậc nhất trong hệ thống rừng phòng hộ tại Bình Liêu.

< Chinh phục cung đường đến rừng Ngàn Chi.

Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng với các lớp thảm thực vật phong phú nhiều tầng, từ những loài cây nhỏ sống nơi ẩm thấp dưới tán cây, đến những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Không những thế, rừng Ngàn Chi còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã, các loài chim, bò sát...

Để khám phá rừng Ngàn Chi, du khách cần phải có đủ sức khỏe để chinh phục, vì cung đường đến đây còn khá khó khăn.


< Trên đường vào thác Đỏ, một thân cây cổ thụ bắc ngang vách đá cheo leo thành chiếc cầu gỗ thiên nhiên.

Tuy nhiên, cung đường này lại mang tới trải nghiệm thú vị dành cho những ai ưa du lịch mạo hiểm, cảm nhận cảm xúc trên từng bước chân với nhiều bộ môn phối hợp như lái xe off-road, hiking, trekking xuyên rừng già, vượt suối, vượt thác…

Lái xe qua những đoạn đường đất gồ ghề, băng qua những lối mòn dưới tán rừng, leo qua những tảng đá vượt suối, bạn sẽ thực sự hòa mình vào không gian xanh thẳm của cây rừng.


< Khung cảnh thác Đỏ đẹp tựa bức tranh sơn thuỷ hữu tình.

Có chỗ, một thân cây cổ thụ vắt ngang hai bên bờ đá cheo leo qua suối, biến thành một chiếc cầu tự nhiên mang lại cảm giác phiêu lưu mạo hiểm.

Nơi đây, nhiều chiếc dây leo từ những thân cây cổ thụ biến thành những chiếc xích đu tự nhiên độc đáo, mang tới trải nghiệm vô cùng thú vị.

Thác Đỏ nằm ở giữa rừng nguyên sơ, sở dĩ được người dân địa phương gọi tên như vậy bởi đá suối nơi đây mang sắc đỏ đẹp mắt. Không gian trong rừng còn nhiều ngọn thác nhỏ đổ xuống mặt suối nước trong vắt, là nơi bạn có thể trải nghiệm tắm suối, tắm thác… hòa mình vào làn nước mát lành.

< Trải nghiệm lội suối mò cua bắt ốc.

Vừa ngắm thác, bạn còn có dịp trải nghiệm lội suối bắt ốc, mò cua, bắt cá, tôm…, reo vui thích thú khi bắt được những con ốc khe hay những con cua lửa thật to… Tuy nhiên, bạn cũng cần thật cẩn thận bởi đá suối nơi rừng nguyên sơ nhiều rêu khá trơn trượt.

Cũng tại nơi này, bạn có thể nghỉ chân, cắm trại, chuẩn bị đồ ăn được chế biến từ chính những con ốc, con cua… vừa mới bắt được. Và đặc biệt, du khách cần chú ý bảo vệ môi trường rừng, không xả rác…

Với địa hình đồi núi phức tạp bị chia cắt bởi nhiều sông suối, dân cư tại xã Vô Ngại sinh sống rải rác trên các sườn núi cao. Tới xã Vô Ngại, bạn cũng có thể ghé thăm bản Nà Nhái - một bản của người dân tộc Dao để trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây…

< Thành quả là cả một giỏ ốc khe.

Bình Liêu không chỉ nổi tiếng với những cung đường chinh phục cột mốc biên giới mùa lau, những ruộng bậc thang đẹp mắt mùa lúa chín, hay mùa hoa sở trắng muốt những ngọn đồi..., mà còn là điểm đến lý tưởng để bạn hòa mình vào suối thác mát lành, cùng trải nghiệm cắm trại dã ngoại tận hưởng thiên nhiên. Nhiều địa điểm cắm trại dã ngoại thú vị khác ở Bình Liêu như: núi Cô Đơn, thác Khe Vằn… cũng sẽ mang tới những trải nghiệm đầy thú vị.

Đến Bình Liêu, bạn có thể lựa chọn cho mình một tour cắm trại phù hợp, sử dụng các dịch vụ cho thuê lều trại với trang thiết bị đầy đủ, đi kèm với những nỗ lực giảm sử dụng túi nilon thay thế bằng vật dụng thân thiện với môi trường, đồ dùng tái sử dụng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Theo Hạ Tinh - Mai Nhi (Tạp Chí Du Lịch)
Du lịch, GO!