Điền Gia Dũng: Bọn mình đang lên kế hoạch cho một chuyến đi. Trong đó, một địa danh nổi bật trong những tâm điểm muốn khám phá là 'Đá Hang Dơi', 'Đá Tình Nhân' và 'Đá Chữ Thập'. Hai địa danh trước nằm tại xã Gia Canh, huyện Định Quán - Đồng Nai. Địa danh còn lại thuộc xã Phú Điền, huyện Tân Phú.

Địa danh 'Hang Dơi' là tên phổ biến đặt cho nhiều hang ở Việt Nam. Tên hình thành do có dơi đến sống hoặc từng sống trong hang đó. Ta có thể kể như:
Hang Dơi Bắc Sơn, Hang Dơi Phúc Yên ở thôn Đồng Chằm xã Ngọc Thanh thị xã Phúc Yên, Hang Dơi Mộc Châu ở phía bắc thị trấn Mộc Châu tỉnh Sơn La, Hang Dơi Kim Bôi, Hang Dơi Lạc Sơn, Hang Dơi Kho Mường hay Hang Kho Mường ở bản Kho Mường xã Thành Sơn huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa, Hang Dơi Sơn Trà, Hang Dơi Tiên An, Thác Hang Dơi K'Bang, Hang Dơi Phú Quốc ở xã Dương Tơ huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang...v.v.

< Theo thông tin có được: đến đây nên đi mùa khô, còn bây giờ đang là mùa mưa: những cánh đồng có thể sẽ ngập nước.

Tuy nhiên, địa danh 'Hang Dơi' mà mình đề cập lại là 'Đá Hang Dơi', một tảng đá lớn; rất lớn là đàng khác vì nó như một ngọn núi nhỏ cao tầm hai trăm mét và là đá nguyên khối. Dạng đá này giống như đôi Đá Voi Cha - Mẹ ở Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk... nhưng đây là núi đá ở xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Mà không chỉ một ngọn Đá Hang Dơi, cách đó 5 cây số đường chim bay còn có Đá Tình Nhân, thêm 1,3 km nữa là Đá Chữ Thập - đá này gồm có một hòn chính và 2 hòn phụ thuộc xã Tân Phú huyện Phú Điền - Đồng Nai.

< Cụm Đá Voi Chữ Thập.

Những hòn đá to và cao như núi này đẹp à? Bọn mình cho rằng những nơi ấy rất đẹp nhưng thông tin về nó lại chả nhiều nhỏi gì.

Có thể do Đồng Nai có quá nhiều thắng cảnh nổi tiếng rồi nên dân du lịch các nơi không thèm chú ý đến chăng? Hoặc do đường vào cách trở quá nên chả mấy ai muốn đến... thành ra thông tin trên mạng về nó thuộc hàng hiếm, không hề có trong bản đồ du lịch?

< Một số bạn trẻ đang leo Đá Hang Dơi, leo bằng dây.

Hình ảnh về những Hòn đá núi này chỉ thấy trên bản đồ. Ngoài ra, có một một ít thông tin hướng dẫn trên FB mình sẽ trích phía dưới cùng vài đoạn phim Youtube khám phá của đôi nhóm trai trẻ leo lên... và hết.

Facebook của bạn 'Người Đồng Nai" nói về địa danh này như sau:

"Có 2 nơi được xem là bình yên nhất ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai khi tới đây bạn sẽ có một trải nghiệm đất trời bao la nhưng lại ấm cúng trong một túp lều nhỏ mỗi khi sáng thức dậy.

< Đường đất vào Đá Hang Dơi. Nói thật, đây là đoạn tươm tất nhất và là mùa khô.

Nơi thứ nhất là núi Gia Canh phía dưới có hang dơi, có lẽ đây là địa danh không xa lạ với người dân địa phương nhưng sẽ là trải nghiệm thú vị với người lần đầu tới đây.

Hướng đi như sau:

Đi đường QL20 khi tới ngã 3 Gia Canh rẽ vào đường trong nông trường mía khoảng 8km các bạn sẽ thấy rõ Đồi Đông Bắc hiện ra trước mặt. Đồi Đông Bắc sát Đá Hang Dơi, đứng trên đá 3 chồng có thể quan sát thấy Đồi Đông Bắc). Khi đi đủ 8km bạn nhìn bên tay phải sẽ có lối vào nông trường khoảng 500m bạn sẽ đến rẫy điều và có một trạm kiểm lâm ở đây.

< Ngồi thở khi đoạn leo đang Đá Hang Dơi 'nửa chừng xuân'.

Bạn chạy tiếp vào trong theo lối mòn sẽ đụng bìa rừng, sau đó rẽ phải để chạy vào rừng đường đất nhưng đã được ủi rộng.
Chạy tiếp vào trong khoảng 3km bạn sẽ gặp một chốt trạm kiểm lâm. Các anh kiểm lâm tại đây rất nhiệt tình sẽ chỉ lối cho bạn.
Bỏ qua trạm kiểm lâm bạn đi vào trong 200m nhìn hướng bên tay trái có một lối mòn đi lên bãi núi đá (lối mòn này rất khó thấy nên các bạn chú ý kẻo lạc).

< Lên tới đỉnh, bên này nhìn qua thấy đồi Đông Bắc. Đồi Đông Bắc cao 250m đấy.

Vào được lối mòn là sẽ lên được bãi đá cắm trại và cứ bắt đầu chuẩn bị sáng săn mây, chiều săn hoàng hôn. Nếu ai chịu khó hỏi sẽ có người chỉ dẫn bãi đá 7 màu hay còn gọi là bãi đá tình nhân (Nằm cách đó vài cây số - ĐGD).

Nơi bình yên thứ hai có lẽ dành cho các bạn thiên về tâm linh hay tầm hồn nhiều hơn, đó là khu công viên Đá Ba chồng. Nằm trên QL20 khi tới thị trấn Định Quán sẽ thấy rõ 3 tảng đá nằm dọc đường".
Đá Ba chồng này thì mình không lạ nên không là điểm đến trong chuyến lãng du này.

< Trên đỉnh, nhìn một khoảng trời rộng mở, bao la. Nếu tốt trời có thể nhìn thấy Đá Tình Yêu, Đá Chữ Thập, thậm chí cả Đá Ba Chồng, núi Chứa Chan.

Ước muốn đi đến nơi đó không chỉ riêng mình mà cả bà xã nữa. Nó thôi thúc ta giống như sự ham muốn của những đứa trẻ khi đối diện cái bánh kem sinh nhật! Trẻ thì muốn chiếm hữu cái bánh, còn ta chỉ muốn đến và tận mắt ngắm nghía nó ở mọi hướng, nếu được nữa thì leo lên đỉnh, sướng nghen!

< Còn đây là Đá Tình Nhân, đá này thấp, có độ lài dễ leo.

Vậy nhưng nếu bây giờ là mùa khô thì cũng chả đến nỗi, chỉ xếp hành lý và lên đường thôi, kết hợp với vài điểm khác - Ví dụ như thác Ba Giọt, thác Mai, thác Trời...v.v. Tuy nhiên hiện nay là mùa mưa và mưa năm nay có vẻ nhiều hơn mọi năm nên đường vào các điểm đá này sẽ đầy trở ngại: điển hình là có thể rất lầy lội (vì là đường đất, đường mòn và 2 bên là đồng ruộng). Đám thanh niên có lẽ còn ngại huống gì cái tuổi lục tuần của bọn mình.

< Sức trai trẻ, những rẻo đá trên Hang dơi này xá chi? Oải đám già, Đá Tình Nhân chỉ để ngó! Khặc khặc...

Liệu có sức để bò xế qua những con đường sình lầy đó được không? Liệu có tìm được đường vào không trong khi bọn mình vẫn xài bản đồ Google Map nhưng trong chuyến đi sẽ offline, tức là không có hình ảnh vệ tinh.

Với bản đồ đơn thuần: những nhánh đường ruộng để vào được Đá Hang Dơi, Đá Tình Nhân hay Đá Chữ Thập... sẽ không thể hiện và ta chỉ có nước mò đường - đó sẽ là một thử thách lớn.

< Đá và ta: ai sẽ thắng? Có lẽ là... nó, ha ha...

Chưa kể, nếu đến được những nơi đó rồi: ta có đủ sức mà leo lên không? Theo thông tin được biết qua các lời thoại trong Youtube: Đá Hang Dơi cao nhất và dốc đứng nhất, cần có dây để bám mà bò lên.

Về Đá Chữ Thập: cụm đá này có nhiều hòn to nhỏ khác nhau và cách nhau mỗi hòn dưới trăm mét, đá cao không leo nổi thì ta leo... đá thấp. Riêng Đá Tình Nhân thì dễ leo vì nó thấp nhất, đá có độ lài - tham khảo trước thì thấy trẻ nhỏ còn lên được khi người lớn dẫn dắt.

Tóm lại, đá đã nằm trong tim ta rồi và ta cũng đã lên chuyến hành trình... nhưng ta có thực thi được không thì... Hãy đợi đấy!

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!