(BAĐM) - Trên chuyến hành trình khám phá vùng đất mũi Cà Mau, du khách nên ghé qua nhiều xóm nhỏ ở những địa danh như: Lâm Hải (huyện Năm Căn); Kiến Vàng (Tân Ân), So Đũa, Tắc Gốc (Viên An), Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển)… để tham quan làng nghề làm đũa đước, nơi cung ứng cho thị trường hàng trăm triệu đôi đũa mỗi năm.

Làng nghề truyền thống là một trong những điểm dịch vụ, du lịch phụ trợ rất hấp dẫn du khách, trong đó có làng nghề của những hộ sản xuất đũa đước, cho ra những đôi đũa vừa đẹp vừa bền mang thương hiệu vùng đất mũi Cà Mau.

Hộ chị Ba Tấm (Tạ Thị Tấm), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tắc Gốc (xã Viên An) là một trong những cơ sở làm đũa đước nổi tiếng. Theo lời chị kể, cách đây hơn 10 năm, gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Trong một lần tham quan các gian hàng bán quà lưu niệm tại những điểm du lịch Đất Mũi và các địa phương khu vực ĐBSCL, chị thấy các chị em tìm mua những sản phẩm dùng trong sinh hoạt gia đình, trong đó có đôi đũa. Thế là chị Ba Tấm tìm hiểu và đến các cơ sở vót đũa thủ công ở địa phương học nghề và mở ra cơ sở sản xuất đũa nhưng bằng công nghệ máy móc. Sau 10 năm, cơ sở chị ăn nên làm ra và sản phẩm đũa của gia đình cung ứng ra thị trường hơn 200 triệu đôi mỗi năm, thu nhập trên 150 triệu đồng.

Nhiều chị em ở Tắc Gốc cho biết, tranh thủ lúc nông nhàn, mỗi ngày đến cơ sở của chị Ba Tấm làm, mỗi người làm được từ 250 - 300 đôi đũa/ngày, kiếm được từ 150 - 200 ngàn đồng. Không những thế, các chị còn mua đũa từ các người thợ trong làng nghề, chở đi bán tại các điểm du lịch để kiếm thêm thu nhập.
Dulichgo
Vót đũa, tưởng đơn giản, nhưng để làm ra một đôi đũa thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn, như: Cắt xẻ gỗ, tề đầu, rọc vuông, chạy tròn, se đầu nhỏ, đánh nhám, phơi, vô bọc...

Hiện nay, đôi đũa đước vùng đất mũi Cà Mau nói chung, đũa đước Chí Nguyện của cơ sở chị Ba Tấm nói riêng đã theo chân cùng du khách, có mặt trong những bữa cơm gia đình, các bữa tiệc, mang đậm hồn quê, ý nghĩa văn hóa.

Tỉnh Cà Mau có trên 37 làng nghề truyền thống, phân bổ ở tất cả 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Nhiều sản phẩm truyền thống từng bước đăng ký thương hiệu để quảng bá về chất lượng, nâng cao giá trị trên thị trường.
Dulichgo
Các ngành nghề chế biến tôm khô, mật ong, cá khô, dưa bồn bồn, ba khía, hầm than đước, chế biến mắm cá đồng và vót đũa đước... đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Đặc biệt, tại các cơ sở làng nghề, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, mua sắm.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!