(TH) - Hiện nay, thôn Bản Bon, xã Phúc Yên (Lâm Bình - Tuyên Quang) đang nổi lên là một địa điểm hấp dẫn về du lịch homestay.

< Có thêm khu du lịch cộng đồng góp phần vào việc tăng thêm cơ sở lưu trú, dịch vụ, mang lại nhiều sự lựa chọn cho du khách khi đến Lâm Bình.

Toàn thôn có 64 hộ dân tộc Tày, Dao, hầu hết đều ở nhà sàn gỗ, lợp lá cọ. Mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Năm Sao (Hà Nội) đã hỗ trợ đầu tư các công trình vệ sinh cho 4 hộ dân làm điểm du lịch homestay ở Bản Bon. Sau đó, công ty đưa du khách từ các nơi về trải nghiệm, góp phần khai thác tốt du lịch homestay ở Bản Bon…

< Vào thôn Bản Bon có cây cầu gỗ do nhân dân làm thuận tiện cho việc đi lại.

Theo lãnh đạo UBND huyện, Lâm Bình là huyện mới thành lập, xuất phát điểm kinh tế còn rất thấp, điều kiện cuộc sống của bà con còn khó khăn, tuy nhiên, huyện có những tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

< Du khách ở homestay của gia đình chị Quan Thị Huynh.

Cách đây hơn hai năm, huyện đã triển khai mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Nặm Đíp và bước đầu đã có những hiệu quả thiết thực trong việc bảo tồn văn hóa, giữ gìn cảnh quan cũng như có thêm thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

< Người dân Bản Bon luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Việc có thêm khu du lịch cộng đồng góp phần vào việc tăng thêm cơ sở lưu trú, dịch vụ, mang lại nhiều sự lựa chọn cho du khách khi đến Lâm Bình. Lãnh đạo huyện cũng bày tỏ mong muốn người dân sẽ đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để khu du lịch cộng đồng sẽ trở thành địa chỉ hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

< Du khách trải nghiệm nướng cá, gà theo cách của người dân tộc thiểu số Bản Bon.

Ông Lương Duy  Doanh – Giám đốc Fivestar Travel chia sẻ, cảnh quan thiên nhiên và tình người Lâm Bình đã tạo động lực để công ty tiến hành đầu tư xây dựng homestay Bản Bon tại xã Phúc Yên và Homestay Nặm Đíp xã Lăng Can. Cùng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và đặc biệt là hệ sinh thái rừng nguyên sinh được bảo tồn, trong vòng 1 tháng rưỡi kể từ khi triển khai, từ một khoảng đất trống, hiện nay Five Star đã xây dựng 2 ngôi nhà sàn và khuôn viên cơ bản để sẵn sàng đón khách du lịch.

< Hang Pài Bó có dòng suối ngầm, mới khám phá được khoảng 500 m, là hệ thống hang động khá kỳ bí ở địa phương.

Dịch vụ kinh doanh homestay ở huyện Lâm Bình phát triển và tạo được dấu ấn riêng trong lòng du khách và đang trở thành điểm nhấn hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Tuyên Quang. Đến đây, mọi người không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên mà còn có những trải nghiệm chân thực về văn hóa của người dân bản địa.

< Hồ Na Hang ở Lâm Bình.

Việc thu hút các nhà đầu tư triển khai đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại huyện Lâm Bình sẽ góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch.

Qua đó mở ra cơ hội để người dân ở Lâm Bình phát triển kinh tế từ hoạt động du lịch và thúc đẩy du lịch Lâm Bình phát triển một cách có hiệu quả, bền vững.

Du lịch, GO! tổng hợp từ báo Tuyên Quang, VRT và nhiều nguồn khác.