(VRT) - Cách Hà Nội khoảng 140km, Thung lũng Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) thu hút du khách bởi vẻ đẹp thanh bình với không khí núi rừng trong lành, mát mẻ và đặc biệt là nét văn hóa đa dạng cùng nền ẩm thực độc đáo.

Vượt đèo Đá Trắng, xuôi chừng 5km hết con dốc Thung Khe là du khách đã đến Mai Châu.

Vào mùa xuân, Mai Châu như tràn ngập sắc màu của hoa mận, hoa đào... Cuối xuân, khi hoa đào tàn, phong cảnh núi rừng lại bạt ngàn màu trắng hoa ban thuần khiết.

Mùa hè, khung cảnh nơi đây được bao phủ bởi một màu xanh cây rừng, của những cánh đồng ngô, lóng lánh mặt gương soi trên cánh đồng lúa mùa nước đổ.

Đặc biệt, vào khoảng cuối thu, Mai Châu hiện lên với vẻ đẹp trù phú rực rỡ sắc vàng. Những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín, sóng lúa vàng óng phủ kín trên khắp các sườn đồi xen lẫn trong những nếp nhà sàn.

Dân sống ở Mai Châu đa số là người Thái, họ sinh sống thủy chung với thung lũng này từ đời này qua đời khác, với nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm là chính. Đi dọc quanh những bản làng, du khách sẽ nhận ra kiến trúc chính của những ngôi nhà sàn đặc trưng phong cách Thái.
Dulichgo
Trang phục của người trong bản cũng là đồ truyền thống của người Thái. Các mặt hàng như khăn quàng cổ, váy xòe Thái, những chiếc ví xinh xắn, cung, nỏ, sáo trúc, chiêng, tù và, sừng trâu được bày bán cũng phản ánh một nền văn hóa lâu đời của vùng đất đặc biệt này.

Nét văn hóa ẩm thực của người Thái là đặc trưng của ẩm thực Mai Châu, thể hiện sự kết hợp hài hoà, sự giao lưu, hòa quyện cùng linh khí của núi, của sông, của rừng, của những tấm lòng chân thành giản dị. Những món ăn mà du khách không thể bỏ qua đó là lợn mán, xôi nếp, cơm Lam, cá suối nướng…
Dulichgo
Du khách đến đây thường thích dạo quanh bản Lác, thuê một chiếc xe đạp chạy vòng quanh những bản làng, ghé thăm những hàng quán đầy màu sắc, ăn thử đặc sản lợn mán cơm lam Mai Châu hoặc đơn giản từ cửa sổ nhà sàn ngắm nhìn khung cảnh đồng quê yên bình. Mai Châu – Hòa Bình là một vùng đất để sống chậm cho những ai muốn hòa vào thiên nhiên, tìm cảm giác thư thái tránh xa đô thị ồn ào đông đúc.

Theo HN (VRT.org)
Du lịch, GO!

Thông tin về Mai Châu trong Dulichgo thì nhiều lắm, bạn hãy dùng công cụ search với từ khóa 'Mai Châu'.