(BQN) - Điểm du lịch nổi tiếng và được nhiều du khách đến nhất của huyện Tiên Yên là thác Pạc Sủi, nằm ở xã Yên Than.

Từ cuối năm 2018, huyện Tiên Yên đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng khu vực thác Pạc Sủi nhằm thu hút du khách và hướng tới chuyên nghiệp hóa du lịch trên địa bàn huyện.'

Hiện nay, du khách đi lên thác theo 2 đường bộ bậc đá bên trái và bên phải thác, chiều dài hơn 300m, chiều rộng 1,5m/mỗi bên được xây bằng đá địa phương, tạo nét riêng và hài hòa với môi trường thiên nhiên xung quanh.

< Có 3 cây cầu mới được xây vắt qua chân thác.

Đường đến thác còn có 3 cây cầu qua suối theo hình vòm, cầu thang giả gỗ chiều dài hơn 24m/cầu được sơn màu đỏ son. Đứng trên cầu, du khách được chiêm ngưỡng dòng thác đang xô về phía mình, thoải mái selfie những bức ảnh theo ý thích.

Thác Pạc Sủi được chia làm 12 tầng, thích hợp với những ai ưa thích du lịch khám phá. Mỗi tầng thác có một vẻ đẹp khác nhau, chỗ thì uốn quanh như dải lụa qua các vách đá, chỗ thì tạo thành vũng rộng nước trong vắt, các phiến đá tạo hình thù khác nhau. Tầng thứ 12 cao nhất cũng được coi là đẹp nhất, nơi đây có vũng nước rộng, lại có nhiều phiến đá phẳng lỳ tựa như có sự tác động của bàn tay con người.

Ở tầng thứ 10 của thác có hình tượng Vua Gà, vừa tạo điểm nhấn cảnh quan tạo sự tò mò cho du khách, gợi người ta nhắc đến truyền thuyết về vua gà. Một chú gà trống Tiên Yên đầy nghị lực đã bay lên đỉnh thác Pạc Sủi vỗ cánh gọi mặt trời lên xua màn đêm tăm tối mà quỷ dữ đang hoành hành. Biểu tượng Vua Gà cũng gợi cho du khách đặc sản thịt gà Tiên Yên được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

< Thác Pạc Sủi đã có đường đi bộ dể du khách leo lên ngắm thác.

Về mùa hè, vào những ngày nghỉ cuối tuần thường có tới hàng trăm khách đến vui chơi ở bên thác Pạc Sủi để cảm nhận không khí mát mẻ tại đây.

Đến với thác Pạc Sủi du khách có thể thưởng thức món gà Tiên Yên nướng, rồi khi về mua cho mình chút đặc sản măng rừng hay chai mật ong rừng làm quà cho người thân.

< Đứng trên cầu, du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh đẹp thơ mộng thác.

Cách trung tâm thị trấn Tiên Yên khoảng 8km, theo QL18A, vượt cầu Tiên Yên, rẽ trái rồi men theo đường phía đồi sẽ tới chân thác Pạc Sủi (thôn Pạc Sủi, xã Yên Than). Pạc Sủi theo phiên âm tiếng Hoa là Bạch Thủy có nghĩa là "nước trắng".

Thác có 16 tầng gắn với phong cảnh rừng tự nhiên, hệ thống thực vật khá phong phú, đa dạng. Mỗi tầng thác có những vẻ đẹp khác nhau và dưới 2-3 tầng thác lại có một hồ nước nhỏ, nước trong xanh và không quá sâu, nước suối trong vắt có thể nhìn thấu đáy những viên đá cuội óng ánh do ánh mặt trời soi rọi.

Theo Anh Vũ (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!