(BQN) - Sông Kinh Giang dài hơn 7km chảy qua địa phận các xã Tịnh Khê, Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), nối liền với cửa biển Cổ Lũy. Nơi đầu dòng sông Kinh thuộc xã Tịnh Khê có một rừng dừa nước được hình thành từ lâu, được người dân nơi đây ví von là "lá phổi xanh" của khu đông TP.Quảng Ngãi, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái.

Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng

Mùa nắng nóng, theo con đường bờ bắc sông Trà xuôi về phía biển đến khu vực xã Tịnh Khê, không ít người sẽ choáng ngợp trong màu xanh bạt ngàn của rừng dừa nước. Theo những bậc cao niên, rừng dừa nước ở đây có từ xa xưa, với diện tích hàng trăm hécta. Trong kháng chiến chống Mỹ, rừng dừa nước là nơi trú ẩn của lực lượng vũ trang huyện Đông Sơn và Tỉnh đội Quảng Ngãi, chống lại những cuộc càn quét, đánh phá của kẻ thù vào xã Tịnh Khê và các xã lân cận.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Tịnh Khê, vào những năm 1969, thực hiện mưu đồ "bình định cấp tốc", Mỹ đã đưa một tiểu đoàn lính cộng hoà và 2 đại đội bảo an tiến vào xã Tịnh Khê lùng sục các thôn, xóm.
Dulichgo
Nhưng ngay từ đầu, chúng đã bị một đơn vị của Tiểu đoàn 48 - Tỉnh đội Quảng Ngãi và du kích xã Tịnh Khê ẩn nấp trong rừng dừa nước đánh trả, diệt hơn 100 tên địch và bắn cháy xe bọc thép M113.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Khê Đỗ Văn Xoài tự hào nói: “Rừng dừa nước Tịnh Khê chẳng khác nào như "đám lá tối trời" tại vùng Gò Công (Tiền Giang). Tôi đã từng tham gia những trận chống càn tại rừng dừa nước này. Mỗi lần nghe tin có địch vào, anh em chúng tôi không ai nao núng cả, vì có rừng dừa nước che chở”.

Địa chỉ du lịch lý tưởng

Bơi thuyền trong rừng dừa nước Tịnh Khê là điều vô cùng thú vị đối với nhiều người. Trong rừng dừa có nhiều lối bơi thuyền chẳng khác nào ngã ba, ngã tư trên phố. Vậy nên, rừng dừa nước Tịnh Khê như một bức tranh thanh bình, nên thơ.
Dulichgo
Ông Phan Thanh Dũng, một người sống gần rừng dừa nước cho biết: Mùa đông, rừng dừa là nơi trú ẩn của những đàn cò. Còn dưới mặt nước là nơi sinh sôi của những loài thủy sinh. Con cá đối nước lợ, con cua xanh, con ghẹ, con ốc... trở thành nguồn sống của cư dân ở đây. Tàu lá dừa dùng để lợp cho những hàng quán đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều người.

Rừng dừa nước Tịnh Khê còn được coi là "lá phổi xanh" cho khu vực phía đông TP.Quảng Ngãi. Còn gì thú vị hơn khi trong mùa nắng nóng được bơi thuyền trong rừng dừa mát rượi rồi giăng câu, thả lưới bắt cá... Chính vì thế, từ lâu rừng dừa ở đây đã trở thành điểm đến của nhiều bạn trẻ.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trần Quang Minh cho biết: UBND tỉnh đã công nhận xếp rừng dừa nước này là di tích lịch sử, văn hoá của tỉnh và cụm di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh liên hoàn từ Long Đầu hý thủy đến bãi biển Mỹ Khê.
Dulichgo
Xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân gìn giữ, bảo vệ di tích, bảo vệ rừng dừa nước và hy vọng trong thời gian đến sẽ có nhà đầu tư xây dựng điểm du lịch sinh thái tại đây.

Theo Mai Hạ (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!

Những "làng Nam Bộ" giữa lòng xứ Quảng
Đại Bình: Xứ sở Nam Bộ giữa lòng miền Trung