(TH) - Đứng trên đỉnh dốc Thiện Ái, phóng tầm mắt ra hướng biển ta thấy một rừng dừa cổ thụ bạt ngàn có tới hàng nghìn cây chạy theo dọc bờ biển thôn Hồng Chính như để che chắn những cơn gió mạnh từ đại dương thổi vào. Xa bờ hơn vài trăm mét là hòn đảo nhỏ chỉ có cỏ, cây, rêu xanh bao bọc các phiến đá. Màu xanh lục của rừng dừa, xanh thẳm của nước biển trong ánh nắng ban mai in bóng đảo trên mặt biển lung linh trông thật đẹp.

Người dân địa phương Hồng Chính (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình) gọi đảo nhỏ này cái tên rất dân dã là hòn Rùa (còn gọi là hòn Nghề, Hòn Lau, Hòn Lao, Hòn Ghềnh...). Họ hình dung như một chú rùa khổng lồ, nghịch ngợm, trồi lên mặt nước đón gió biển, tận hưởng ánh dương.

Có một điều sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và rất hài lòng là bãi biển ở nơi này vô cùng sạch sẽ, không hề có một chỗ rác thải nào tồn tại. Đây là điều may mắn khi hòn Rùa chưa hề có bàn tay con người tác động, khai phá. Có chăng chỉ là những chiếc thuyền nhỏ đánh cá ven bờ hàng ngày cập vào đảo nhỏ nghỉ ngơi chốc lát hoặc tránh gió thổi mạnh.
Dulichgo
Một người dân thôn Hồng Chính tên Sáu Tùng chia sẻ với chúng tôi: “Khu vực hòn Rùa chỉ cách Bàu Trắng 7 km, cách đồi cát Mũi Né hơn 12 km; biển quanh hòn Rùa có rất nhiều loại hải sản tươi ngon như: tôm, cá, mực đủ loại.

Đặc biệt, vào mùa nam còn có một loại đặc sản biển nơi đây là con moi hay còn gọi là ruốc ăn rất ngon. Ngư dân quanh vùng đánh bắt bằng cách thả lưới hay đi câu trên những chiếc thuyền nhỏ, thúng chai. Bạn có thể khám phá nghề biển và học cách câu cá biển từ những người dân mến khách ở đây…”.

Hòn Rùa cách Mũi Né, Bình Thuận hơn 700 mét, cao 30 mét so với mực nước biển... là một thế giới của sự hoang sơ và kỳ thú. Du khách sẽ bắt gặp những tầng san hô lạ mắt, đi câu cá, nhảy ghềnh. Đây là một ốc đảo xinh đẹp vừa mới được biết đến tại khu du lịch Mũi Né thời gian gần đây.

Từ trong đất liền nhìn ra, hòn Ghềnh tựa như con rùa biển khổng lồ đang bơi vào bờ. Cho đến bây giờ, hòn Ghềnh vẫn là ốc đảo hoang sơ, chỉ có cây dại, ghềnh đá và nhiều loài chim sinh sống, không có nhà dân, chỉ có một ngôi miếu thờ ông Nam Hải, ngư dân thay nhau hương khói quanh năm.
Dulichgo
Cách đây vài năm, địa danh này chưa có tên trong bản đồ du lịch tỉnh Bình Thuận. Từ khi làng du lịch Siva (phía sau Mũi Né) mọc lên, hòn Rùa mới được "đánh thức". Để đến được Hòn Rùa, bạn có thể đi bằng hai cách: Hiện nay tại làng du lịch nghỉ dưỡng Siva có mở dịch vụ đưa khách đến đây.

Hoặc bạn có thể thuê ghe của ngư dân đánh cá tại Mũi Né chở được 10 người (bao gồm cả lượt đi và lượt về). Từ Mũi Né, thuyền chạy chừng 10 phút, đưa bạn đặt chân lên đảo.

Đường lên đảo phải vượt qua những gềnh những đá, hòn cao hòn thấp, tảng lớn tảng bé, có hòn tù lại có hòn nhọt hoắt như chông, chen giữa đá là những loài cỏ biển tạo nền xanh điểm xuyết cho bức tranh đá thêm phần sống động. Tuy không cao lắm, nhưng từ Hòn Rùa, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa về phía đất liền, đủ để thấy trời cao đất rộng một vùng. Đây Mũi Né, kia Hòn Rơm như hai cánh cung đang dương rộng.

Ấn tượng đầu tiên khi thuyền cập đảo là nước ở khu vực này trong vắt, du khách có thể nhìn thấy những tầng san hô nằm dưới đáy rất đẹp và lạ mắt. Chung quanh đảo là những ghềnh đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau, tạo nên những hang động kích thích du khách khám phá, tìm hiểu...
Dulichgo
Muốn lên đến đỉnh đảo, bạn phải vượt qua những ghềnh đá này. Khi "nhảy ghềnh" ở đây, du khách cần chú ý, bởi nhiều tảng đá gần mép nước có hàu rất sắc, nếu bất cẩn sẽ dễ bị cắt vào chân. Lên được đến đỉnh đảo, bạn sẽ thật sự bất ngờ bởi quang cảnh tuyệt đẹp.

Đứng trên đỉnh hòn Rùa, du khách nhìn bao quát được cả một vùng trời biển bao la. Cũng từ vị trí này nhìn vào bờ, bên tay trái là dãy Mũi Né đâm ra biển, xa xa về phía tay phải là hòn Rơm.

Chiều xuống, khi mặt trời đã là là ở phía tây, mặt biển đỏ ửng, sóng chiều sóng sánh loang loáng lan xa như dát vàng dát bạc, tạo nên một cảnh đẹp ngoạn mục thỏa cho du khách thả hồn thưởng ngoạn.

Sau một ngày tham quan, hoạt động mệt nhoài, thuyền bồng bềnh lắc lư, khoan nhặt đưa bạn trở về với đất liền, phía bờ xa ánh đèn hắt vào màn đêm huyền ảo càng làm cho du khách cảm nhận sự khoáng đạt bao la của đất trời và sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên bất tận.
Dulichgo
Ở đây bạn có thể cắm trại, vượt ghềnh, ngắm cảnh, câu cá. Nếu muốn ngắm cảnh hòn Ghềnh, nên đi vào buổi chiều là đẹp nhất, bởi bạn sẽ thấy được khoảnh khắc tuyệt đẹp của ráng chiều lúc hoàng hôn trên biển.

Còn nếu thích câu cá nên đi vào buổi sáng, chuẩn bị vài chiếc cần câu và mồi, đôi khi may mắn, bạn sẽ câu được những chú cá lớn. Đặc biệt, khu vực này có nhiều hải sâm (ngư dân gọi là đỉa biển) nằm ẩn mình trong những khe đá. Nếu không quen và lần đầu tiên nhìn thấy, dễ có cảm giác "khiếp", vì thân mình của chúng mềm mụp, đen nhánh, to và tròn như củ khoai. Hải sâm được xếp vào loại hải sản quý, được các nhà hàng chế biến thành những món ăn ngon, nhiều chất dinh dưỡng.

Hòn Rùa là một nơi còn khá hoang sơ, thích hợp cho các hoạt động dã ngoại, cắm trại gia đình, trải nghiệm một cái gì đó thật mới, cảm giác về với rừng, về với thiên nhiên nguyên sơ.

Du lịch, GO! tổng hợp

Hoang sơ Hòn Ghềnh