(TNO) - Có lẽ, khắp nơi trên dải đất này, hiếm nơi nào có được cổng làng cổ độc nhất vô nhị như làng Phương Độ (Xuân Phương, Phú Bình, Thái Nguyên).

Nói đến làng Phương Độ, ai cũng nghĩ ngay đến những nếp nhà xưa cũ, trầm mặc với thời gian. Trải qua bao thăng trầm, những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi vẫn cứ tồn tại tạo nên hồn cốt rất riêng cho làng Phương Độ.

Mê mẩn trước vẻ đẹp của những ngôi làng cổ, đặc biệt là cổng làng bằng cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi có một không hai, nhiếp ảnh gia Phú Nguyễn Hà đã thực hiện bộ ảnh này tại làng Phương Độ (Xuân Phương, Phú Bình, Thái Nguyên).

Nhiếp ảnh gia Phú Nguyễn Hà cho hay, là một người đam mê chụp ảnh, đặc biệt là chụp phong cảnh, dù đã đi đến nhiều nơi, đặt chân đến nhiều miền đất nhưng anh vẫn hết sức ngỡ ngàng trước vẻ đẹp vô cùng bình dị mà đặc biệt không nơi nào có được của ngồi làng này.
Dulichgo
Trước đó, nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia hay các nhà nghiên cứu cũng có nhiều bài viết về cổng làng Phương Độ cũng như kiến trúc đặc biệt trong các ngôi nhà cổ tại đây.

Chia sẻ trên chuyên trang du lịch và cuộc sống thuộc Báo Đầu Tư, hoạ sĩ Đinh Công Khải cho rằng: “Hầu hết các nếp nhà cũ ở làng đều theo lối kiến trúc kẻ truyền, soi vẽ, kênh bong với các hình đầu rồng, hoa lá tứ quý. Riêng về kiến trúc này thì phổ biến nhưng cũng chỉ còn ở ngôi làng này mà thôi. Các nơi khác cũng còn, nhưng hiếm lắm mới có một nhà”.
Dulichgo
Nói về làng Phương Độ mà chỉ nói tới những nếp nhà có lẽ chưa đủ. Có lẽ phải nói tới ấn tượng đầu tiên khiến bất cứ ai cũng phải thốt lên đầy kinh ngạc khi bước vào làng đó chính là cổng làng. Nếu người ta đã quá quen với cổng làng xây bằng gạch, chạm khắc chữ, hoa văn tinh xảo, thì ở làng Phương Độ lại có cổng làng do 2 cây đa cổ thụ kết thành.

Hai cây đa này chưa đến nghìn tuổi nhưng cũng trên 700 năm. Một cây là vợ, một cây là chồng. Hai cây nối liền xoắn xuýt vào nhau tạo thành một cái vòm cổng huyền bí, báo điện tử Kiến thức đăng tải.

Ở hai bên gốc cây đa có những rãnh sâu trông như một ngôi nhà nhỏ. Vậy nên đây cũng là nơi trú nắng, trú mưa của người dân trong làng.

Đối với người dân làng cổ, cổng làng không chỉ là hình ảnh thân thuộc, trường tồn cùng với thời gian, mà còn là nơi nhắc nhớ đến mỗi người con xa quê, thôi thúc những bước chân trở về.
Dulichgo
Đứng trước cổng làng Phương Độ, cảm giác ngỡ ngàng xen lẫn bồi hồi khiến bất cứ ai cũng phải dừng chân. Cảm giác như chỉ bước qua “cánh cổng” lạ lùng kia thôi, bạn sẽ bước sang một thế giới khác. Nơi dấu ấn thời gian như ngừng lại, cuộc sống êm đềm, bình dị mỡ ra trước mắt.

Thế nhưng, cũng chỉ cần bước qua “cánh cổng” ấy, cuộc sống thực tại với những ồn ào, xô bồ lại khiến người ta không muốn rời xa.

Theo Ngọc Nguyễn, Nguyễn Phú Hà (Thái Nguyên online)
Du lịch, GO!