(DNZ) - Sở hữu vẻ đẹp uy nghiêm, thanh tịnh nhưng không kém phần thanh bình, thơ mộng. Chùa Nam Sơn từ lâu đã không đơn thuần là một điểm đến văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây, mà nhiều năm trở lại đây ngôi chùa này đã trở thành địa danh du lịch hấp dẫn du khách khi có dịp ghé thăm Đà Nẵng.

Tọa lạc tại Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, chùa Nam Sơn được thành lập vào năm 1962 bởi đạo hữu Nguyễn Văn Châu cùng rất các vị đệ tử trong địa phương nhiệt tình xây dựng. Đến nay, đã hơn 50 năm kể từ ngày xây dựng, ngôi chùa cũng đã trải qua nhiều lần trùng tu và hiện Đại Đức Thích Huệ Phong đang là trụ trì của chùa.

Điều đặc sắc của ngôi chùa nằm ở lối kiến trúc độc đáo do chính  Đại Đức Thích Huệ Phong thiết kế. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, ngôi chùa hiện nay có tổng diện tích lên tới 10.000m² được quy hoạch với nhiều khu vực như: Thiền Viện, Hội Trường, ao Phóng Sanh, Chánh Điện, bãi đỗ xe, nhà đón khách,…
Dulichgo
Chùa Nam Sơn nằm trên đường Nguyễn Khải Trạc thuộc Cẩm Nam, xã hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Để di chuyển tới địa điểm du lịch Đà Nẵng này cũng khá dễ dàng, bạn hay thuê cho mình một chiếc xe máy, với giá chỉ từ 100.000đ/xe/ngày, rồi di chuyển theo hướng cầu Cẩm Lệ, băng qua cầu bạn sẽ tới đường Phạm Hùng.

Chạy thẳng đường Phạm Hùng cho tới ngã tư giao giữa đường Phạm Hùng và đường Mẹ Thứ thì rẽ phải, đi tiếp một đoạn bạn sẽ thấy đường Nguyễn Khải Trạc cắt ngang, tới đây thì rẽ trái vào đường Nguyễn Khả Trạc để ý bên tay phải bạn sẽ thấy ngôi chùa Nam Sơn.

Đường đi tương đối dễ dàng, thuận tiện, nhưng vì di chuyển bằng xe máy nên bạn cũng cần chú ý quan sát để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vì lưu lượng xe qua lại trong khu vực này khá đông. Ngoài ra, nếu đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn, bạn hoàn toàn có thể đi taxi sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Dulichgo
Những nét độc đáo tại chùa Nam Sơn

Đến với chùa Nam Sơn Đà Nẵng bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một khung cảnh vô cùng uy nghiêm, tráng lệ nhưng rất đỗi thanh tịnh, yên bình.

Sau nhiều lần trùng tu, đến nay, với diện mạo mới mẻ độc đáo của mình, ngôi chùa này đã không đơn thuần chỉ là điểm đến văn hóa tín ngưỡng của các Phật tử, mà nơi đây đã dần trở thành điểm đến thăm quan hấp dẫn rất nhiều du khách tới tham quan, dâng hương. Vào những dịp lễ hội lớn trong năm, ngôi chùa này thường tổ chức rất nhiều hoạt động tín ngưỡng độc đáo, đặc sắc, thời điểm này du khách thập phương đến thăm chú đông hơn rất nhiều.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng không xa, chỉ sau vài chục phút lái xe bạn đã tới được ngôi chùa này. Ngay từ khi bước vào cổng bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rất nhiều đèn lồng đỏ được treo dọc lối đi. Hình ảnh này khiến nhiều du khách liên tưởng tới khu phố cổ nổi tiếng ở Hội An.

Ngay sau đó, bạn sẽ như được lạc vào một thế giới hoàn toàn khác với không gian rộng lớn, thanh tịnh, những công trình đồ sộ, uy nghiêm mang những nét kiến trúc xưa cũ.
Dulichgo
Sở hữu diện tích rộng lớn, chùa Nam Sơn Cẩm Lệ Đà Nẵng được xây dựng với rất nhiều công trình hoành tráng rất thu hút mọi người với tổng diện tích lên tới 10.000m² được quy hoạch với nhiều khu vực như: Thiền Viện, Hội Trường, ao Phóng Sanh, Chánh Điện, bãi đỗ xe, nhà đón khách,…

Với hồ Phóng Sanh rộng mênh mông, tiếng nước chảy róc rách đêm ngày, âm thanh nghe thật lạ tai giữa cuộc sống nhộn nhịp, như xua đi bao lo toan, bao mệt mỏi đời thường và chỉ muốn hòa mình vào thiên nhiên đất trời.

Chùa Nam Sơn không mang trên mình vẻ đẹp cổ kính trầm mặc hay những nét kỳ bí, huyền ảo như những ngôi chùa cổ nhưng lại là một nét rất riêng, là sự độc đáo, tĩnh lặng trong không gian tịnh tâm. Nam Sơn mang trong mình nét riêng, độc đáo nhưng vẫn được thiết kế theo phong cách kiến trúc của các ngôi chùa ở miền Trung xưa, theo dòng văn hóa tín ngưỡng.

Theo Phan Thương (DanangZ)
Du lịch, GO!