(TH) - Khu vực hồ Vực Mấu thuộc địa bàn xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đêm đêm lại lấp lánh ánh đèn từ các rớ đánh cá giữa lòng hồ.

< Vào lúc rạng sáng, người đánh cá sẽ chèo thuyền ra lòng hồ để kéo vớ.

Hồ Vực Mấu là một trong những công trình hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An. Hồ được bắt đầu xây dựng từ năm 1978. Những năm tháng ấy, đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, với bao khó khăn, vất vả, thiếu thốn. Mục đích xây hồ Vực Mấu là để từ đó đưa nước về phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân 10 xã khu vực Hoàng Mai.

< Vớ đánh cá trên hồ Vực Mấu được người dân dựng khung nổi trên mặt nước. Khung vớ có thể rộng đến vài trăm mét vuông.

Diện tích hồ rộng trên 1.000 ha, dài gần 1km từ Quỳnh Thắng, Tân Thắng xuống Quỳnh Trang, với dung tích hơn 40 triệu m3. Chưa kể đến hệ thống kênh mương nối giữa các xã và dẫn nước về từng cánh đồng, làng quê. Công trình cung cấp nước cho 10 xã khu vực Hoàng Mai: Quỳnh Trang, Quỳnh Tân, Quỳnh Xuân, Quỳnh Hoa, Quỳnh Văn, Quỳnh Dị, Mai Hùng, Hoàng Mai…
Dulichgo
< Chính giữa vớ đánh cá, người dân treo đèn điện để thu hút cá.

Chưa có hồ thủy lợi nào ở Quỳnh Lưu lớn như thế, huy động nhiều sức dân như thế, với khoảng thời gian gần chục năm, thành niềm tự hào của nhân dân trong huyện, nặng lòng biết ơn sâu sắc của người dân vùng Hoàng Mai mãi cho tới tận bây giờ.

< Khung cảnh huyền ảo lúc hừng đông trên hồ Vực Mấu với điểm nhấn là các vớ đánh cá vuông vức giữa lòng hồ.

Hiện nay, hồ Vực Mấu được nâng cấp, với 5 cửa tràn xả lũ với tổng lưu vực hứng nước là 215 km2, trữ lượng thiết kế 75 triệu m3 nước; đảm bảo nước cho sinh hoạt của nhân dân trong vùng và Khu công nghiệp Hoàng Mai, các nhà máy nước, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập; cấp nước tưới cho hơn 4600 ha đất canh tác; cấp nước sinh hoạt cho gần 40.000 hộ dân khu đô thị Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, cấp nước cho công nghiệp 11,388 triệu m3/năm.

< Cá bắt được tại hồ Vực Mấu chủ yếu là cá mương.
Dulichgo
Nuôi trồng thuỷ sản lòng hồ và tạo nguồn nước nuôi trồng thuỷ sản trong khu vực là 400 ha, đồng thời cắt giảm lũ cho hạ lưu. Trong thời gian tới, hồ sẽ tiếp tục được nâng cấp, xây dựng để phục vụ đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Chạy theo bờ kè được bê tông kiên cố của hồ Vực Mấu, ngó sang mênh mang bờ bên kia mặt nước hắt vàng rực rỡ dưới nắng chiều, những ngọn đồi ẩn hiện xa xa.

< Mỗi đêm cất vớ có thể thu về 50-80 kg cá.

Nơi đây, còn đang được xây dựng làm khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng bởi vẻ đẹp và sự bao la rộng lớn của nó. Mừng cho một vùng đất đã vươn lên phát triển mạnh mẽ, trở thành khu công nghiệp mới của cả tỉnh, sẽ lớn dậy một thị xã trong nay mai.
Dulichgo
Dòng nước hồ Vực Mấu chảy về mới đó mà cũng đã gần 30 năm. Chừng ấy thời gian để những người dân từng mòn mỏi khát khao dòng nước ngọt được chứng kiến sự tái sinh trên chính mảnh đất quê mình. Chừng ấy thời gian để con kênh trở nên quen thuộc, thành vẻ đẹp yên bình làng quê; để bao nhiêu đứa trẻ sinh ra với tuổi thơ tắm mát. Và chừng ấy thời gian, để không chỉ đất, mà còn là nước đã trở thành máu thịt, thành một phần tâm hồn đối với những người dân hiền lành chất phác nơi đây.

Du lịch, GO! tổng hợp từ báo Nghệ An,