(VIVU) - Du khách đến huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm đi ngắm hoa bàng vuông giữa đêm khuya. Loài hoa đặc trưng của những quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc lại sinh tồn mạnh mẽ ở huyện đảo chỉ cách đất liền 24km.

Những ngày đầu mùa hè, trên huyện đảo Lý Sơn, lấp ló dưới những tán cây bàng vuông xanh um là từng chùm hoa trắng phớt khoe nhụy hồng. Loài cây này ra hoa khoảng từ tháng 3 đến tháng 5. Những ngày cuối tháng 5 là những này hoa bàng vuông nở rực rỡ nhất.

Bàng vuông vốn là một loài thực vật bản địa, thường sinh trưởng ở vùng ngập mặn ven biển nhiệt đới. Giống thực vật này thuộc loại cây gỗ nhỏ, có lá đơn, mọc cách và phiến lá có hình trứng ngược.

Cây bàng vuông cho hoa theo từng chùm, mỗi chùm hoa có từ 3 – 5 bông. Hoa có màu trắng tô điểm những sợi tua trắng lẫn với sắc tím hồng dịu dàng.

Ở Việt Nam, bàng vuông được xếp vào bậc R trong danh mục sách đỏ Việt Nam và chỉ trồng được ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, đảo Cồn Cỏ, Côn Đảo, Phú Quý, Lý Sơn...
Dulichgo
Hoa bàng vuông chỉ nở về chiều và đêm, Khoảng 16h, những nụ hoa sẽ hé mở, nửa đêm là thời điểm những bông hoa bàng vuông rực rỡ nhất, bung tỏa nhất. Những nụ hoa bàng vuông trắng nõn, to tròn như đang ngủ say dưới vạt nắng vàng, chỉ đợi chờ thời khắc đêm đến để khoe mẽ hương sắc.

Khi hoa rụng là lúc quả bàng vuông tí hon lộ diện và lớn dần theo thời gian. Quả này có hình thù độc đáo như chiếc lồng đèn nhỏ có 4 – 5 cạnh vuông và bao bọc lớp xơ xốp dày, che chắn cho hạt bên trong.
Dulichgo
Loài cây này có sức sống tiềm tàng mãnh liệt, không ngại phong ba bão táp, lại hợp sống ở những đảo đá san hô có vi mặn mòi của biển.

Bàng vuông sinh trưởng ở Lý Sơn cả trăm năm nay. Ngày nay, huyện đảo nào tích cực nhân giống loại cây này để trở thành “đặc sản” riêng có của Lý Sơn. Mỗi du khách đến đây, trong hành lý ngày về thường có một cây bàng vuông non với 3 – 4 chiếc lá xanh tươi, như để mang về đất liền chút phong vị của Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo Nguyễn Vân (Vivu 247)
Du lịch, GO!