(PLO) - Thật ra, ngay cả khi bạn từng sinh sống ở Nhà Trang với tư cách “tạm trú” bạn cũng chưa chắc hiểu hết về người Nha Trang.

Một vài hóa đơn chặt chém khách du lịch ăn uống ở Nha Trang được đưa lên mạng, ngay lập tức một số người hào hứng nhân bản, hể hả cho rằng Nha Trang bây giờ là như thế đó.

Nhìn dòng xe nối dài gần như vô tận trên các tuyến đường Nha Trang hoặc những tòa nhà cao tầng mọc lên, có người bảo Nha Trang bây giờ mất trật tự quá. Khi đã chọn được một khách sạn hoặc resort để nghỉ ngơi, chẳng may gặp người phục vụ kém duyên, có người sẽ chửi phủ đầu ngay. Máy bay trễ chuyến bạn sẵn sàng nhăn nhó… Khá nhiều việc có thể ảnh hưởng và làm sai lệch cảm nhận của bạn khi đến thành phố này.

< Nha Trang trong 10 năm nay tập trung phát triển du lịch.

Nha Trang trong 10 năm nay tập trung phát triển du lịch, quy luật tất yếu sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư đổ về xây dựng chiến lược kinh doanh. Nha Trang cứ thế mà chấp nhận một làn sóng thâm nhập ngày càng sâu rộng, thành phố trở nên đa sắc màu, người dân ở mọi miền đều có thể chọn nơi đây để sinh sống, làm ăn.
Dulichgo
Bạn có thể tìm hiểu dễ dàng chủ nhân của những khách sạn này, resort kia, khu du lịch nọ là ai và bất ngờ nhận ra rất ít trong số đó là người Nha Trang. Hãy thử hỏi chủ nhân những quán ăn chặt chém, làm xấu mặt kia là ai trước khi chán nản buông câu “Nha Trang tệ quá.”

< Cầu Trần Phú.

Thật ra, ngay cả khi bạn từng sinh sống ở Nha Trang với tư cách “tạm trú” bạn cũng chưa chắc hiểu hết về người Nha Trang. Thật không may, nếu là khách du lịch bạn lại càng dễ dàng bị dẫn vào những nơi mà người bản địa gọi là “phố du lịch”, nơi người địa phương chẳng lai vãng, mọi thứ hàng hóa ăn uống đều đắt đỏ.

Những món đặc sản như bánh canh, nem nướng, bún bò… khi được hướng dẫn viên du lịch dẫn đi sẽ rất khác.

< Xuôi dòng sông Cái để bắt gặp nhiều điều thú vị.
Dulichgo
Người Nha Trang vui vẻ với công việc của mình, dịu dàng chẳng tranh chấp, nhỏ nhẹ không chanh chua. Những hồn cốt cũ của Nha Trang trầm lắng và lặng lẽ. Phiên chợ của người Nha Trang vẫn còn đó khép nép hàng bún bò 15 ngàn, bún cá 12 ngàn hay chiếc bánh căn 2 ngàn.

Cái bánh căn thêm hải sản, thêm thịt bò nhàn nhạt kia chẳng phải của Nha Trang. Món bánh xèo đơn giản 4 ngàn/cái có rất nhiều rau khác với bánh xèo nhà hàng chỉ đẹp mắt và có giá rất… du lịch.

< Hồ sen Đảm Tràm Chim vẫn còn rất hoang sơ.

Tô bánh canh 12 ngàn thơm phức không phải tô bánh có thêm trứng, thêm sứa và nhiều thứ khác mà người ta vẫn đưa lên mạng xã hội. Bà bán chè khuất tầm ở chợ Xóm Mới vẫn bán giá 5 ngàn đồng/chén nhưng cái hồn khác hẳn các quán chè lộng lẫy bạn được đưa tới.
Dulichgo
Nếu có thể, bạn hãy thử đến những nơi chốn chưa phai nhạt hồn cũ. Nếu muốn đi ăn, những quán phở nhỏ nổi tiếng một thời nay còn phở Tân Thành ở đường Trần quý Cáp chưa bị sóng du lịch ập tới.

< Con đường hoa giấy Trần Đường.

Những hàng bánh căn trên đường Trần Quý Cáp vẫn còn nét riêng của mình, ghé quán bún bò trong hẻm đường Lý Thường Kiệt hoặc thong thả uống ly cà phê vỉa hè đậm chất địa phương.

Nha Trang còn đó những điểm du lịch miễn phí như con đường hoa giấy Trần Đường ở xã Phước Đồng. Cách không xa là hồ sen Đảm Tràm Chim chẳng thu một đồng nào của bạn vẫn đẹp ngất ngây lòng người.

Con đường đi từ Suối Cát lên đỉnh Hòn Bà, cảnh vật thay đổi liên tục để chạm tới độ cao 1.500 m. Nơi đây trước kia bác sĩ Yersin đã chọn để trồng cây Quiquina trị bệnh sốt rét. Ngày nay, ở xã Ninh Thủy vẫn có một con phố cổ lưu dấu một làng thuốc Bắc ngày xưa.

< Làng nghề của Nha Trang với những người dân bình dị, mộc mạc.

Bạn có thể thuê một con thuyền, xuôi dòng sông Cái rồi ghé bất cứ nơi nào bạn thích. Gặp gỡ những người dân bình dị, thật thà đến độ bạn phải ngạc nhiên bật cười.
Dulichgo
Bạn hãy lên Diên Khánh, vào làng bánh tráng Diên Thủy, làng đúc đồng phú Lộc... chẳng ai thu phí tham quan của bạn đâu. Xa hơn một chút có Hà Dừa chỉ cách Nha Trang chừng 12 km, một làng trồng hoa với những hàng rào bằng dâm bụt rực rỡ. Xa nhất là Ninh Diêm, cách Nha Trang 45 km, nơi cho bạn biết thế nào là những ruộng muối mặn đắng mồ hôi và nồng nàn mùi biển. Đấy mới là Nha Trang bạn ạ!

Theo Khuê Việt Trường (Pháp Luật)
Du lịch, GO!

Điền Gia Dũng: Hồi bọn mình đi phượt cũng thế này thôi, cứ tránh xa các tụ điểm gọi là 'du lịch' vì những chốn ấy chả có gì rẻ cả và sạch đẹp cả (ở địa phương nào cũng vậy). Hãy vào chốn dân cư, làng mạc vùng ven thì mới có ăn ngon, ăn rẻ và sống chan hòa cùng với người địa phương rồi ta sẽ biết thêm nhiều điều về cuộc sống - văn hóa - lễ hội - phong tục của người bản địa. Khối địa điểm hay hay mình sẽ biết qua những câu hỏi và sự tìm tòi, những chốn ấy, nơi du khách không biết đâu và nhiều người dân cũng không muốn cho biết vì nhiều người biết: nó sẽ thay đổi, cái trước tiên là rác phủ đầy, sau đó thì ồn ào náo nhiệt và xô bồ!